""โอกาส" ก็สำคัญพอกับ "อากาศ" นั่นแหละ"
เป็นเองจนได้ "พังผืดรัดเอ็น"
11 Jul 2012 12:18   [38056 views]

หลังจากอ่านเมลเรื่อง Carpal Tunnel Syndrome หรืออาการ "พังผืดรัดเส้นเอ็น" มาประมาณปีนึง (ที่เป็นภาพผ่าตัดตรงข้อมือน่ากลัวๆหากจำได้) ล่าสุดไปปรึกษาหมอเรื่องอาการนิ้วก้อยงอติดๆและปวดมาครึ่งปียังไม่หาย ก็ได้ความว่า ... เราเป็นเจ้าอาการนี้เองแล้ว T_T ฮือออออออออออออออออออออ


โดยเรื่องเริ่มมาจากอาการเจ็บโคนนิ้วก้อยที่เริ่มเป็นเมื่อครึ่งปีที่ผ่านมา ใน Blog นี้ ผลปรากฎว่าตอนนี้อาการปวดทุเลาลง แต่ถามว่าหายปวดรึยัง ก็ตอบว่ายัง แค่เบาลงเฉยๆ แต่อาการที่แถมมาคือเรางอนิ้วแบบปกติไม่ได้ นิ้วมันติดๆ ตอนถือเหรียญด้วยมือซ้าย ทำยังไงก็หล่น เพราะนิ้วก้อยมันพลิกตามที่ต้องการไม่ได้


ซึ่งเบื้องต้นยังไม่แน่ใจว่าเป็นที่ข้อมือหรือที่โคนนิ้วก้อย เพราะจริงๆแล้วอาการ CTS เกิดจากบริเวณโพรงตรงเส้นเอ็นตรงข้อมือ โพรงนี้ถูกพังผืดเกาะจนหนาขึ้นและไปกดทับเส้นประสาท ส่งผลให้ปวดหรือชา ส่วนของเราเกิดที่ข้อนิ้วก้อยที่เดียว ซึ่งเจ็บมากและทรมานกับการใช้ชีวิตพอควรเลย คงต้องไปตรวจละเอียดอีกทีว่าเป็น CTS ตรงๆเลยรึเปล่าและต้องรักษายังไง โดยหมอแนะนำมาสองวิธีคือ ฉีดยาและผ่าตัด โดยวิธีแรกคนไม่ค่อยแนะนำกันเพราะมีผลแทรกซ้อนและจะเป็นได้อีกในไม่นาน แต่ผ่าตัดจะหายขาดเลย

ตอนนี้เลยทำใจเตรียมผ่าตัดอยู่ เพราะยังไงก็คงไม่รอด T_T (แต่ความทรมานตอนนี้ก็แทบจะกรีดมาตัดพังผืดเองอยู่แล้วนะ) ก็ใครใช้คอมพ์เยอะๆก็อย่าลืมกายภาพบำบัดกันด้วยหลังใช้คอมพ์ทุกครั้ง ไม่งั้นก็จะเจ็บแบบเรานี่แล


ขณะนี้สาเหตุเดียวที่ยังไม่อยากไปหาหมอและไปผ่าคือกลัวทำงานไม่ได้ ขอให้โมโล่เสร็จตามแผนก่อนนะ แล้วจะไปผ่าโดยละม่อม T_T

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 13, 2012, 20:55
32894 views
เอ็นนิ้วก้อยอักเสบเพราะคีย์บอร์ด Mac
Jul 23, 2012, 13:05
23248 views
เครื่องเผาซิมที่ชื่อว่า One X
0 Comment(s)
Loading