"ความตั้งใจสร้างได้ทุกอย่าง ความไม่ตั้งใจทำลายได้ทุกสิ่ง"
Girls Around Me สะเทือนโลก Privacy
1 Apr 2012 16:07   [12931 views]

Privacy ถือเป็นปัญหาที่มนุษย์ในหลายๆส่วนของโลกค่อนข้าง Concern กันมาก (และส่วนนั้นไม่ใช่ดินแดนขวานทองแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ชื่อว่าไทยแลนด์ เพราะไม่เคยห่วง Privacy กันเล้ยยย) อย่างที่เมกานี่ ถ้ามีอะไรละเมิด Privacy แม้แต่นิดเดียวก็โดนฟ้องยับแล้ว แต่เมื่อวานไปอ่านเจอเรื่องนึงในส่วนของ What's Hot ของ Google+ มา เป็นประเด็นที่น่าติดตามมาก เมื่อนักพัฒนาคนหนึ่งออกแอพฯชื่อว่า "Girls Around Me" ออกมา และสร้างความสั่นสะเทือนให้วงการออนไลน์ในเรื่อง Privacy มากเลยทีเดียว


โดยโปรแกรม Girls Around Me มี Concept ชัดเจนมาก คือแอพฯที่จะโชว์ว่ารอบๆตัวเรามีผู้หญิงอยู่ตรงไหนบ้าง ...​ (!!)

ตอนเห็นแอพฯตัวนี้ตอนแรก เกิดคำถามในใจว่า เค้าเอาพิกัดของผู้หญิงเหล่านี้มาจากไหน ด้วยจิตใจ Privacy สูงเลยมองในแง่ดีว่า คงเป็นผู้หญิงที่อยาก Present ตัวเองว่าอยู่ตรงไหนหละมั้ง แต่พอคิดลึกๆแล้ว คนที่สนใจ Privacy เค้าจะมาแปะตำแหน่งตัวเองบอกให้ชาวโลกรู้ทำไม โดยเฉพาะแอพฯแบบนี้และก็เป็นฝรั่งด้วยแล้ว !!


เลยไปอ่านรายละเอียดอย่างครบถ้วน จึงได้รู้ว่าจริงๆแล้วแอพฯ Girls Around Me ไปกวาดเอาข้อมูลของผู้หญิงที่เช็คอิน FourSquare และ Facebook ที่เปิดข้อมูลตัวเองแบบ Public มาพล็อตลงแผนที่


จึงเกิดเป็นสภาวะ "สีเทา" เพราะฝ่ายรัฐบาลก็บอกว่า "ข้อมูลเหล่านี้เป็น Public ทางผู้ใช้ก็ยินยอมให้ข้อมูลเป็นสาธารณะแล้ว มันผิดตรงไหนที่จะเอามาใช้" แต่ฝ่ายค้านก็บอกว่า "มันไม่ถูกเลยที่ทำแบบนี้"


ยังไม่แค่นั้น เพราะโปรแกรม Girls Around Me ไม่ได้เอามาแค่พิกัดแต่ยังเอาข้อมูลของคนนั้นๆมาอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรูป ชื่อ การอยู่ที่ตำแหน่งนั้นๆครั้งล่าสุด เรียกว่ามีข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะปั้นคนคนนึงให้เป็น Stalker ได้เลย

จนถึงตอนนี้ทุกคนคงเห็นตรงกันแล้วว่าแอพฯตัวนี้เป็นแอพฯที่ "อันตราย" มาก แต่หากวิเคราะห์กันให้ดีแล้ว ปัญหาทั้งหมดไม่ได้เกิดจากโปรแกรม Girls Around Me หรอก หากแต่อันตรายทั้งหมดเกิดจาก Facebook และ Foursquare ต่างหาก เพราะคนที่ใช้แอพฯเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่รู้ถึง Privacy และยินดีที่จะแชร์ข้อมูลส่วนตัวที่ Sensitive และสามารถสร้างอันตรายให้เจ้าตัว​ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เลย


หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไป FourSquare ก็ไม่อยู่เฉย สั่ง Revoke การเข้าถึง API จากแอพฯนี้ทันที ดังนั้นตอนนี้แอพ​ฯ Girls Around Me ก็เลยไม่สามารถทำอันตรายผู้คนจาก FourSquare ได้แล้ว แต่ก็เป็น Case Study ที่น่าสนใจ และไม่รู้ว่าแอพฯที่ทำแบบนี้จะมีอยู่อีกเท่าไหร่ที่ FourSquare ยังไม่ได้ Block ...


นี่เป็นแค่เคสเคสนึง "ที่ถูกเผยแพร่" เท่านั้น เชื่อว่ายังมีแอพฯประเภทนี้อีกเป็นร้อยแอพฯที่พร้อมจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคุณ ถึงเวลาแล้วรึยังที่จะคำนึงถึงคำว่า Privacy อย่างจริงจังเสียที? หืมมม ควรแล้วนะผมว่า เริ่มต้นง่ายๆ อย่าเอาข้อมูล Location ของคุณเป็น Public อย่าทวีตหรือถ่ายภาพว่าตัวเองอยู่ทีไ่หน มิฉะนั้นชีวิตคุณจะตกอยู่ในอันตรายทันที ถ้าจะทำให้ทำตอนที่กำลังจะออกจากสถานที่นั้นๆ จะปลอดภัยกว่ามาก ขอให้โชคดีครับ


ขอบคุณ CultToMac

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 30, 2012, 13:37
41885 views
พรีวิว Mobile OS ตัวล่า Tizen
Apr 6, 2012, 01:02
14159 views
ซวยอีก One X Defect เพียบ
0 Comment(s)
Loading