"ไม่ต้องมีเวทมนตร์ ไม่ต้องไปหาแม่มด แค่คุณทำสิ่งที่โลกระลึกถึงตลอดกาล แค่นั้นคุณก็เป็นอมตะแล้ว"
ก้าวย่างที่ผิดพลาด(?) Carbon ประกาศลาจาก WP ไปซบ Android
23 Sep 2012 14:06   [19322 views]

พยายามจะรักษาระยะการเขียนบทความให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละบทความอ่านะ อาทิตย์นี้ก็วุ่นๆเหมือนเคย แต่ก็ยังอยากเขียน ส่วนหัวข้อก็นึกไม่ออกมาทั้งอาทิตย์ แต่เมื่อเช้าโชคดี(รึเปล่า) ที่มีข่าวใหญ่ของฟาก Windows Phone ออกมาพอดี แถมยังเกี่ยวกับนักพัฒนาด้วย เมื่อผู้พัฒนา Twitter Client ชื่อดังอย่าง CarbonWP ออกมาประกาศผ่านหน้า Google+ และหน้า Blog ของตัวเองว่า


"ผมไม่เคยคิดว่าจะทำ Carbon เป็นแอพฯ Cross Platform เราต้องการทำแค่บน Platform เดียวเท่านั้น ตอนแรกมันถูกสร้างมาเพื่อ webOS ซึ่งพอทำเสร็จแล้ว webOS ก็ตายลง จากนั้น Windows Phone ก็เข้ามาในชีวิต ทางผมรู้สึกถุกชะตา ทุกวันนี้ผมมีมือถือ Windows Phone มากถึง 5 รุ่น ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็คือ Lumia 800 ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยทำแอพฯ Carbon บน Windows Phone

แต่น่าเศร้ามาก กว่า 60 วันที่มันอยู่บน Marketplace ยอดซื้อกลับไม่ไปไหนเลย จนไม่สามารถลงหลักปักฐานได้

จริงอยู่ที่ผมภูมิใจที่แอพฯ Carbon สร้างมาตรฐานใหม่ให้ Twitter Client ต่างๆบน Windows Phone จนแอพฯ Twitter Client หลายๆตัวต้องออกเวอร์ชั่น 2.0 ออกมาแข่ง แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่า ยอดโหลดมันน้อยนิดต่ำต้อยมาก ทั้งนี้ก็เพราะคนใช้ Windows Phone มีน้อยมาก

ผมเลิกใช้ webOS ไปแล้ว และไม่นานมานี้ผมก็เลิกใช้ Windows Phone แล้ว ซึ่งผมก็หันมาใช้ Android แทน และด้วยการที่ผมตั้งใจจะให้มันเป็นแอพฯ Platform เดียว และ Windows Phone ก็ไม่สามารถสร้างความพอใจให้ผมได้ ผมจึงขอประกาศหยุดพัฒนา Windows Phone Version แต่เพียงเท่านี้ เพื่อไปลงหลักปักฐานบน Android แบบเต็มตัว

สำหรับแอพฯเวอร์ชั่นแอนดรอยด์จะลงใน Play Store ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โปรดติดตาม"


ก็ตามนั้นครับ ย้อนความไปหน่อย Carbon เป็นแอพฯ Twitter Client ที่มีแววรุ่งตั้งแต่สมัย webOS ออกแล้ว ถือว่ามันหรูหรามากในสมัยนั้น แต่โชคชะตาเล่นตลก จึงต้องโซซัดโซเซไปหาที่อยู่ใหม่ แล้วดันเลือก Windows Phone ที่ไม่มีคนใช้ซะนี่ แต่อย่างไรก็ตาม ผลตอบรับเรียกว่าดีอันดับต้นๆของทุกตัวเลยก็ว่าได้


สถานการณ์ที่แท้จริงของ CarbonWP

จริงอยู่ที่แอพฯตัวนี้เป็นที่รอคอยของหลายต่อหลายคน แต่พอเอาเข้าจริง เมื่ออยู่ในตลาดจริง แอพฯกลับไม่มีคุณภาพเอาเสียเลย ส่วนตัวเคยโหลดมาเล่นแล้วก็ลบทิ้งวันนั้นเลย และหลังจากที่ดู Feedback เมื่อเช้านี้ ก็พบว่าแทบไม่มีใครใช้ Carbon แล้ว จึงไม่แปลกใจที่ยอดขายและยอดโหลดไม่กระดิก เพราะทุกคนหันไปใช้ Twitter Client ตัวอื่นหมด


กระแสตอบกลับรุนแรง

ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ของผู้พัฒนา Carbon สร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้าง เพราะแอพฯตัวนี้ไม่ใช่แอพฯฟรี มันราคาถึง $1.99 และคนที่ซื้อก็ซื้อเพราะหวังว่ามันจะดีขึ้นตามที่ผู้พัฒนาได้เคยสัญญาไว้ แต่อยู่ดีๆเมื่อคืนนี้แอพฯตัวนี้กลับถูกดึงออกจาก Marketplace แบบไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า

ผลคือเกิดเหตุตลกร้ายที่มีผู้ใช้ CarbonWP จำนวนหนึ่ง ใช้โปรแกรม Carbon เองเพื่อทวีตไปด่าผู้พัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อน รวมถึงคนอื่นที่เกี่ยวข้องกับวงการ Windows Phone เช่น Blogger ก็บอกว่าเราจะเอาบทความรีวิวแอพฯของคุณออกไป ยังไม่หมด ผู้ใช้ Twitter Client เจ้าอื่นก็ออกมาแสดงความเห็นว่า CarbonWP ห่วยยังไงกันเต็ม Twitter แต่ที่ดีๆเช่น "เราจะคิดถึงคุุณ" ก็มีให้เห็น "บ้าง" ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่เคยใช้ Windows Phone แล้วไปใช้ Android นั่นเอง ลอง Search คำว่า CarbonWP ใน Twitter ดูได้


Bad Move

สำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ ส่วนตัวขอบอกว่าเป็น "Bad Move" หรือ "การก้าวย่างที่ผิดพลาด" ของผู้พัฒนาเลย เพราะการเดินไปหา Android เป็นการเดินที่ "เหนื่อยหนัก" แน่นอน เพราะตอนนี้ Twitter Client มีอยู่เป็นพันตัวเห็นจะได้ (ผลการ Search คำว่า Twitter บน Play Store มีอยู่ราวๆ 4000 แอพฯ) และทุกคนก็มี Twitter Client ของตัวเองแล้ว มันต้องมีอะไรเด็ดมากจริงๆถึงจะลากให้คนไปใช้ได้ มันคือคำที่เราเคยพูดถึงบ่อยๆ "Red Ocean" น้่นเอง

ส่วนการเดินออกจาก Windows Phone อันนี้นิยามได้เลยว่า Bad Move สุดๆ เพราะ Windows Phone กำลังจะเข้าสู่ช่วงเติบโตแบบก้าวกระโดดแล้ว ค่ายมือถือต่างๆเริ่มหันมาจริงจังแล้ว แต่ผู้พัฒนารายนี้กลับเลือกที่จะประกาศร่ำลา เรียกว่าโอกาสมาแต่ข้าไม่เอา เดี๋ยวความเศร้าจะมาเยือนหลังจากนี้สักครึ่งปี จริงอยู่ที่ยอดขายอาจจะไม่สูงเพราะคนใช้น้อย แถมแอพฯยังด้อยคุณภาพ แต่ทางออกไม่ใช่การย้ายไป Platform อื่น หากแต่ต้องพัฒนาให้มันดีขึ้นต่างหาก การย้ายบ้านไม่ใช่ทางออก หรืออาจจะใช่ทางออก ... หากแต่เป็นการออกไปจากชีวิตทุกคนเลยนั่นเอง

สุดท้ายสาเหตุที่ทำให้เราคิดจะไม่ใช้ Carbon บน Android เพราะขนาดบน Blue Ocean Market อย่าง Windows Phone เค้ายังพ่ายแพ้ขนาดนี้ แล้วถ้าเจอ Red Ocean บน Android มันจะเป็นยังไง? บรึ๋ยยยย น่ากลัว


สรุป

สรุปแล้ว เหมือนผู้พัฒนา Carbon เหมือนจะหวังเล็ก ไม่ก็ไม่เข้าใจตลาดมือถือเอาเสียเลย เพราะเหมือนเค้าต้องการเงินและรายได้จากผู้ใช้นะ แต่เค้ากลับวิ่งหนีจากความพ่ายแพ้ใน Blue Ocean บน Windows Phone ไปลุยตลาด Red Ocean อย่างแอนดรอยด์ซะอย่างงั้น ...


ก็ถือเป็นอีก Case Study ที่นักพัฒนาทั้งหลายควรจะเก็บเป็นข้อมูลไว้ครับผม เพราะเหมือนทุกอย่างที่ผู้พัฒนา Carbon ทำมา มันจะ "พลาด" ทั้งหมดเลย

1) ลง webOS - เป็นการพลาดแบบไม่ได้ตั้งใจ เพราะมันเจ๊งไป

2) ลง Windows Phone เร็วเกินไป - จริงๆก็ถือเป็นการตัดสินใจที่กึ่งถูกกึ่งผิด เพราะการมาเร็วเกินไปทำให้สามารถยึดหัวหาดได้ใน Long Term แต่ถ้าใจไม่แข็งพอ ก็จะท้อแท้เพราะไม่มีใครใช้

3) ทิ้งโอกาส - จริงๆเจ้านี้โชคดีมากเลยนะที่ทุกเว็บต่างช่วยกันโปรโมท ถือว่าเป็นแอพฯที่ดังได้เพราะเว็บต่างๆ แต่ดันไม่ใช้โอกาสนี้ไปทำให้แอพฯโด่งดัง

4) แอพฯไม่มีคุณภาพ - ผิดตั้งแต่ทำละ

5) เลือกจะหนีแทนที่จะพัฒนาให้มันดีขึ้น - คำว่านักพัฒนาก็ต้องพัฒนา การวิ่งหนีแบบไม่มีเหตุผลดีๆ มันพิสูจน์ให้เห็นว่าความสามารถไม่ถึง

6) วิ่งไปหาแอนดรอยด์ทั้งๆที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ใน Blue Ocean Market


ก็น่าเศร้าแต่ก็น่าสนใจไม่น้อย =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 13, 2013, 01:25
17800 views
ประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางราง เคสตัวอย่าง User & Engineer
Sep 16, 2012, 22:00
152439 views
Resident Evil 5 : Retribution
0 Comment(s)
Loading