"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
webOS 2.1 อ่านไทยได้แล้ว!!
25 Feb 2011 02:49   [7286 views]

และแล้ว Palm Pre Plus ของเรา ก็ ก็ ก็ ก็ .... ก็อ่านไทยได้แล้วววววววววววว กรี้ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด


ผลจากการที่ HP ปล่อยอัพเดต webOS 2.1 ให้กับ O2 Spain และ Germany ทางเราก็เลยไม่พลาดจับรอมมาโมและยัดลง Palm Pre Plus ที่นอนหงอยในเก๊ะมานานแสนนาน ซึ่งกว่าจะทำสำเร็จก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันเพราะมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ ... อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า MacBook Pro หนะ แต่สุดท้ายหลังจากพยายามไป 5-6 ชั่วโมงก็ Flash ลงไปได้


จากการทดลองเบื้องต้นพบว่า เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องการอ่านภาษาไทยที่น่าสนใจมาก คือเมื่อเปิดเว็บภาษาไทย จากเดิมตรงที่เป็นตัวอักษรไทยจะเป็นที่ว่างๆ แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นสี่เหลี่ยมแล้ว! ซึ่งจากทีคลุกคลีกับระบบภาษาและฟอนต์มานาน รู้สึกได้เลยว่า "สี่เหลี่ยมนี้คือข่าวดี"


จากนั้นก็นั่งหาวิธี SSH และ SFTP เข้าไปแก้ไขฟอนต์ ก็ติดปัญหาเรื่องอุปกรณ์อีกนั่นแหละ ... ตัวเดิมนั่นแหละ ตัวเดิม -_- ใช้เวลาอีก 2 ชั่วโมงในกาทำให้มันใช้ได้ และทันทีที่มันใช้ได้ก็เข้าไปเปิดโฟลเดอร์ฟอนต์ /usr/share/fonts/ ทันที ก็พบว่าฟอนต์หายไปเพียบ!! คงเหลือเพียงไม่กี่ฟอนต์เท่านั้น ฟอนต์ที่ใหญ่ๆแล้วหายไปก็มีนามว่า Coconut, batang และ uming นั่นเอง แต่ก็มีฟอนต์ที่เพิ่มมานามว่า Dotum_nb, HeiS_nb, Heisei และ HeiT_nb เป็นฟอนต์ขนาดมหึมา คาดว่าจะเป็นฟอนต์จีน เกาหลีและญี่ปุ่น


จากนั้นไม่รอช้าฮะไม่รอช้า เอาฟอนต์ที่เราโมเรียบร้อยจากชาติปางก่อนสมัยได้ Palm Pre Plus มาใหม่ๆอันได้แก่ Arial, Prelude, Times และ Verdana ยัดเข้าไปแทนที่ไฟล์ที่กองอยู่เดิมทันที!! จากนั้นก็สั่ง Reboot แล้วก็เปิดเว็บไทย และนี่คือผลการทดลองจากการเสียเวลาไปกว่า 6 ชั่วโมง ....

มะ มะ มะ มะ มะ ... มันอ่านไทยได้แล้ววววววววววววววววว!!! กรี้ดดดดดดดดดดดดดดดดดด


โดยฟอนต์ไทยที่เรายัดเข้าไปคือฟอนต์ Mobi ที่เราทำเองนั่นเอง ดังนั้นมันจึงสนับสนุนฟอนต์ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นธรรมดา หนาหรือเอียง และแน่นอนว่ารับประกันความอ่านง่ายบนมือถือ =P


ที่สำคัญอีกอย่างนึง ดูให้ดีจะพบว่า ว่า ว่า ว่า ว่า .... มันตัดคำไทยได้สมบูรณ์สวยงามอีกด้วย!!

อย่างไรก็ตาม สระยังลอยอยู่ แต่ก็พอใจแล้ว

ไม่ใช่แค่เว็บ แต่ UI ทั่วไปก็อ่านได้

จะมีปัญหาก็แค่ตัว Notification ที่ยังเป็นสี่เหลี่ยมอยู่ คงจะแค่ยังสะกิดไม่โดนจุด แก้ฟอนต์ไม่ตรงอัน ไว้จะแก้ให้สมบูรณ์อีกที :)

งานนี้ก็ถือว่า Mission Completed ไปอีก 1 อย่างสำหรับ webOS ... อ่านไทยได้แล้ว(สักที)(โว้ยยยยยยยยยยยย) ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปจะสลับมือถือเบอร์หลักไปใช้ Palm Pre Plus ละ เย้ๆๆๆๆๆ =P

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 12, 2011, 15:42
7216 views
เปิดใจกรณี Nokia + WP7
Feb 25, 2011, 02:49
7286 views
webOS 2.1 อ่านไทยได้แล้ว!!
0 Comment(s)
Loading