"ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด"
คู่แข่งรายใหม่ของ LINE ที่ชือว่า "Google"
2 May 2013 00:42   [21895 views]

เคยวิเคราะห์ว่า LINE จะกลายเป็นคู่แข่งโดยอ้อมของ Facebook ไปถ้าทาง Facebook ยังขยับตัวบนมือถือได้ไม่ดี ซึ่งจนถึงตอนนี้ถึงจะมีสิ่งใหม่ๆมาเสริมทัพเช่น Facebook Home (Android Only) ทำ Chat Head เพื่อดึงความเป็น Chat ให้ชัดขึ้น ไปจนถึง Sticker บน Facebook แต่ถามว่ามันเป็น Game Changer มั้ย? ก็ตอบได้เลยว่า "ไม่"

สำหรับข้อสรุปจาก Blog ที่แล้วก็คือสิ่งที่ Facebook ต้องรีบวิ่งให้ทันคือการทำ Social Platform บนมือถือ ซึ่งเอาจริงๆมันไม่ได้ยากและเหนือบ่ากว่าแรงเลย แต่ก็ไม่ทำสักที ตอนนี้ LINE ก็เลยผงาดนำลิ่วในฐานะ Mobile Social Platform เต็มตัวแล้ว มีทั้ง Chat ทั้ง Social (Timeline) และล่าสุดก็ปล่อยเกมไม่หยุด เล่นเป็น Multiplayer กันอย่างสนุกสนาน วันๆไม่เคยได้รับข้อความที่ไว้อ่าน มีแต่ส่งมาขอรองเท้า ขอหัวใจ -_- ส่งผลให้ตอนนี้ผู้ใช้ LINE พุ่งไป 150 ล้านคนแล้ว แถมตีเข้าสหรัฐฯได้แล้วด้วย ! สู้กับ Whatsapp อย่างสนุกแน่ปีนี้


จุดที่ LINE โดดเด่นชัดเจนมีอยู่สองอย่าง

1) ระบบ Chat ที่มาพร้อม Sticker เพื่อนเล่นเยอะ

2) Social Game Platform บนมือถือที่เล่นแข่งกับเพื่อนได้ (แต่ก็กลายเป็นจุดอ่อนเพราะ LINE ดันรวมทุกอย่างไว้ใน Chat จนทำให้บางคนรำคาญจนลบทิ้ง แทนที่จะแยกเป็น Game Section ออกมา พลาดตรงนี้ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปก็คงไม่ดีต่ออนาคตมันมากนัก)


นั่งลุ้นอยู่นานว่า Facebook จะตาม LINE ทันมั้ย แต่ไปๆมาๆ Facebook ก็ตก League ไปเรียบร้อย และก็มีผู้เข้าแข่งขันรายใหม่มา กำลังกรอกใบสมัครอยู่ เค้ามีชื่อว่า

Google

ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีผู้เข้าแข่งขันรายนี้ แต่อยู่ดีๆ ก็มีคนแงะเอาสองสิ่งออกจาก Google รวมถึง Android ตัวล่าสุดที่กำลังจะปล่อยออกมาได้ และคาดว่าจะเปิดตัวในงาน Google I/O เดือนนี้ [1] ได้แก่


1) Google Babel

เมื่อสักเดือนที่แล้ว มีข่าวว่า Google กำลังเจรจาซื้อ Whatsapp ด้วยราคาน่าตื่นตะลึง [2] ในขณะเดียวกันก็มีมือดีไปงัดแงะโน่นนี่จนไปเจอ Chat Service ตัวใหม่ของ Google โค้ดเนมว่า "Babel" หน้าตาคล้ายๆ Google Talk พร้อมกับ Emoticon มากมาย [3]

เหตุผลทุกอย่างรวมกันจึงแทบจะฟังธงได้ว่า เราจะได้เห็น Chat Client ตัวใหม่ที่จะมาทดแทน Google Talk อย่างแน่นอน และมันจะเกิดมาเพื่อ Chat แบบ Cross Platform บนมือถือ บนคอมพ์ บนทุกอย่างอีกด้วย

ครับ แค่นี้ก็เตรียมตัวเป็นคู่แข่งกับ LINE ได้ แต่ก็ต้องดูรายละเอียดกว่านี้อีกนิดว่าจะมีการเชื่อมกับเพื่อนทางไหน ถ้าทางอีเมลแบบ Google Talk หรือทาง Google+ ก็คงเจ๊งตั้งแต่เริ่ม แต่ถ้าทำแบบ LINE ก็มีโอกาสรุ่งอยู่


2) Google Gaming Service

ยังไม่จบแค่นั้น มีมือดีไปแงะ APK ออกมาจาก MyGlass แล้วเจอ Gaming Platform ซ่อนอยู่ (ก่อนจะถูกเอาออกในเวอร์ชั่นถัดๆไป) แบบเดียวกับที่ iOS Game Center ทำนั่นเอง ยังไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่รู้อย่างนึงว่า เค้ากำลังทำอยู่แน่นอน !


รวมแล้ว ... ใช่ครับ ตอนนี้ Google มีโอกาส(แบบลางๆ)ที่จะเป็นรายต่อไปที่จะสามารถสู้กับ LINE ได้ (ส่วน Facebook หมดโอกาสไปละ) โดยมีเงื่อนไขที่ทาง Google ต้องตอบอยู่หลายอย่างเหมือนกัน เช่น


- สไตล์และรสนิยม (ซึ่ง Google ทำห่วยมาโดยตลอด)

- การซื้อฐานผู้ใช้ด้วยการ Takeover Whatsapp

- การ Merge ของ Babel และ Gaming Platform เข้าด้วยกัน

- Gaming Platform ต้องเป็น Platform แบบเปิดเหมือนที่ Facebook ทำกับ Facebook App ต่างๆในเว็บมาก่อนหน้านี้ (ขณะนี้ LINE ยังเป็น Platform แบบปิดอยู่)

- ถ้าไม่ Takeover Whatsapp ก็ต้องปล่อยแอพฯตัวนี้ออกมาเร็วมาก

- ความเข้าใจ Chat Platform (เหมือนก่อนหน้านี้กว่า Google+ จะลงตัวก็นานมาก หาก Chat เป็นแบบเดียวกัน ก็คงไม่ดีนัก)

- ตัว Gaming Platform จะลง OS อะไรบ้าง


ก็ไม่แน่ว่า Google อาจจะมาลุยตลาดนี้เองจริงๆก็ได้ เพราะทุกอย่างพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตลาด Chat เป็นตลาดที่ใหญ่มากและรายได้สูงมาก ทาง Microsoft ก็ดัน Lync และ Skype ออกมาเต็มที่ ทางด้านมือถือก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ารายได้มากที่สุดรองลงมาจากเกม แล้วจะผิดตรงไหนที่ผู้ถือครอง Mobile OS รายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Google จะอยากลงมาเล่นด้วย? ไม่ผิดหรอก แต่จะดีมั้ยก็อีกเรื่องนึงนะ


แต่ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ผมคงไม่ Bet ไปทาง Google เท่าไหร่นัก ติดหลักๆคือเรื่องของรสนิยมที่ Google มักจะทำออกมา Geek อาจจะครองใจเหล่า Geek แต่ไม่ใช่กลุ่ม Mass แต่ก็น่าสนใจแหละน่า อาจจะมีไม้เด็ดก็ได้ (แต่ดูจาก Leaked ของ Babel ด้านบนก็ไม่ค่อยเด็ดเท่าไหร่อะนะ) แทบจะฟันธงได้ว่า Google จะออก Babel มาเพื่อเชื่อมกับ Google+ และจนถึงตอนนี้ Google+ ก็ยังเข้าใจยากเกินไปสำหรับ End User คงยากเหมือนกันที่ Google จะไปต่อในตลาดนี้เองได้โดยปราศจากการ Takeover


ทั้งนี้ Blog นี้เขียนขึ้นมาจาก Rumor ทั้งสิ้น คงต้องรอกลางเดือนนี้ในงาน Google I/O ว่ากูเกิ้ลจะปล่อยอะไรออกมาบ้าง ถึงตอนนั้นคงจะเห็นภาพกันมากขึ้นครับพ้ม !


Reference

[1] AndroidPolice: Google I/O 2013: Google's To-Do List This Year

[2] CNET: Report claims Google in talks to acquire Whatsapp for $1 billion

[3] Techradar: Leaked G-chat revamp screenshots confirm Babel is coming

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 2, 2013, 04:56
19514 views
AIS ในวันฟ้าเปลี่ยน กับ 3G 2100
Dec 18, 2012, 10:46
17424 views
ภาพถ่ายกลางคืน Lumia 920 vs Nokia 808 vs Acer CloudMobile
0 Comment(s)
Loading