"ใจเค้าซื้อกันด้วย 'ใจ'"
Google +1 รอดหรือวอด?
13 Jun 2011 22:39   [10975 views]

เห็นหนังเค้าฮิตภาคต่อกันเหลือเกิน ก็เลยขอเขียน Blog ภาคต่อบ้าง ... โอเค ไม่ใช่ โกหก จริงๆแค่อยากเขียนต่อหนะ (~_~~)


จาก Blog ที่แล้วเขียนถึงเรื่อง Google +1 ซึ่งเป็นที่น่าชื่นใจที่มีคนมากด +1 ให้ถึง 42 ครั้ง ถือว่าเยอะทีเดียวเทียบกับหลายๆเว็บที่เอา Google +1 Button ไปติด ... ฟังแล้วเศร้าป่ะ? 42 ครั้งถือว่าเยอะแล้ว -0-


หลังจากที่นั่งคิดนั่งคุยนั่งขุดคุ้ยนั่งเฉาฉุ่ย (อันหลังไม่เกี่ยว) ก็พบว่า Google +1 เป็นอีก Service หนึ่งที่น่าเป็นกลมๆมีรูตรงกลาง(เป็นห่วง...ไม่ใช่โดนัทเฟร้ยยย) แต่ก็ดูมีโอกาสอะไรบางอย่างซ่อนอยู่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาของ Blog อันนี้


"Google +1 รอดหรือวอด?"


อัน Google +1 นี้หลังจากนั่งจ้องมันมาหลายวันเพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมในฐานะของผู้ดูแลเว็บและผู้ใช้เอง โดยในฐานะผู้ดูแลเว็บแค่หลับตาก็เห็นภาพ Sergey Brin นั่งกวักมือในท่าแมวกวักพร้อมพูดด้วยเสียงเย็นยะเยือกปนยิ้มว่า "แปะเถิดแล้ว Pagerank จะขึ้นนะ รู้ป่าวหว่าวหว่าวหว่าวหว่าว"

แน่นอนว่าทุกเว็บต่างเอา +1 ไปแปะกันให้พรึ่บ แต่สิ่งที่เห็นตามมาคือ... หลังผ่านไปสองวัน... แม่มไม่มีคนกด!! - -

ได้แต่นั่งเฝ้าดูหาเหตุผล ทำไมหนอทำไม จึงทำตัวเป็นผู้ใช้ลองเข้าเว็บอื่นแล้วจะกด +1 ดู ... จึงพบคำถามในคำตอบว่า ... "กรูจะกดไปทำไม!!"

สัจธรรมความจริงและชีวิตจึงผุดขึ้นมา ณ วินาทีนั้นเอง ปุ่ม Tweet Button และ Facebook เป็นปุ่มที่ช่างยั่วยวนในการกดเสียจริงเพราะเราต้องการที่จะ "แชร์" หน้านั้นให้คนอื่นดู แต่ปุ่ม +1 ที่วางอยู่ข้างๆกันนั้น... ไม่รู้จะกดทำไมจริงๆเหอะ (-_--")


สรุปแล้วคำตอบของโจทย์นี้มีสั้นๆคือ "Google +1 ไม่มีฟีเจอร์การแชร์" หรือสั้นกว่านั้นคือ "Google +1 ไม่ใช่ Social Network" ในมุมมองของ User จึงไม่มีเหตุผลใดๆและไม่มีประโยชน์(โดยตรงๆ)ใดๆที่จะกดเลย จึงไม่แปลกใจที่คนกดน้อยลงทุกวันๆอย่างเช่นทุกวันนี้

...วอด...

อัน Google นี้ขึ้นชื่อนักว่าเป็นบริษัทที่ไม่เคยประสบความสำเร็จในการสร้าง Social Network เลย ยกตัวอย่างเช่น Google Buzz ที่พยายามลอก Facebook/Twitter มาแต่สุดท้ายก็ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า (ต้องหัดไปดู Sex & Zen 3D จะได้รู้ท่าบ้าง... อ่อ ไม่เกี่ยวหรอ)


แต่แสงสว่างปลายอุโมงค์ก็ยังมีอยู่เพราะ Google +1 เป็น Service แบบนี้อันเดียวกระมังที่(ยัง)สามารถอยู่ได้โดยไม่มี Social Network!! (ก็เพิ่งเปิดตัวหนิ) แต่เชื่อว่าหากยังเป็นแบบนี้อยู่ต่อไป Google +1 ก็คงจะเข้าไปอยู่ในลิสต์ของบริการกูเกิ้ลที่ "ล้มเหลว" เป็นแน่แท้ แต่ถ้ากูเกิ้ลดิ้นกว่านี้อีกหน่อย Google +1 อาจจะสามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ด้วยการเป็นจุดเริ่มต้นของกูเกิ้ลในการสร้าง Social Network ต่อยอดขึ้นมาจากเจ้า +1 นี้นี่เอง!! ซึ่งถ้าทำได้ก็จะเป็นเจ้าแรกมั้งที่มีปุ่ม Share ก่อนมี Social Network ... กราบบบบบ


แต่สารภาพตามตรงนะว่ายังมองไม่ออกเลยแหละว่า +1 จะต่อยอดมาทำ Social Network ได้ยังไง แต่ที่พูดนี่ก็เพราะว่ามันเป็นโอกาสเดียวกระมังที่กูเกิ้ลจะเริ่มทำ Social Network ได้


จากนี้ต้องจับตาดูกูเกิ้ลให้ดีกับ Strategy ของ +1 ว่าเค้าสามารถที่จะทำอะไรต่อยอดจากมันได้บ้าง แต่ส่วนตัวเชื่อว่ามัน...ไม่น่ารอดแฮะ แหะๆ แล้วก็คงจบที่ Google ไป Take Over Twitter เป็นแน่แท้...


จบเพียงเท่านี้ สวัสดีสาธุ -0-

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 29, 2011, 16:36
14145 views
Elop กับการล่มสลายของโนเกีย
Jun 6, 2011, 15:51
8784 views
X-Men : The First Class
0 Comment(s)
Loading