"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
หนึ่งชั่วโมงกับการสนทนากับ Stephen Elop
19 Mar 2013 13:57   [6860 views]

เผอิญเมื่อเดือนที่แล้วมีโอกาสได้เข้าพบพูดคุยกับ CEO ของโนเกียอย่าง Stephen Elop เลยขอเขียน Blog สรุปคร่าวๆเพื่อเล่าสู่กันฟังเล็กน้อยครับ (จริงๆเขียนไว้ใน Facebook แล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้ลง Blog)

http://www.nuuneoi.com/blog/572/13072_10200128830399677_761775556_n.jpg

- สาเหตุการมาของ Elop ครั้งนี้เพราะ "ไทยเป็นประเทศ Target" ซึ่งประเทศเป้าหมายมีอยู่เพียงไม่กี่ประเทศใน SEAP แต่ไทยเป็นเป้าหมายทั้ง Lumia และ Asha

- Elop เป็นคนกันเอง ให้พูดภาษาไทยก็คือตลกและกวนติงหน่อยๆ (แต่ก็ไปในทางน่าร้ากกกกกนะ)

- Elop พูดเก่ง ขายของเก่ง(มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก) สกิลการชักจูงสูงมากๆ ผู้ชายคนนี้

- Elop ทำให้ทิศทางของโนเกียชัดเจน แต่การเลือกจะใช้ Windows Phone เหมือนจะใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล (เพราะเหตุผลของเค้าคือต้องการความแตกต่าง) อย่างไรก็ตาม ผมเห็นศรัทธาในตัว Elop ที่มีต่อ Windows Phone และจะพยายามดันมันให้เต็มที่ ถึงมันจะเป็นหนทางที่ลำบากก็ตาม

- การโยน MeeGo ทิ้งเป็นเรื่องที่สมควรแล้ว และข้อนี้ Elop ทำได้ดี เพียงแค่การเลือกใช้ Windows Phone ยังคงเป็นที่กังขาเกี่ยวกับอนาคตอยู่ไม่น้อย (มันคนละเรื่องกัน ต้องแยกให้ออก)

- เสนอ Concern ส่วนตัวเรื่องการ Port แอพฯลง Windows Phone มันทำได้ลำบากมาก เพราะต้อง Redesign ทั้งหมด ในขณะที่ Platform อื่นๆสามารถแชร์ Resource กันได้ ตรงนี้ Elop บอกว่า "ยอมรับว่าจริง" ซึ่งผมก็ยอมรับว่าประทับใจ

- ลองยิงคำถามเรื่อง Notification Center ไปว่าจะมาเมื่อไหร่ ไม่ได้เพราะต้องการคำตอบว่าเมื่อไหร่ แต่เพราะอยากรู้ Concern เกี่ยวกับ Usability เรื่องนี้ ปรากฎว่า Elop ไม่เข้าใจปัญหานี้ มองในมุมว่าเค้าเป็น CEO จริงว่าเค้าไม่ต้องรู้ แต่มองในมุม Demand สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คนต้องการมากที่สุด

- Elop เข้าใจทุกอย่างดี รู้จักทุกอย่าง ตามทันทุกกระแส ผมไว้ใจคนคนนี้ในเรื่องของการเป็น CEO ที่มีความรู้รอบตัว ไม่ใช่งมอยู่กับเรื่องของตัวเองไปวันๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเค้าเป็นคนที่ทำให้โนเกียลำบากอยู่ตอนนี้ เพราะไปเชื่อใจไมโครซอฟต์มากเกินไป แต่นี่ก็จะกลับลำก็ไม่ทันแล้ว และ Windows Phone ของโนเกียก็ไปได้ค่อนข้างดี ณ ตอนนี้ก็คงจะได้เห็นความพยายามในการดันแบบสุดฤทธิ์ของโนเกีย

- จับความรู้สึกได้ว่า Elop แคร์นักพัฒนาพอสมควร และปีนี้เค้าน่าจะมุ่งเน้นไปที่นักพัฒนาเยอะเป็นพิเศษ

- ไม่ได้กลิ่นอายความรู้สึกของการที่โนเกียจะขายให้ไมโครซอฟต์ เท่าที่ฟัง ผมจับความรู้สึกว่า Nokia และ Microsoft เป็นบริษัทที่แยกขาดกันอย่างอิสระชัดเจน

- ไม่ค่อยได้ถามเรื่องดราม่าเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้า Session ผม เป็นช่วงของนักข่าว ผมเชื่อว่าเค้าถามเรียบร้อยแล้ว ! เดี๋ยวไว้รออ่าน อิอิ

คุยจบรู้สึกเข้าใจความคิดของ Elop มากขึ้นมาอีกพอควร รักโนเกียขึ้นมาอีกพอควรเช่นกัน แต่ถ้าถามว่าจะพัฒนาแอพฯให้ Windows Phone เป็นหลักมั้ย คงไม่ แต่ถ้าถามว่าจะทำบน Windows Phone มั้ย ก็ขอบอกว่าไม่พลาด ถึงแม้อนาคตของมันจะเริ่มสั่นคลอนบ้างแล้วก็ตาม แต่งานด้านนี้มันหมุนไว จะเกิดจะตายก็เป็นเรื่องปกติ !

สุดท้ายขอบคุณโนเกียประเทศไทยมากครับที่ให้เกียรติเชิญผมเข้าร่วมวงเสวนาครั้งนี้ด้วย =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 4, 2013, 23:21
44901 views
ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง หลับให้สบายนะ ริชชี่
Jul 28, 2013, 00:25
78690 views
ครั้งแรกใน 5 ปีที่หายใจทางจมูกได้
0 Comment(s)
Loading