"ท้อมีไว้ให้ลิงถือ"
Symbian Belle
24 Aug 2011 23:01   [8118 views]

ว่าจะเขียน Blog เล่นๆเกี่ยวกับ Symbian Belle มาสักพัก แต่ด้วยความยุ่งและวุ่นวายในชีวิตก็เลยล่วงเลยมาจนวันที่โนเกียชิงประกาศอย่างเป็นทางการตัดหน้าซะงั้น กระซิกๆ ToT


พูดถึง Symbian แล้ว หลายๆคนอาจจะนึกถึงระบบปฏิบัติการที่ตายไปแล้วด้วยน้ำมือของ CEO บริษัทตัวเอง (เทพ) แต่ตั้งแต่วันที่มันเริ่มตายอย่างไม่เป็นทางการนั้น ระบบปฏิบัติการนี้ก็ดูท่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างวันก่อนก็มี Symbian รหัส A อย่าง Anna โผล่มาให้ใช้กันแล้ว และเมื่อเดือนก่อนมือถือซิมเบี้ยนความเร็ว 1GHz ก็ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มาวันนี้ Symbian รหัส B อย่าง Belle ก็ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมมือถือใหม่ 3 รุ่นล่าสุด Nokia 600, Nokia 700 และ Nokia 701

ก็มาดูทีละตัวเลยละกัน

งานนี้เป็นที่ฮือฮาอยู่ไม่น้อยเพราะมือถือแต่ละตัวก็มีเทคโนโลยีแบบแปลกๆ นำเสนอมาทุกตัวไม่ว่าจะเป็น NFC เอย จอที่สว่างสุดๆเอย ซีพียู 1 GHz เอย หรือจะเป็นมือถือสมาร์ทโฟนตัวเล็กที่สุดในโลกเอย ... ก็มาดู NFC กันนิดนึงละกัน (แต่ส่วนตัวแล้ว NFC ก็งั้นๆอ่ะ ไม่น่าจะได้ใช้จริงกัน)

แต่ที่ฮือฮากว่าหาใช่มือถือไม่ แต่เป็นระบบปฏิบัติการที่มันมาพร้อมกับมือถือเหล่านี้ต่างหาก Symbian Belle

ซึ่งใครก็ตามที่เห็น Belle แล้วก็จะพูดคำเดียวกันว่า "นี่มันแอนดรอยด์นี่!!" ... ถูกฮะ แนวคิดของทั้ง OS เป็นแอนดรอยด์เกือบหมดเลย เรียกว่าลอกมาก็คงไม่ผิดนัก หลักๆคือหน้า Home Screen สามารถวาง Widget ได้อิสระมากขึ้น มี Widget สำหรับทำอะไรต่างๆมากขึ้น รวมถึงมีแถบ Notification ลากจากด้านบนเหมือนแอนดรอยด์เด๊ะๆ! ... แม้แต่วิธีไล่ชื่อ OS ยังดำเนินรอยตามเลยด้วย เอิ๊กๆ

อย่างไรก็ตาม ถึงแนวคิดจะเหมือนแต่สิ่งที่ต่างอย่างเห็นได้ชัดคือ "ดีไซน์" ส่วนตัวว่าดีไซน์ของแอนดรอยด์เห่ยแล้ว แต่ของ Belle นี่เห่ยกว่าอีก ความมนของมันจริงๆสวยนะ (จากประสบการณ์การใช้ MeeGo มา) แต่คนลงรายละเอียดใน Belle นี่ไม่ได้เรื่องเลยจริงๆ ก็หวังว่าตอน Final Version จะดูดีกว่านี้นะฮับ


ที่น่าประทับใจเป็นการส่วนตัวคือ Symbian Belle ไม่ช้าแล้ว จริงๆจะบอกว่า Anna ก็ลื่นขึ้นเยอะมาก แต่ก็ยังช้าอยู่ตามยถากรรมของ OS และฮาร์ดแวร์ ก็ลองมาดูวีดีโอเดโมกันครับ

ถามว่าน่าใช้มั้ย ส่วนตัวยอมรับจากใจจริงว่า Belle เป็น OS ตัวนึงที่น่าใช้มาก ถ้าวันไหนมีขายจะสอยมาเล่นในบัดดลชัวร์!! แต่ถ้าถามว่าแนะนำให้ซื้อมั้ย... คงต้องบอกว่ายังไม่สามารถบอกได้จนกว่าจะได้จับเครื่องจริงฮับ และจากประสบการณ์แล้วซิมเบี้ยนเป็นระบบปฏิบัติการที่ระบบอินพุตห่วยมาโดยตลอด พิมพ์ยากมากมายมหาศาล ถ้า Belle ไม่แก้ไขตรงนี้ทุกอย่างก็คงเหมือนเดิม ง่ำๆ


ข้อมูลเพิ่มเติมลองไปดูที่ลิงค์ต่างๆด้านล่างนี้ครับ :)

- http://conversations.nokia.com/2011/08/24/symbian-belle-%E2%80%93-the-facts-the-features-and-the-pictures/

- http://conversations.nokia.com/2011/08/24/launch-nokia-600-loud-and-proud/

- http://conversations.nokia.com/2011/08/24/launch-nokia-700-the-smallest-smartphone-in-the-world/

- http://conversations.nokia.com/2011/08/24/launch-nokia-701-the-brightest-screen-in-the-world/

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 16, 2011, 22:18
13654 views
หนึ่งเดือนกับ BB 9860
Oct 3, 2011, 11:04
9651 views
สั้นๆกับ Nokia N9
0 Comment(s)
Loading