"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
คนห้าประเภทที่คุณจะเจอในที่จ่ายงาน และวิธีต่อกร
18 Jun 2012 22:30   [22548 views]

วันก่อนอาจารย์พิษณุ Share Link "5 people you'll meet in group assignments (and how to deal with them)" มา แล้วชอบมากกกกกก เลยขอแปลเป็นไทยมาให้อ่านกัน


โดยเนื้อหาไม่ได้บอกแค่ว่ามีประเภทไหนบ้าง แต่ยังบอกด้วยว่าคนประเภทนั้นๆอันตรายยังไง และจะต้องดีลกับเค้ายังไง มาดูกันเลยละกันนะ


ประเภทที่ 1: เพี้ยน ป้ำเป๋อ เอ๋อ ขี้เมา

วิธีสังเกต: ไอ่คนที่ชอบพาออกนอกเรื่อง ตัวเหม็นหน่อยๆ ชอบเดินไปเดินมา

ทำไมคนประเภทนี้ถึงอันตราย: ตอนสั่งงานมักจะชอบพูดว่า "เอ ... ต้องทำไอ่นี่ด้วยหรอ เอ๊ะ ... ไอ่นี่ก็ต้องทำหรอ" และพอถึงเวลาที่ต้องส่งงาน คุณกับคนในทีมก็เตรียมนั่งทำทั้งหมดใหม่แทนคนนี้ได้เลย

วิธีต่อกร: ให้ Deadline ส่งงานเร็วขึ้นหน่อย ไม่ใช่อะไร ถ้าเกิดมีอะไรผิดพลาดจะได้แก้ไขทัน และตอนจบงานอย่าลืมลงโทษด้วย อย่าปล่อยไว้เฉยๆ ... (ไม่มีคนชอบหรอกคนแบบนี้ แต่ทุกทีมมีคนแบบนี้เสมอ)


ประเภทที่ 2: คุณจอมเผด็จการ ฉันเป็นศูนย์กลางจักรวาล

วิธีสังเกต: กร่างซ่า ชั้นเป็นหัวหน้านะเว้ย ทุกคนต้องทำตามที่ชั้นสั่ง ไม่ทำไม่ได้ !

ทำไมคนประเภทนี้ถึงอันตราย: คนพวกนี้อยากให้งานเสร็จ แต่ไม่สนใจอย่างอื่นเลย จะสั่งงานดะอย่างเดียว สุดท้ายเลยทำให้ทีมทำงานแบบเครียดและไม่มีความสุข

วิธีต่อกร: ห้ามพูดตรงๆกับเค้าเป็นอันขาด เพราะเค้าไม่ใช่คนยอมรับอะไร ให้พาไปมอมเหล้า เค้าอาจจะผ่อนคลายขึ้น แต่ถ้าไม่สำเร็จ และความคิดคุณดันตรงกันข้ามกับเค้าราวฟ้ากับเหว ให้พยายามจนถึงที่สุดที่จะประณีประนอมเพื่อเจอกันตรงกลาง แต่ถ้าไม่สำเร็จ ขอให้ช่างแม่ง ทำอะไรทำเลย ไม่ต้องสนใจมัน หรือถ้าทำอะไรให้มันบ้าได้ ทำไปเลย !!


ประเภทที่ 3: ตื่นตระหนกขี้กลัวตัวสั่น

วิธีสังเกต: คนที่นั่งสั่นเทาอยู่มุมห้อง

ทำไมคนประเภทนี้ถึงอันตราย: คนพวกนี้จริงๆแล้วไม่ได้อันตรายอะไร แต่ความที่เค้าเป็นคนขี้กลัวและขี้อาย จะทำให้เค้าไม่กล้าถามคำถามอะไร ถึงแม้จะคาใจแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายงานที่ได้ออกมาจะไม่ตรงกับที่คุยกันเลย

วิธีต่อกร: ถ้าเห็นว่าเค้าทำท่าอยากจะพูดอะไรหรือสงสัยอะไร แต่กลับไม่กล้าพูดออกมา ให้เปลี่ยนจากการรอเค้าบอกเองเป็นการถามเค้าแทน ด้วยท่าทางใส่ใจในสิ่งที่เค้าจะพูด แล้วเค้าก็ยอมพูดออกมาเอง ดีไม่ดี พอเวลาผ่านไปเค้าก็อาจจะกล้าขึ้นก็ได้


ประเภทที่ 4: กรูรู้ทุกอย่าง

วิธีสังเกต: คนที่จ้องแต่จะเถียงกับคุณจอมเผด็จการนั่นแหละ

ทำไมคนประเภทนี้ถึงอันตราย: อาจจะเป็นคนเก่ง แต่หลายครั้งการเถียงทำไปเพื่อเอาชนะ ทำให้ความจริงบางอย่างผิดเพี้ยนไป แต่ทุกคนในทีมเชื่อตามนั้น เพราะคนนี้มันเก่งงะ สุดท้ายทั้งทีมก็เลยได้รับข้อมูลผิดๆไปทำงาน และจบด้วยการ พังทั้งงาน

วิธีต่อกร: ถ้าอันไหนเกิดสงสัยว่าจริงรึเปล่า ให้แอบถามข้อมูลยืนยัน ถ้าเค้าพูดจริง ทุกอย่างจะจบ แต่ถ้าโกหก จะได้เห็นการแถแด๊ดแถแด๊ดแถแถแถไปเรื่อย แปลว่าข้อมูลตรงนั้นโกหกนะคร้าบบ


ประเภทที่ 5: ขี้เมา บ้าปาร์ตี้

วิธีสังเกต: คนที่พยายามเบิกตาไม่ให้หลับระหว่างการประชุม

ทำไมคนประเภทนี้ถึงอันตราย: คนพวกนี้บ้าปาร์ตี้ ขี้เมา ชอบสังสรรค์ และแน่นอน งานไม่เดิน ! อย่าหวังจะให้คนพวกนี้ทำงานเสร็จทันเวลาและมีคุณภาพอ่ะ ไม่มีทาง !

วิธีต่อกร: หากมีคนแบบนี้อยู่ในทีมที่คุณต้องร่วมงานด้วย ชีวิตคุณจะต้องเปลี่ยนไปประชุมตอนบ่ายแทน เพื่อให้เค้าตื่นทันและมาประชุมแบบมีสติได้ (แต่เป็นผม ผมคงเลือกถีบมันออกจากกลุ่มนะ)


ก็โดยรวมมีประมาณนี้คร้าบ อ่านแล้วโดนใจ นี่มันชีวิตจริงของการทำงานเป็นทีมแท้ๆ


สุดท้ายถ้าจะให้ดี เราก็อย่าไปยอมเค้าทุกเรื่อง อันไหนไม่ดี ก็ควรจะปรับจูนเพื่อให้คนในทีมเข้าใจตรงกัน หรือถ้าจูนกันไม่ได้ ก็ควรจะเปลี่ยนคนในทีมให้เป็นคนที่อยู่กับทุกคนได้ เพราะถ้าทีมไม่แข็งแล้ว ก็อย่าหวังว่างานจะออกมาดี คุณภาพไม่ได้มาจากฝีมืออย่างเดียวนะ ... ใจก็สำคัญ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 2, 2011, 04:50
11492 views
เวลามีค่ามากกว่าเงิน
Apr 13, 2012, 20:55
32895 views
เอ็นนิ้วก้อยอักเสบเพราะคีย์บอร์ด Mac
0 Comment(s)
Loading