"จงเรียนรู้เพื่อเติบใหญ่ จงตัดสินใจเพื่อเติบโต"
Symbian โดนทิ้งแล้วทิ้งอีก
3 Apr 2012 19:04   [16161 views]

หนึ่งปีกว่าๆผ่านไปที่ Stephen Elop ประกาศคำประกาศิตโยน Symbian ทิ้ง แต่ก็ยังบอกว่าจะสนับสนุน Symbian ไปจนถึงปี 2016 นะ ไม่ต้องกลัว แล้วก็โยกพนักงาน 1,200 คนไปทำงานที่ Accenture เพื่อรับงาน Maintain ซิมเบี้ยน


เวลาผ่านไป มี Symbian Belle ที่เรียกได้ว่าทำงานดีเยี่ยมออกมา แล้วก็มีข่าว Symbian Carla ว่าจะออกภายในปีนี้อีก จนคนก็แอบนึกคิดว่าสุดท้ายโนเกียอาจจะขุด Symbian กลับมาอีกก็ได้ แต่ล่าสุดเหมือนมันจะไม่ได้ราบรื่นอย่างนั้น เพราะในบรรดา 1,200 คนที่ย้ายไป Accenture พากันลาออกไปแล้วกว่า 400 คน โดย Accenture เป็นคนยื่นเสนอสิทธิประโยชน์และกับการลาออก ซึ่งเมื่อพิจารณากันแล้วน่าจะคุ้มค่ากว่าการอยู่กับระบบปฏิบัติการที่ตายไปแล้วกระมัง ก็เลยพากันลาออกไปกว่า 40% เลย


ทางฟากของ Accenture ก็ให้เหตุผลมาไม่ต่างกับที่ทุกคนคาดกันไว้เท่าไหร่นักคือ "งานมันไม่น่าสนใจอีกแล้ว ทุกคนอยากออกไปหางานที่ท้าทายกว่านี้ทำ"


สำหรับแพคเกจที่ได้รับชดเชยการลาออกก็เซ็กซี่ชนิดที่เป็นผมก็ออกอ่ะ เพราะเค้าจ่ายให้มากสุดถึง 15 เดือน หรือสำหรับคนที่ยังตำแหน่งไม่สูงมากก็จ่ายให้ 2-3 เดือน เพียงพอต่อการหางานใหม่อยู่ แต่มีเงื่อนไขว่า คนที่ออกไปต้องหางานใหม่ทำภายในปีนี้ และคิดว่าคงมีเงื่อนไขอื่นอีก ทำให้พนักงานจำนวนมากตัดสินใจลาออกโดยไม่ขอรับเงินชดเชย แต่ทาง Accenture พยายามเก็บเงียบเรื่องนี้ ไม่อยากพูดถึง แล้วก็พูดปัดๆว่า เรื่องการลาออกเป็นเรื่องของความสมัครใจ ส่วนแพคเกจที่เสนอให้ก็มีไว้สำหรับคนที่ถูกส่งมาจากโนเกียแต่ไม่มีงานทำก็เท่านั้น ...​ ซึ่งถ้า 400 คนที่ออกไปนั้นไม่มีงานทำ ก็แปลว่า ...​ มันคงจะต้องหลับให้สบายก่อนเวลาที่ CEO สัญญาไว้แหละ


ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป การสนับสนุน Symbian คงมีไม่ถึง 2016 แล้วกระมัง? ใช่มั้ยครับ ...​ Elop

สิ่งที่อยากจับตาดูต่อไปในนาทีนี้ของโนเกียคือ Strategy การทำตลาด Lumia 900 ในสหรัฐฯ​ ซึ่งล่าสุดมีการ "แจกเครื่องฟรี" กันเลยทีเดียว และเท่าที่ดูก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีนะ จากนี้ต้องให้เวลากับเค้าอีกสัก 3-6 เดือน ดูว่าตลาด US ตอบรับ Windows Phone มั้ย ซึ่งถ้าตอบรับคิดว่าคงจะอยู่ได้อีกยาว แต่ถ้าไม่ก็คงต้องถึงเวลาล่มสลายของ Windows Phone แล้ว แต่คนที่เจ็บหนักคงไม่ใช่ Microsoft หรอก ...​ แต่คือโนเกียที่วางเดิมพันอนาคตของตัวเองไว้กับ Windows Phone ต่างหาก


สุดท้ายจะกลายเป็นยักษ์หรือกลายเป็นบริษัทที่เสี่ยงขาดทุนจนต้องขายกิจการเหมือน RIM ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ


ขอขอบคุณ Yle

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 18, 2012, 23:29
35033 views
SocialCam ผมรู้ .. คุณดูโป๊ !
Jan 30, 2012, 13:37
41905 views
พรีวิว Mobile OS ตัวล่า Tizen
0 Comment(s)
Loading