"ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด"
Sony Ericsson Idou
20 Feb 2009 03:45   [7504 views]

เห็นอยากรู้กันเยอะว่า Sony Ericsson Idou เป็นยังไงบ้าง เดี๋ยวจะเขียนบรรยายจากที่จับจริงมาให้อ่านกัน


แต่... คิดไปคิดมา เราก็ไม่ได้ข้อมูลอะไรมากมายหรอกนะ ก็สั้นๆละกัน


สวยดี... จบ...


ล้อเล่น -_-


อ่ะๆๆๆ เอาจริงจังละนะ


แว้บแรกที่ไปถึงบู้ทเนี่ยต้องบอกเลยว่าเค้าโหมโปรโมทตัวไอดูนี่อย่างแรง เพราะ Wall Monitor ของเค้าเปิดวนแต่ Teaser ตัว Idou นี้ อีกทั้งตู้กระจกกลางบู้ทที่ดูสะดุดตานั้นก็มีเจ้า Idou วางกระพริบตาปริบๆอยู่ (แต่ไม่ให้แตะ เป็นนางงามตู้กระจกไป)

เครื่องในตู้กระจกจริงๆก็เปิดทำงานอยู่นะ ไม่ได้เป็น Mock Up แต่อย่างใด เป็นตัว UI Demo วนไปวนมา แว้บแรกที่เห็น "เช็ด เร็วเจ๊ทโดนัลดั๊กขนาดนี้เลยหรอ" (ค่อนข้างหยาบคาย แปลเอาเอง! ๕๕๕) สิ่งที่เห็นในตู้กระจกนี่มันแบบว่า โอ้แม่เจ้า มันทำงานเร็วมาก มันเท่มาก

แต่พอคิดไปคิดมา "นี่มันเปิดวีดีโอนี่หว่า" เออก็จริง พอเปิดวีดีโอมันก็เร็วอยู่แล้วแหละนะ -_- ดังนั้นเลยยังบอกไม่ได้จากตรงนี้ว่ามันเร็ว มันก็แค่ของหลอกตา


พอคิดได้ดังนั้นก็เลยเริ่มพินิจพิจารณาถึงหน้าตาเครื่องรอบตัว จึงได้พบว่า... มีทั้งความสวยและไม่สวยปะปนอยู่บนนั้น ส่วนตัวไม่ชอบการออกแบบที่มันมีปุ่มสีเงินๆรอบตัว ยั๊วเยี๊ยะเต็มไปหมด ดูแล้วเหมือนกล้องดิจิตอลมากกว่า ใช้งานยากยังไงไม่รู้ แต่ที่ชอบคือความโค้งและวัสดุที่ใช้ทำฝาปิดเลนส์

อ๊ะๆ เห็นอะไรมั้ยบนฝาปิดเลนส์ อันนี้เค้าย้ำนักย้ำหนาเลยว่าเค้าจะไม่ทำตัวนี้ในแบรนด์ Cybershot แต่จะเป็น Sony Ericsson เต็มๆ


สำหรับ UI ตอนแรกที่เห็นบอกตามตรงว่าไม่คิดว่ามันจะเป็น Smart Phone ด้วยซ้ำไป แต่คือรู้ก่อนไปแล้วว่า SE จะทำ Symbian Phone เลยไปถามๆเค้าดูว่าเป็น Symbian รึเปล่า เค้าตอบกลับว่า "Yes"


เราเลยแย็บๆไปว่า "UI's totally different" เค้าเลยตอบกลับมาว่า "Yes, because it's the first Symbian Foundation phone" โอ้ววว กรี้ดกร้าดมากมายยยยย แต่ UI มันแปลกจริงๆ ลองดูในวีดีโอด้านล่างได้ ไปยืนถ่ายตอนเค้าบรรยายสรรพคุณให้ฟัง อัพขึ้น YouTube ให้แล้ว (อัพที่บู้ทโนเกียเลย เท่มั้ย... อย่าไปบอกโนเกียนะ -_-) ก็ลองไปดูกันเลย

มีอยู่ช่วงนึงแอบไปตบๆมาเล่นได้ (คือมีคนถือบรรยายอยู่คนนึง เป็นเครื่องเดียวที่อยู่นอกตู้ แต่จริงๆเค้าหวงอ่ะ ไม่กล้าให้คนอื่นจับ) ก็พบว่ามันไม่หนักและไม่เบา (ถึงแม้เค้าจะโม้ว่าเบามาก... มันเบามากยังไงฟะ!) ลองจิ้มๆเล่นก็พบว่าหน้าจอ UI ที่มันดูต่างออกไปเนี่ยมันเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น หลักๆคือ Home Screen แต่พอเข้าไปถึงไส้ในตรงหน้าเมนู ก็พบว่าหน้าเหมือนหน้าเมนูของ 5800 ทุกประการ ดังนั้นจึงคิดได้สองแบบ (1) Symbian Foundation จะทำต่อจาก S60 5th (2) มันโม้ว่าเป็น Symbian Foundation


อีกหนึ่งสิ่งที่ยืนยันว่ามันเป็น S60 5th คือมีโอกาสได้ไปจิ้มหน้าจอสำหรับพิมพ์ข้อความก็พบว่ามันขึ้นเป็นหน้าพิมพ์ข้อความแบบเดียวกับ 5800 ทุกประการเพียงแต่มันไม่มี T9 และไม่มี Mini Virtual Keyboard เลยคิดได้ว่า T9 และ Mini Virtual Keyboard อาจจะเป็นลิขสิทธิ์ของโนเกียที่ไม่เปิดให้เจ้าอื่นใช้ก็เป็นได้ ตรงนี้สำคัญพอควรเลยนะ


ทางด้านความเร็วและความอืด ต้องบอกว่ามันมีทั้งจังหวะดีเลย์และจังหวะเร็ว จังหวะที่อืดๆเนี่ยจะเป็นช่วงเปลี่ยนไปยังโปรแกรมอื่นเช่นการเปิดวีดีโอเป็นต้น แต่ช่วงที่เร็วก็เร็วน่าใจหายนะ


คำถามสุดท้ายก่อนลาจากบู้ทคือ "จอเป็น Resistive หรือ Capacitive" เค้าตอบกลับมาว่า "Resistive" เราไม่เชื่อเลยไปจิ้มๆหน่อย อืม... ตามนั้นครับ เป็น Resistive และจอไม่ใช่กระจกแต่อย่างใด มีความนิ่มเหมือน 5800 เลย ;)


สุดท้าย Idou นี้ยังเป็นแค่ Code Name ไม่ใช่ชื่อที่จะใช้ Commercial แต่อย่างใด ก็ต้องรอกันต่อไป อืม... ทิ้งไว้ด้วยภาพที่ถ่ายไว้อีกจำนวนนึงละกัน งวดหน้าเจอกับ Omnia HD ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 16, 2009, 18:41
6756 views
เริ่มปรับตัวได้
Feb 22, 2009, 17:37
4103 views
ที่สามของโลก
0 Comment(s)
Loading