"จงเรียนรู้เพื่อเติบใหญ่ จงตัดสินใจเพื่อเติบโต"
เอ็นนิ้วก้อยอักเสบเพราะคีย์บอร์ด Mac
13 Apr 2012 20:55   [32891 views]

เกิดมาเป็นโปรแกรมเมอร์หน้าตาดี บางทีก็ลำบากเพราะวันๆต้องนั่งอยู่แต่หน้าคอมพ์ ร่างกายก็พาลจะระบม ทุกข์ระทมจากการปวดหลังบ้าง ปวดตาบ้าง ปวดหัวบ้าง ล่าสุดโชคชะตาเจ้ากรรมบันดาลให้อิเนย ... ปวดนิ้วก้อย !!


โดยอาการปวดเป็นมาเรื่อยๆ แต่ไม่ปรากฎอาการชัดเจนมาก แต่เพิ่งมาเจ็บแบบทนไม่ได้ก็ราวๆ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเห็นจะได้ นั่งสงสัยคิดทบทวนหลายยกว่าเราไปทำอะไรมา ทำไมถึงปวดเช่นนี้ คิดไม่ออก ก็เลยนั่งเขียนโปรแกรมต่อไป แล้วก็เจ็บจ๊ากกกกกกกกกกกก เลยหันไปมองที่นิ้วตัวเองแล้วก็เจอสาเหตุ ... อิคีย์บอร์ด Mac Book !!!

สิ่งที่บ่นมานานตั้งแต่ซื้อเครื่องมาแล้วคือ มันวางคีย์บอร์ดได้น่าปวดนิ้วมาก แต่เผอิญหลักๆเราซื้อ Macbook Pro ราคาแสนแพงนี้มาเพื่อใช้ ... Windows (แหะๆ) ซึ่งตอนใช้ Windows เราสลับปุ่มให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะกับการใช้งาน เหมือนคีย์บอร์ดทั่วไป คือสลับปุ่ม Alt กับ Command คราวนี้ตอนจะกด Alt อะไรสักอย่างตาม Hot Key ของโปรแกรมต่างๆบน Windows ก็สบายละ ถูกหลักอนามัย ใช้นิ้วโป้งกด ไม่ปวดอะไร ส่วนนิ้วก้อยก็ใช้กดปุ่ม Ctrl อยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ได้ปวดอะไรมากมายอีกเช่นกัน ทางด้านปุ่ม Alt ของแท้บนคีย์บอร์ด (ที่อยู่ระหว่าง Ctrl และ Command) บน Windows ก็ไม่ใช้เลย ปล่อยให้มันสะอาดอยู่อย่างงั้น


ทีนี้เมื่อสักประมาณ 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีเหตุอันต้องใช้ Mac OS X (งานเข้ามาเยอะจัด) ก็เลยต้องสลับมาใช้ OS สุดพริ้ว แต่ออกแบบ Hot Key Combination มาได้บัดซบมาก ! Hot Key อะไรกันต้องกดที 4 ปุ่ม มันเรียกว่า Hard Key แล้วววววว เคยไปถามผู้ช่ำชอง Mac เค้าบอกว่าโอเอสนี้เค้าถูกออกแบบมาให้ใช้เมาส์ ...​ โอเค ผมผิด T_T


ซึ่ง Nature ของ Hot Key บน Mac OS X มีปุ่ม Alt/Option เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมาก แล้วอย่างที่บอก มันเจือกออกแบบมาให้กดที 4 ปุ่ม Alt+Cmd+Shift+S อะไรงี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราหลีกเลี่ยงที่ใช้นิ้วก้อยในการกดปุ่ม Alt ไม่ได้ ตามรูปแบบนี้

พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ รู้สึกตัวอีกทีก็ปวดนิ้วก้อยมากกกกกกกกกแล้ว โดยส่วนที่ปวดคือกล้ามเนื้อส่วนตั้งแต่โคนนิ้วจนถึงข้อนิ้วตรงกลาง ซึ่งตรงโคนนิ้วไม่ได้ปวดแค่กล้ามเนื้อ แต่อักเสบถึงเส้นเอ็นเลย อย่าว่าแต่จะกดแล้วเจ็บรึเปล่าเลย แค่งอนิ้วก็ร้องจ๊ากแล้ว


ก็เลยนั่งเกาหัวแกรกๆ ชีวิตทำไมมันแย่ขนาดนี้ ไม่ค่อยเข้าใจว่าบริษัทที่มุ่งเน้นเรื่องการออกแบบอย่างแอปเปิ้ล ทำไมถึงออกแบบคีย์บอร์ดและ Hot Key มาให้ปวดนิ้วเยี่ยงนี้ ซึ่งมั่นใจว่าเราไม่ใช่คนแรกที่บ่น และไม่ใช่คนสุดท้ายที่บ่น เห็นหลายคนละที่บอกว่ามีปัญหากับมือเพราะคีย์บอร์ด Mac ... ต้องคีย์บอร์ด Mac เท่านั้นด้วยนะ คีย์บอร์ด Windows ไม่เจอ


ยังไม่ทราบการรักษาว่าจะรักษายังไง ต้องไปหาหมออะไร แล้วหมอจะรักษาให้มั้ย ที่แน่ๆยังไงมันก็ไม่หายเพราะต้องใช้คอมพ์ตัวนี้ต่อไปเรื่อยๆ และต้องปวดนิ้วไปเรื่อยๆ​ ... สงสัยต้องซื้อ External Keyboard มาแล้วมั้ง หะหะ เฮ้อออ


ส่วนตอนนี้ที่ทรมานสุดๆไม่แพ้กับการปวดนิ้วก้อยเลยก็คือการปวดหลัง เส้นข้างกระดูกสันหลังเกิดอะไรขึ้นไม่รู้ น่าจะไปทับเส้นประสาท กดลงไปได้ยินเสียง "กรึบบบบ" "กรึบบบบ" ทำให้ตอนนี้เจ็บมาก ทรมานมาก ขยับตัวนิดเดียวก็ปรี้ดถึงสมองส่วนแอบโซมาซั่มแล้ว(เอ๊ะ นั่นมันกระเพาะ) ไปนวดแก้อาการมาแล้ว 5-6 ครั้ง แต่ยังไม่แม้แต่จะดีขึ้น กำลังจะไปหาหมอแผนปัจจุบันเพื่อรักษา แต่ยังไม่มีตังค์และนึกไม่ออกว่าต้องหาหมออะไร ดังนั้นเลื่อนไปเดือนหน้า เฮ~~~ ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีกทีละกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Dec 17, 2010, 14:14
7790 views
ฉีด Botox สู้ไมเกรน!!
Oct 31, 2012, 16:22
26980 views
Sick of Computer
0 Comment(s)
Loading