"Fly high but don't fly alone"
New era of Windows Phone
1 May 2013 01:19   [13670 views]

Windows Phone กับ Metro UI (Modern UI) เป็นสิ่งที่เป็นของคู่กันมาแต่ไหนแต่ไร เรียกว่าเห็นหน้าตาแล้วชี้ได้เลยว่าไอ่นี่ Windows Phone แน่นอน แถมพวกคนตรวจแอพฯก็เคร่งมาก ถ้าหลุดจาก Guideline ไปหน่อยชั้นจะไม่โปรโมทแอพฯให้แก !

อย่างไรก็ตาม มีแอพฯหลายตัวทำ UI ออกมาเอง แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นแอพฯเล็กแอพฯน้อย ไม่แปลกใจอะไร ทำแอพฯหลุดจาก Guideline ไม่ใช่เรื่องผิด

แต่ล่าสุด ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างออกมาให้เห็นผ่านทางแอพฯดังๆใหญ่ๆ เริ่มจาก Twitter ที่โยน Metro UI ทิ้งหมด แล้วทำ UX/UI ของตัวเองเหมือนที่เป็นอยู่บน Android ตอนนี้ จะมีส่วนที่เป็น Panorama/Pivot ก็แค่ส่วนของ Settings ส่วน UI ทั้งหลายก็ตบให้มี Look and Feel ของ Flat Design เพื่อจะได้กลมกลืนกับ Windows Phone

สำหรับ Twitter ยังไม่ทำให้แปลกใจเท่าอีกแอพฯนึงที่เพิ่งปล่อย Beta Version มาตะกี้ ... Facebook !

ก่อนหน้านี้ Facebook บน Windows Phone ถูกชมว่ามีความสวยมาก แต่เรื่อง Functionality แล้วกลับถูกด่าว่าวางมาได้ใช้งานยาก สาเหตุหลักๆเพราะการวาง Layout แบบ Metro ทำให้กินพื้นที่มากเกินไป และพวก Friend Request ฯลฯ ก็ไม่ Sync กับเครื่องอื่น โดยรวมแล้วใช้แล้วหงุดหงิดมากเลยหละ

มาวันนี้ Microsoft เข็น Facebook ตัวใหม่มานาม Facebook Beta ยังไม่ได้มาแทนตัวเก่า แต่ปล่อยเป็นอีกแอพฯนึงเลย เพื่อให้ทดสอบกันนั่นเอง และทำให้เราตกใจไม่น้อยที่ Metro UI ถูกถอดออกไปหมด กลายเป็น UI แบบเดียวกับ Android/iOS เด๊ะๆ เพียงแต่มีความ Flat ลง

เมนูซ้ายขวาก็ถูกนำมาใช้

ปุ่ม Like/Comment/Share ก็ถูกจัดเรียงใหม่ให้เป็นแบบเดียวกับ OS อื่นเช่นกัน (ก่อนหน้านี้เป็นปุ่ม +)

หน้าดูรูปก็มีปุ่ม Like/Comment/Tag วางเหมือน OS อื่น

หน้า Page จากเดิมเป็น Pivot ตอนนี้เป็นหน้าแบบเดียวกับ OS อื่น

จะมีจุดที่ต่างและดูเป็นจุดเด่นไม่น้อยคือการตั้ง Lock Screen App ให้เป็น Facebook ได้

อย่างที่เห็น แอพฯถูกรื้อทิ้งใหม่และโยน Metro ทิ้งทั้งหมด ไม่เหลือ Panorama/Pivot ให้ดูต่างหน้าเลย


ซึ่งส่วนตัวแล้วถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย เพราะแอพฯตัวนี้ Publish โดย Microsoft แต่กลับมี UI ที่หลุดจากความเป็น Metro ถึงเพียงนี้


ถ้ามองแบบไม่คิดมากอะไร Facebook ก็แค่ต้องการทำ UI ให้เหมือนแอพฯใน Platform อื่นๆ แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปในเหตุผลนั้นแล้ว นั่นแปลว่าการผลักดันให้คนลืม UI แบบเดิมๆ แล้วทำแอพฯในรูปแบบของ Metro UI เป็นความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง นั่นเอง ไม่งั้นก็ต้องเชิญชวนให้ใช้ Metro สำเร็จสิ ไม่ใช่เปลี่ยนมาเป็นแบบนี้


ลูกศรจึงชี้ไปต่อที่การยอมรับว่า Metro ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่นัก และถูกปั้มตราโดย Microsoft เสียด้วย หรือกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อง UX/UI ครั้งใหญ่ของ Windows Phone จากนี้ หลังจากไม่ได้เปลี่ยนแปลงมา 3 ปี? จุดนี้อยากให้จับตาดูเป็นอย่างมาก ยังไงก็ตาม Microsoft ไม่สามารถโยน Metro ทิ้งได้ เพราะนั่นแปลว่าแอพฯทั้งหมดที่มีจะไม่สามารถใช้งานได้ แถมยัง Conflict กับ Windows 8 แต่การค่อยๆ Morph ไปยังรูปแบบใหม่ก็ยังเป็นไปได้อยู่ ซึ่งคิดๆดูแล้วมีแต่ความเป็นไปไม่ได้ความเป็นไปไม่ได้เต็มไปหมด แต่ก็น่าจับตาดูอยู่ดี


หากใครจะดีไซน์แอพฯสำหรับ Windows Phone จากนี้ก็ลองคิดพิจารณาดูว่าแอพฯต่างๆเริ่มถอดใจจาก Metro แล้ว แต่ Flat Design ยังเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมและทุกคนยอมรับอยู่ จากนี้คุณไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบของ Metro อีกต่อไปแล้ว ซึ่งย้ำอีกที ... ผมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่นะ


คุณๆอาจจะคิดว่าเว่อร์ไปรึเปล่า นี่มันก็แค่แอพฯแอพฯเดียว แต่ผมไม่ได้เว่อร์ไปหรอก เพราะแอพฯดังๆที่มีคนใช้เยอะๆ มันสามารถกำหนดอนาคตของ Platform นั้นๆได้เลยหละ เป็นสิ่งที่เคยเห็นกันมาแล้วตลอดเวลาใน Platform อื่นๆ


สำหรับคนที่อยากโหลดไปเล่น (ถ้ามีเครื่อง) ไปโหลด Twitter และ Facebook Beta มาเล่นกันได้ครับ จะให้ความรู้สึกดีๆและรู้สึกว่ามันเริ่มมีอนาคตขึ้นทันที ตลกดีที่ตอนเป็น Metro ไม่ค่อยรู้สึกแบบนี้


เอาหละ หรือนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของ

New era of Windows Phone

ก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 25, 2013, 14:10
22797 views
บันทึก เมื่อเนยต้องเขียน BB10 Cascade
Aug 9, 2013, 09:23
22640 views
เมื่อ Facebook ทำ namespace แอพฯหาย ...
0 Comment(s)
Loading