"เงินไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือไม่มีเงิน"
ประสบการณ์ Google +1
4 Jun 2011 22:59   [27740 views]

เคยเขียน(และบ่น)ถึงเรื่อง Tweet Button ไว้เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ Google ก็เปิด +1 หวังว่าจะแข่งกับ Facebook ก็เลยขอเขียนอีกสักครั้งละกัน


หลังจากที่ชิงนำให้ Twitter และ Facebook ดึงให้สินค้าตัวเองไปอยู่ในทุกหน้าของเว็บแล้ว ล่าสุด Google ก็เอาบ้างด้วยการเปิดบริการ Google +1 ให้ทุกคนได้ใช้กันโดยใช้ Google Account ของเราในการนับจำนวน ซึ่งสิ่งที่ล่อให้เจ้าของเว็บเอาไปติดเว็บคือโอกาสที่จะทำให้เว็บมี PageRank สูงขึ้น (ภาษาชาวบ้านกี๊กเรียกว่า SEO) ... แหม ก็ Google ซะอย่างนี่นา

หลังจากศึกษาแล้วก็พบว่า Google ทำการบ้านมาดีทีเดียวเรื่องการทำปุ่ม สมเป็นกูเกิ้ล กล่าวคือมันทำมาได้ใช้ง่ายมาก ใช้สคริปต์นิดหน่อยก็ใช้งานได้แล้ว แปะกี่ที่ต่อกี่ทีก็ใช้สคริปต์เดียวกัน มันจะดึง URL ปัจจุบันไปใช้ในการนับให้เองอัตโนมัติ สบาย!!


แต่ถ้าต้องการแปะปุ่ม +1 ไว้แต่ต้องการนับลิงค์อีกหน้านึงเช่นในเว็บ DroidSans หน้าแรกมีข่าวอยู่สิบข่าว เราจะแปะสิบปุ่มเพื่อให้ +1 แต่ละข่าวในหน้าแรกได้ทันที อันนี้ก็ทำได้ กำหนด Parameter เพิ่มอีกตัวเดียวเท่านั้น


ที่คิดว่ามันเจ๋งมากเลยคือมันสนับสนุน JS Callback ด้วย คือระบบไม่ได้งกขอเก็บข้อมูลไว้คนเดียวแต่ +1 จะส่งตัวเลขมาที่ Server เราให้เราเก็บข้อมูลตรงนี้เองได้ด้วย ถือว่าแฟร์ๆเลยหละ ไม่เคยเห็นระบบอื่นเคยทำแบบนี้เลย ^_^


สรุปแล้วถือว่า +1 เป็นปุ่มที่ลงตัว ออกแบบมาสีสันสวยสดใสน่ากดอีกต่างหาก ถ้าใครอยากลองเอา +1 Button ไปแปะเว็บตัวเองก็เชิญที่ http://www.google.com/webmasters/+1/button/index.html ได้เลยจ้า ล่าสุดตอนนี้เราก็เอาใส่เว็บ nuuneoi, DroidSans และ MOLOME เรียบร้อย สำหรับเว็บอื่นๆจะทยอยเพิ่มฮับ!


สุดท้ายทิ้งท้ายด้วยวีดีโอ +1 ฮับ!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jun 13, 2011, 22:39
10969 views
Google +1 รอดหรือวอด?
Jul 29, 2011, 16:36
14138 views
Elop กับการล่มสลายของโนเกีย
0 Comment(s)
Loading