"You are not perfect..., that's why you are perfect."
เรื่องเกิดจากการติด TrueVisions
27 Jun 2013 23:59   [19019 views]

หลังจากย้ายมาอยู่คอนโดเป็นหลักเป็นแหล่ง ชีวิตก็ค่อยๆดีขึ้น ปรับตัวโน่นนี่จนเริ่มเข้าที่ แต่สิ่งที่ขาดแล้วขาดอีกมาตั้งแต่ไหนแต่ไรคือทีวี ... คือว่ามีทีวีนะ แต่ไม่มี Cable ดู ครั้นจะสมัคร TrueVisions Gold/Platinum เดือนละ 2000 บาท ผมก็ว่าไม่ใช่เรื่อง แถมไปดูพวกช่องของ CTH ก็ไม่โดนอ่ะ


เหมือนโชคชะตาฟ้าบรรจบให้พบกัน พนักงานทรูโทรมาแจ้งโปรโมชั่นเพิ่มเงิน 200 บาท ได้เนตเพิ่มขึ้นเป็น 15 Mbps (จาก 14) และได้ดู TrueVisions 88 ช่อง (แพคเกจ Knowledge) ฟรีค่าติดตั้งอีกต่างหาก แต่ต้องพ่วงเบอร์โทรบ้านมาด้วย ซึ่งเค้าให้ฟรีหนึ่งปีจึงไม่ติดขัดอะไร จึงตัดสินใจขอติดตั้ง TrueVisions ไปด้วยเหตุผลนี้ มีอะไรดูดีกว่าไม่มี คิดงี้


วันต่อไปก็เลยวิ่งๆๆๆ วิ่งไปที่ True Digital Gateway ขอยื่นติดตั้ง ใช้เวลาไม่นาน เซ็นกิ๊กจบ เค้าบอกว่าอีก 5 วันจะมีช่างเข้าไปติดตั้ง


และเช่นเคย ชีวิตไม่เคยไม่มีอุปสรรค พอถึงวันที่นัดก็ไม่มีช่างเข้ามาติดตั้ง โทรไป Call Center พนักงานก็พูดไม่รู้เรื่อง โอนสายไปไหนไม่รู้แล้วสายก็ตัด ก็เลยหงุดหงิดฟึดฟัดเดินเข้าไปถามที่ True Digital Gateway เจอคำถามแรกก็น็อคเลย "ทำเรื่องกับพนักงานคนไหนคะ"


อีกนิดจะร้องไห้ละค่ะ T_T


โชคดีที่ไขสันหลังพอมีความทรงจำหลงเหลืออยู่บ้าง เลยชี้ตัวพนักงานถูกว่าคนไหน (เอาเซ่) และหลังจากเค้าทำหน้าเคร่งเครียดจิ้มคำคอมพ์สักพัก ก็ตอบกลับมาแบบอ้ำๆอึ้งๆว่า "เรื่องมันตีกลับหนะครับ ต้องรออีก 3 วันถึงจะมีคนไปติดตั้งได้"


ได้แต่อึ้งในคำตอบและถามในใจว่าทำไมไม่บอกกรูครับ โทรบอกกรูสักคำนี่มันลำบากมากไหม ยกโทรศัพท์แล้วกดเบอร์ 10 หลักตามด้วยปุ่มโทรออกทำไมไม่ทำ !! ด้วยความหงุดหงิดจวบกับกำลังจะไปสิงคโปร์ กลัวพนักงานจะมาช่วงที่ไม่อยู่ ก็เลยเหวี่ยงไปแบบเบาๆ แล้วก็กลับบ้านไป


รออีก 3 วัน ... แน่นอนว่ายังไม่มาจ๊ะ สรุปคืออีก 2 วันจากนั้นเค้าถึงมา รวมเป็น 5 วัน และมาราวกับนินจา จะเข้ามาตอน 11 โมง แต่พี่โทรมาตอน 8 โมง น่ารักมาก สลึมสลือไปทั้งวันเลยทีเดียว


แล้วช่างก็มาติดตั้ง ใช้เวลาประมาณ 40 นาที จนทุกอย่างเสร็จ วางกล่อง TrueVisions วางสาย Coax ใหม่ แล้วก็เปลี่ยนโมเด็มเพื่อให้มันต่อโทรศัพท์ได้ จากเดิม Cisco เป็น Thomson


และนี่คือต้นเหตุของเรื่องราวที่สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจมาตลอดสองสัปดาห์ ...


ตอนช่างอยู่ ช่างเค้าทดสอบ Speed Test ได้ 17/0.7 Mbps อะไรทำนองนี้ แต่พอเราลองดูกลับได้ไม่ถึง แต่คิดว่าคงเป็นเรื่องปกติหละมั้ง ขึ้นๆลงๆ ก็เลยไม่คิดอะไรมาก โบกมือบ้ายบายช่างแล้วก็ทำงานต่อไป


ใช้ไปใช้มาเนตเริ่มแปลกๆ เอ๊ะ ทำไมเริ่มเข้าเว็บไม่ได้ เอ๊ะ เข้าได้ละ เอ๊ะ เข้าไม่ได้อีกละ เอ๊ะ เอ๊ะ เอ๊ะ เอ๊ะ สุดท้ายกลายเป็นปัญหาจนได้ ประมาณว่าใช้เนตได้ 5 นาทีและใช้ไม่ได้ 10 นาที จนเรียกว่า "ใช้งานแทบไม่ได้" นั่นแหละ


ด้วยความเป็น Engineer .... โทรด่า True ก่อนแม่มเลยครับ !


ล้อเล่นๆ ไม่ใช่ละ ก็ไปนั่ง Diag หาข้อมูลทุกอย่างว่าสัญญาณเป็นยังไง Router เป็นยังไง Tracert เป็นยังไง Ping เป็นยังไง สุดท้ายได้ผลว่า

- ถึงจะเสียบ LAN ก็เจอปัญหาเหมือนกัน (ไม่ใช่ความผิด Wireless)

- SNR อยู่ที่ 36-40 dB ซึ่งแปลได้ว่า Noise น้อยมาก (ไม่ใช่ความผิดสัญญาณ)

- ระหว่างที่มีปัญหา สัญญาณมาเต็ม ไม่มีตก

- Ping ได้ปกติถึงแม้จะเป็นช่วงมีปัญหา


เริ่มท่าไม่ดีละ เลยโทรหา True Call Center เค้าเช็คให้เบื้องต้น บอกว่ามี Noise นะครับ จะส่งช่างมาเช็คให้ในอีก 1-2 วัน ซึ่งแน่นอน ... ไม่มา ไม่ติดต่อมา และเราก็บินไปสิงคโปร์ เย้ ...


กลับมาอีกทีก็ 4 วันให้หลัง ณิชบ่นอุบว่าเนตนรก กาก บัดซบ อ๊บ อ๊บ อ๊บ ตั๊กแก แล้วทางทรูก็โทรมาพอดี ต้องชื่นชมว่าตามงาน และเค้าก็บอกว่าจะเข้ามาเช็คให้วันจันทร์ (ติดต่อวันพฤหัสฯ) และพอถึงวันจันทร์ ... แน่นอนว่า ... ช่างไม่ติดต่อมาจ้าาาา (อะไรกันนักกันหนาฟระ!!)


คราวนี้หงุดหงิดหนักเพราะทำงานไม่ได้มาหลายวัน เสาร์อาทิตย์ที่ตั้งใจจะปิดงานก็ปิดไม่ได้เพราะเนตบ้านี่ เลยโทรไปหา True Call Center ด้วยอารมณ์ละ ... อารมณ์ดี ~ เผอิญเป็นผู้ชายน่ารักเค่อะ (หึหึ) ทางนั้นก็รับเรื่องไป และบ่ายวันนั้นช่างก็โทรมา บอกว่ามีคนแจ้งปัญหาเดียวกันนี้มาเยอะ ดังนั้นขอไม่เข้าไปเช็คละกัน ขอไปเช็คที่ชุมสายก่อน


$@*(@$&(!@*($_*(%&@*)!@($__


และวันต่อมาช่างก็โทรมาถามว่า "เนตดีขึ้นหรือยังข่าบ" ซึ่งคำตอบก็เหมือนเดิมกับทุกครั้ง "ยังครับ"


"ถ้างั้นลองตั้งค่าใน Router ตามนี้ก่อนนะข่าบ" พร้อมกับบอกวิธีมาราวกับเราเป็น Technician ... ซึ่งโชคดีที่กรูใช่ สรุปคือต้องติ๊กออก 3 ที่ด้วยกันได้แก่ IP Flood Detection, Firewall Protection และ WAN Blocking (ตามภาพ)

ราวกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกได้บังเกิด อินเตอร์เนตดีขึ้นทันที ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลมลายหายสิ้น !!!


สรุปแล้วไม่รู้ว่าเพราะช่างไปซ่อมอะไรที่ชุมสายหรือเปล่า แต่จำได้ว่าก่อนมาเอาค่าพวกนี้ออก มันยังมีปัญหาอยู่เลย แต่พอเอาออกปุ๊บ ปัญหาหายปั๊บ !


ก็ถ้าเป็นอย่างงั้นจริงก็คงบอกได้ว่าปัญหาเกิดจาก Thomson Router ของทรูถูกตั้งค่ามาผิด จนทำให้เกิดปัญหาใช้งานไม่ได้นั่นเอง ... ซึ่งถ้าใช่จริงๆ ก็สงสัยว่าทำไมไม่ตั้งให้มันถูกตั้งแต่ติดตั้งนะ จะไปรู้ได้เยี่ยงไรว่าต้องไปแก้ตรงไหน สิริรวมแล้ว เกิดปัญหาทั้งหมด 16 วัน จ่ายตังค์เท่าเดิมจ้าาาาาา และที่เจ็บคือปัญหามันแก้ได้ด้วยการโทรมาบอกนี่แหละ โอ้ คาร์ลอส !!


นี่เรื่องทั้งหมดเกิดจากการติดตั้ง TrueVisions นี่ ทำเอาโรคกลัวการเปลี่ยนแปลงกำเริบเลย เฮ้ออออ ชีวิต -0-


อย่างไรก็ตาม ชีวิตตอนนี้มีความสุขมาก เนตก็ดี ทรูวิชั่นก็มีดู หลั่นล้าาาาา


ปล. ความสามารถไม่ถึงที่จะเช็คว่าสาเหตุทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากอะไร แค่เล่าประสบการณ์ 16 วันหลังความตาย(ของอินเทอร์เนต)ให้ฟัง


ปล.2 ตอนแรกตั้งใจจะแค่เอารูปสองรูปมาโพสท์ แล้วบอกว่าให้ไปแก้ตามนี้นะค้าบๆๆๆ แต่เขียนไปเขียนมามันติดลม ยาวอีกละ เอิ๊กๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 2, 2013, 15:30
7072 views
เปลี่ยน iPhone 5 ให้เป็นสีทองใน 5 วินาที
Jun 8, 2013, 19:59
37112 views
เมื่อแอพฯโดนจีนลอกทั้งกะบิ
0 Comment(s)
Loading