"Fly high but don't fly alone"
มาล้างจมูกกันเถอะ
13 Apr 2012 15:43   [38106 views]

พักหลังภูมิแพ้อากาศกำเริบโหดร้ายมาก จมูกตันจนหายใจทางจมูกไม่ได้ มีน้ำมูกตลอดเวลาทั้งวัน (ถ้าเป็นหมา ชั้นคงจะแลสุขภาพดี จมูกเปียกตอลดเวลา) คัดจมูกจนจามวันละ 200-300 รอบโดยเฉลี่ย ส่งผลให้หืดที่ไม่ได้เป็นมานานกำเริบตามอีก ชีวิตบัดซบ !


เมื่อสักอาทิตย์ที่แล้วเริ่มรำคาญทนไม่ได้ ซื้อ Otrivin มาฉีดจมูกเพื่อลดน้ำมูก ผลปรากฎว่าน้ำมูกหายไปในบัดดล แต่รู้สึกไม่ดีเลย แถมผลข้างเคียงเมื่อใช้นานๆก็ไม่น่าโสภานัก ตอนนี้เลยเลิกใช้ละ แต่เปลี่ยนมาใช้วิธีที่ถูกต้องแทน ...​ มันคือการ "ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ" นั่นเอง


ประโยชน์ของการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือคือ มันจะเคลียร์เอาสิ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคือง (ในกรณีที่แพ้อะไรสักอย่าง) ออกมา สุดท้ายน้ำมูกก็จะลดลง


จริงๆก่อนหน้านี้พี่อาร์ทซื้อน้ำเกลือมาให้ล้างนานแล้ว แต่ทำใจล้างไม่ได้ มันจึ๊กกระดึ๋ยจมูกอ่ะ แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกทนไม่ไหวแล้ว เลยหยิบน้ำเกลือมาล้างจมูกเองโดยไม่ต้องมีใครมาบังคับเลย - -


การล้างจมูกเป็นสิ่งที่มั่นใจว่าคนที่ไม่เคยจะต้องกลัวมันมากแน่ๆ แน่หละ ธรรมชาติบอกว่าถ้ามีน้ำเข้าไปในจมูก มันเป็นสิ่งที่ต้องมะลึกกึ๊ยกึ๋ยบรึ๋ยบรึ๋ยบุ๊บบุ๊บแน่นอน(แปลว่าอะไรไม่รู้ แต่ฟีลลิ่งมันได้) ยิ่งสิ่งที่ฉีดเข้าไปเป็นน้ำเกลืออีก มันต้องแสบแย่แน่เลย ! แต่ความจริงคือมันไม่ได้โหดร้ายขนาดนั้นฮับ ความแสบขอให้ตัดทิ้งเลยเพราะมันเป็นน้ำเกลือที่ถูกผสมมาด้วยความเข้มช้นเหมาะสม เหมือนน้ำเกลือที่ไว้หยอดตาแล้วไม่แสบนั่นแหละ (เพราะน้ำตาก็มีเกลือ)


อุปกรณ์สำหรับการล้างจมูกนั้นไม่เยอะมาก สองอย่างหลักๆ ได้แก่ ไซลิ้งขนาดยัดตูดควายได้แล้วควายรู้สึกแย่ กับน้ำเกลือที่ซื้อมาจากร้านขายยา ความเข้มข้น 0.9% ส่วนอุปกรณ์อื่นก็เป็นตัวช่วย เช่นถ้วยใส่น้ำเกลือ

โดยกระบอกฉีดยานี้มีหลายแบบให้เลือกซื้อ แนะนำให้ซื้อแบบที่ขยับลูกสูบเข้าออกง่ายๆ ชีวิตจะง่ายขึ้นมาก


เริ่มเลยละกันนะ วิธีการล้างมีดังนี้

1) สูบน้ำเกลือเข้ากระบอกด้วยวิธีใดก็ได้ตามที่มนุษย์จะสร้างสรรค์ ปริมาตรให้ได้ประมาณ 40-50 มิลลิลิตร

2) กลั้นหายใจทางจมูก แต่หายใจทางปากได้ตามปกติ (สำคัญมาก ถ้าไม่กลั้นหายใจมันจะลงคอและสำลัก)

3) เอาปลายกระบอกฉีดยาอุดจมูกสักข้าง "ให้สนิท"

4) ค่อยๆฉีดน้ำเกลือเข้าไปอย่างมั่นคง แรกๆจะรู้สึกว่ามันค่อยๆเข้าไป Fill ในโพรงจมูก เหมือนตอนที่น้ำเข้าจมูกแหละ (ก็ชัวร น้ำมันเข้าจมูกนี่หว่า) แต่พอมัน Fill เต็มมันก็จะไหลออกมาทางจมูกอีกข้าง คำเตือนตรงนี้คือ ห้ามฉีดน้ำแรงไปไม่งั้นความดันที่สูงไปจะส่งให้น้ำซึมออกหูและเจ็บมาก

5) พอน้ำเกลือหมดกระบอกให้สั่งน้ำมูกและน้ำเกลือออกทั้งสองข้างอย่างแรงๆ

6) ทำแบบเดียวกันกับจมูกอีกข้าง


ทำวนไปวนมาจนกว่าน้ำมูกจะลดและไม่รู้สึกระคายเคือง แล้วก็จบก๊าบบบบบ


สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ แนะนำให้ลองทำดูกันนะ ครั้งแรกคงจะกลัว แต่ครั้งต่อๆไปสบายบรื๋อ ตอนนี้ข้าพเจ้าสบายขึ้นแล้ว จากที่จมูกตัน 80% ของวัน ตอนนี้เหลือแค่ราว 10%-20% ของวันเท่านั้น แต่อาการจามไม่หยุดยังคงมีอยู่ คงต้องรักษากันต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 8, 2012, 18:31
40640 views
ชีวิตที่อยู่(กรุงเทพ)ได้ด้วยยา
Apr 13, 2012, 20:55
32885 views
เอ็นนิ้วก้อยอักเสบเพราะคีย์บอร์ด Mac
0 Comment(s)
Loading