"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
"blagger" ศัพท์ใหม่ในวงการ blogger
25 Jun 2012 15:20   [17155 views]

เมื่อ 4 ปีที่แล้วข้าพเจ้ามีฐานะเป็น Blogger เต็มตัวและภาคภูมิใจกับคำนี้มาก แต่พอเวลาผ่านไป เริ่มมีคนหาผลประโยชน์ด้วยการแฝงกายเป็น Blogger เยอะมาก จากนั้นก็ไม่กล้าบอกว่าตัวเองเป็น Blogger อีกเลย คำนี้มันฟังแล้วรู้สึกขยาด รู้สึกเป็นสิ่งไม่ดี ตอนนี้บอกแต่ว่าตัวเองมี "เว็บส่วนตัว" (บุคคลธรรมดา) และมี "เว็บข่าว" (สื่อ) และยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่ Blogger ด้วยสาเหตุเดียวคือ อิมเมจของ Blogger มันดูแย่ลง มันดูเหมือนคนทำเพื่อเงิน ซึ่งเราไม่ใช่ เราไม่เคยรับเงินเขียน Blog (ซึ่งก็ไม่วายโดนใส่ร้ายว่ารับเงินมาเขียนโน่นเขียนนี่ น่าเบื่อชะมัด)


ได้แต่ทนอึดอัดมานาน แต่แล้วเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่มาคำนึงที่ทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น เป็นการแบ่งพวกที่เขียน Blog เพื่อเงินหรือเพื่อของรางวัล ออกจากพวกที่เขียน Blog ด้วยใจ โดยพวกแรกจะเรียกว่า blagger ส่วนพวกหลังเรียกว่า blogger ดังนี้

1) blogger - พวกที่เขียน Blog เพราะเป็นคนชอบขีดชอบเขียน ชอบแบ่งปันข้อมูล ไม่ได้สนใจเงินหรือผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น ไม่ต้องส่งโปรดักส์มา ยอมไปซื้อมาเขียนเองเลยถ้าอยากเขียนจริงๆ พูดง่ายๆ ทำด้วย "ใจ"

2) blagger - พวกที่เขียน Blog เพื่อผลประโยชน์เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น เขียน Blog มาชิงรางวัลที่แจกให้บล็อคเกอร์ เขียน Blog ด่าเพื่อข่มขู่เอาเงินมาเลิกเขียน หรือเขียน Blog เพื่อเชียร์แบรนด์หรือสินค้าไปวันๆโดยไม่จริงใจต่อคนอ่าน แค่ต้องการเอาใจแบรนด์ (โกหกก็ได้) พวกนี้ไม่อาจเรียกว่า Blogger ได้ ต้องเรียกว่า Blagger


ทำไมถึงต้องแยก เพราะมันก็เหมือน Hacker และ Cracker แหละ ที่คนข้างนอกมองว่ามันก็เหมือนกัน แฮคโน่นแฮคนี่เหมือนกัน แต่ในรายละเอียดมันต่างกันครับ ซึ่งเหตุผลที่ต้องแยกออกจากกันเพราะ Blagger เมื่อมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ผลคือจะเริ่มเหยียบเท้ากันละ จะเริ่มขัดขากันละ เริ่มเขียน Blog ด่ากันละ หรือลับหลังก็ทำโน่นทำนี่เพื่อให้อีกฝ่ายเสียหายละ ... แล้ววงการจะไปได้อย่างไร ...


ทุกวันนี้ต้องบอกว่ามี Blagger เยอะมาก ดีไม่ดีเยอะกว่า Blogger อีก เวลาอ่านอะไรอย่าลืมใช้วิจารณญาณดูด้วยว่าคนคนนั้นเป็นคนประเภทไหนกันแน่ อย่าเชื่อทุกอย่าง อย่าไว้ใจในทุกสิ่งที่เค้าพูด


ดีละ จากนี้จะได้เรียกถูก สบายใจละ =)


เนื้อหาอ้างอิงจาก WallBlog.co.uk

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 29, 2011, 16:36
14114 views
Elop กับการล่มสลายของโนเกีย
Jun 17, 2012, 13:47
14278 views
เชอร์โนบิล ไดอารี่
0 Comment(s)
Loading