"ความตั้งใจสร้างได้ทุกอย่าง ความไม่ตั้งใจทำลายได้ทุกสิ่ง"
เปิดใจกรณี Nokia + WP7
12 Feb 2011 15:42   [7213 views]

เมื่อวานคงจะได้เห็นข่าวโนเกียประกาศ Strategy แนวทางการเดินต่อไปของบริษัทกันไปแล้วว่าโนเกียตัดสินใจประกาศจับมือ Microsoft ทำ Windows Phone ไปแล้วเรียบร้อย


ถือว่าเป็นข่าวใหญ่และเรารอฟังอย่างใจจดใจจ่อ ทันทีที่เค้าเผยแพร่ข่าวเราก็เอาข่าวไปเขียน แปล เผยแพร่ต่อทันที ซึ่งนาทีแรกต้องยอมรับว่า "ไม่น่าเชื่อ" แต่จากมุมมองกว้างๆแล้ว การที่เลือกใช้ระบบปฏิบัติการอื่นเพื่อเป็นตัวเลือก แทนที่จะทนใช้ Symbian ต่อไปหรือสร้าง MeeGo มาเริ่มใหม่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ฉลาดแล้ว


ถือเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองและเป็นการฉี่ใส่กางเกงตัวเองไป (ถึงแม้คนที่พูดว่าฉี่ใส่กางเกงตัวเองจะไม่ใช่ Elop) แต่ถ้าทำให้บริษัทไปรอดก็ทำๆไปเหอะ


แต่เรื่องราวกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเพราะทันทีที่ข่าวนี้ออก ฝ่ายนักพัฒนา Forum Nokia อย่าง Jason Black ก็สร้างความเชื่อมั่นให้ Developer เขียน Blog บอกประมาณว่า Symbian มันยังอยู่นะ Qt ก็ยังจะพัฒนาต่อไปนะ แต่หลังจากอ่านเนื้อหาดีๆพบว่า ... โนเกียตั้งใจจะออกอีก 150 ล้านเครื่องและก็บอกลา Symbian ไปและแผนสำหรับ MeeGo คือปีนี้จะออกแค่รุ่นเดียว หรือพูดง่ายๆ ... Qt เป็นหมันแล้ว!! ... อ่าว เฮ้ย!


หลังจากอ่านแล้วก็ค่อนข้างละเหี่ยใจเพราะศึกษา Qt ไปเยอะพอสมควรแล้ว แต่กลับโดนโนเกียหักหลังเป็นครั้งที่ 3... ด้วยคำพูดที่ว่า "หลังจากนี้จะใช้ Qt เป็นภาษาเดียวเท่านั้นในการพัฒนาแอพฯบนโนเกีย" ซึ่งตอนนั้นความเชื่อมั่นก็กลับคืนมาสูงมาก แต่นี่.... อยู่ดีๆ... ก็โยนทิ้ง


หลังจากนั้นไม่นาน โนเกียและไมโครซอฟท์ก็มีการแถลงข่าวสดผ่าน Webcast ขึ้น นำทีมโดย Elop และ Steve Balmer ประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจากนี้โนเกียจะมุ่งเน้นไปที่ Windows Phone เท่านั้น พร้อมกับเผยแผนภาพที่ทำให้หุ้นโนเกียตกลงต่ำเกือบสุดตั้งแต่เคยเปิดตลาดมา (เคยต่ำสุดที่ 8.25)

หรือกราฟที่เผยว่า "No More Symbian and MeeGo"


สำหรับเงินลงทุน R&D ก็จะเปลี่ยนไปดังนี้

หรือทุ่มเกือบทั้งหมดไปที่ Services และ Windows Phone ส่วน Symbian เงินลงทุนเหลือ 0% ทางด้าน MeeGo มีอยู่หน่อยๆแต่เหมือนมีมาเพื่อปลอบใจ


หรือพูดสั้นๆและชัดเจนว่า ...

...โนเกียโดน Microsoft เทคโอเวอร์แล้ว...


ขอเพียงไมโครซอฟท์กระดิกนิ้วทีเดียวว่าเราไม่เอาโนเกียแล้ว โนเกียก็จะล้มละลายในตลาด Smartphone ทันที แต่ถ้าโนเกียบอกว่าเราไม่เอา Windows Phone แล้ว .... จะไปไหนต่อหละ?!?


ในตอนแรกยังเห็นด้วยอยู่กับการที่โนเกียเลือกใช้ Windows Phone เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่พอเห็นแผนว่าโนเกียจะทำอะไรกับ Symbian และ MeeGo แล้ว ต้องยอมรับแบบสั้นๆได้แต่ใจความว่า

"ผิดหวังกับ Elop มาก"

เพราะนาทีนี้ไม่มีใครเดินไปกับ Platform เพียงตัวเดียวอีกแล้ว ดูอย่าง Samsung ก็มีทั้ง Android, Windows Phone และ bada หรืออย่าง OEM ค่ายอื่นๆเช่น hTC, LG, Dell ก็ใช้ทั้ง Android และ WP แล้ว... โนเกียจะมีอะไรต่างออกไป ดันเลือกเดินกับเพียง Platform เดียวเนี่ย?


เมื่อวานมีโอกาสได้คุยกับเพื่อน Forum Nokia Champion รวมถึงคนในโนเกียเองที่อยู่ต่างแดนรวม 6-7 คน ต้องบอกว่าทุกคนที่พูดด้วย "ไม่มีใคร Happy กับการตัดสินใจครั้งนี้เลย" บางคนถึงกับ Boycott โนเกียจะไม่ยุ่งกับบริษัทนี้อีก ทั้งๆที่อยู่กับบริษัทนี้มา 6-7 ปี ... รวมถึงเราด้วย เปิดใจเลยว่า ไ ม่ แ ฮ ป ปี้ เ ล ย แ ม้ แ ต่ น้ อ ย


หลักๆเลยคือเรารู้สึกเหมือนโดนหลอก โดนหลอกให้ศึกษาโน่นนี่เพราะเค้าให้คำมั่นสัญญาว่ามันคืออนาคตของเค้า แต่พอถึงเวลากลับโยนทิ้ง เช่น Qt เป็นต้น การศึกษาสิ่งต่างๆมีต้นทุนเสมอ หากศึกษาไปแล้วโดนโยนทิ้งแล้วคุณจะรับผิดชอบกับเวลาที่เสียไปของนักพัฒนาอย่างไร? ถึงแม้ถ้าตีเป็นตัวเงินเราอาจจะได้กลับมาคุ้มแล้ว แต่ถ้าตีเป็นเวลาและอนาคต ... ไม่คุ้มจริงๆ


ณ ตอนนี้ความเชื่อมั่นของนักพัฒนาเก่าๆที่มีต่อโนเกียต้องบอกเลยว่าลดเหลือ 0 ... จริงๆจะบอกว่าติดลบก็น่าจะถูกกว่า ถ้าพูดถึงคนที่เคยพัฒนาแอพฯให้โนเกีย ณ ตอนนี้ไม่มีใครแฮปปี้แน่นอน ทุกคนมีแต่จะเซย์กู้ดบายกันไป ไม่ใช่แค่นักพัฒนาหรอก ความเชื่อมั่นต่อ Investor ยังแสดงให้เห็นกันชัดๆจากกราฟนี้

แม้แต่พนักงานโนเกียเองก็ประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ทำงานหลังจากได้ยินประกาศความร่วมมือ

ทาง Linux Foundation ก็ออกมาบอกว่า "เราผิดหวังกับการตัดสินใจของโนเกียมากที่เลือกใช้ Windows Phone แทน Open Source อย่าง MeeGo"

นอกจากคำว่า "ความเชื่อมั่น" แล้ว อีกคำหนึ่ง "ความภาคภูมิใจ" ... ผมไม่มีหลงเหลือให้กับแบรนด์นี้แล้ว ผมจะภูมิใจอะไรได้อีกกับการเป็นนักพัฒนาให้กับแบรนด์ที่หลอกคนอื่นไปวันๆแบบนี้? ผมไปพูดว่า "ผมพัฒนาโปรแกรมให้โนเกีย" ... มันไม่รู้สึกว่ามีเกียรติหรือภูมิใจเลยสักนิด ... นี่หรือคือสิ่งที่โนเกียมอบให้นักพัฒนา?


สิ่งที่ผมเห็นตอนนี้คือ Elop ไม่ได้ทำงานให้โนเกียแต่ทำงานให้ไมโครซอฟท์อยู่ต่างหาก ดีลทั้งหมดโนเกียไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มีแต่ MS ที่ได้ จะบอกว่าทั้งโลกไม่มีใครเห็นด้วยเลยก็ว่าได้ จะมีก็แค่ Elop และ Microsoft เท่านั้นที่ยิ้มแป้น


ตอนนี้คงต้องบอกว่าโนเกียได้เลือกเดินในหนทางที่ "เริ่มต้นใหม่" เพราะโยนทุกสิ่งที่มีอยู่ทิ้งไป ทุกสิ่งที่ว่าได้แก่ Symbian ที่ยังมีฐานผู้ใช้อยู่เยอะมาก ... MeeGo ที่ดูมีอนาคตบางทีอาจจะเหนือกว่า Android เสียอีก ... ความเชื่อมั่นของนักพัฒนาที่ยังหลงเหลืออยู่ต่อแบรนด์โนเกีย ... ทิ้งไปให้กับ Windows Phone ที่ดูยังไม่มีอนาคตแน่ชัดเท่าไหร่นัก ระบบปฏิบัติการก็ดูกากเกินจะทน ระบบก็ปิดจนทำอะไรแทบไม่ได้


จากนี้โนเกียต้องหากินกับนักพัฒนาเลือดใหม่เท่านั้น ทุกอย่างคือการเริ่มต้นใหม่ คุณไม่เหลืออะไรแล้วหละ


ก็ลองคิดดูละกันว่าทำไมโนเกียถึงตัดสินใจแบบนี้ ... คงไม่ใช่เพราะโนเกียเชื่อมั่นใน Windows Phone หรอก แต่เพราะคนที่ชื่อว่า "Elop" ต่างหาก ... ไม่แน่ว่าโนเกียอาจจะขายบริษัทตัวเองทิ้งให้กับไมโครซอฟท์แล้วก็เป็นได้ แต่แค่กำลังทำแบบเนียนๆเท่านั้น


สำหรับตัวเราเอง โชคดีที่เลือกที่จะทำ Cross Platform คือไม่ยึดติดกับ OS ไหนเป็นพิเศษ แต่ก็รู้สึกแย่ถึงแย่มากกับโนเกียไปแล้ว ซึ่งเราก็กำลังตัดสินใจทำอะไรเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อโนเกียในการตัดสินใจครั้งนี้เช่นกัน รอปลายเดือนค่อยว่ากันอีกที


ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมรักโนเกียเพราะผมอยู่อย่างครอบครัวมาตลอด จะมีบริษัทไหนบ้างที่ตอน Quote ราคาไปแล้วเค้าบอกว่า "เอามากกว่านี้มั้ย แค่นี้เดี๋ยวบริษัทอยู่ไม่ได้นะ" พูดตามตรงว่ามีอยู่บริษัทเดียว ... ผมรอวันที่ Elop โดนไล่ออกละกันตอนนี้ เผื่อครอบครัวผมจะเหมือนเดิม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 18, 2011, 01:55
6128 views
แอบถ่าย MeeGo Tablet!!
Aug 20, 2011, 01:17
6952 views
Nokia กับรูปแบบเลขรุ่นใหม่
0 Comment(s)
Loading