"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
มุมมองเล็กๆกับการทำแท้ง
24 Nov 2010 18:18   [6398 views]

เหตุพบศพทารกที่วัดไผ่เงิน 2002 ศพทำเอากระแสข่าวการทำแท้งพุ่งปรี้ด(ตามสมัยนิยมประชาชนชาวไทย) หลายคนก็คงนั่งคิดอะไรหลายๆอย่างแหละ คงมีทั้งสาปแช่ง เห็นใจ ตกใจ ฯลฯ ก็เลยอยากมาจดอะไรเล็กๆน้อยๆ


ว่ากันถึงคนที่ทำแท้ง มันหาสาเหตุไม่ยากเลยที่คนคนนึงคิดจะทำแท้ง คำสั้นๆเท่านั้นแหละ

"ท้องตอนไม่พร้อม"

แล้วทำไมถึงท้องตอนไม่พร้อม?


ก็ไม่มีอะไร ความหมายก็แค่อยากจึกๆๆๆตามอารมณ์และสัญชาติญาณสิ่งมีชีวิต แต่เผอิ๊ญเผอิญไม่ได้ใส่ถุงยางเพราะส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าตัวเองคุมกำเนิดวิธีอื่นแล้ว... (เช่นหลั่งข้างนอกเอย กินยาคุมฉุกเฉินเอย) ทั้งๆที่ถุงยางเป็นวิธีคุมกำเนิดที่ % ท้องน้อยที่สุด (แต่ก็มี % ท้องอยู่นะ ส่วนใหญ่เกิดจากถุงยางรั่ว ถุงยางแตกรวมถึงใช้ซ้ำ... เอิ่ม -_-)


อ้าว ทำไมไม่ใส่หละ?.... ก็เพราะวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทย ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว การมีเพศสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องน่าอาย แล้วใครหละใคร ใครจะไปกล้าซื้อถุงยางในเมื่อมันถูกตราหน้าว่ากำลังจะไปทำเรื่อง "น่าอาย" อยู่ หืออ?


แต่ความจริงอย่างนึงคือธรรมชาติกำหนดให้สัตว์ทุกชนิดเกิดมาเพื่อสืบพันธุ์ มันเป็นสิ่งที่ยังไงก็ต้องทำในสักวันหนึ่ง มันไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเรียนรู้ตั้งแต่ยังเด็ก เพราะเรื่องพวกนี้ยิ่งปิดคนก็ยิ่งอยากรู้ และเมื่อเด็กอยากรู้เค้าก็จะลองทำลองดู แต่เมื่อความรู้ยังไม่ถึง ผลก็ออกมาเป็นอย่างที่เห็น...


ใช่แล้ว การที่เด็กท้องมันเป็นปัญหาปลายทางมากๆ แต่สาเหตุหลักๆคือการที่ปิดเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ไม่ให้เด็กรู้ วิธีแก้ที่ตรงจุดมากๆคือให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างเปิดเผยตั้งแต่เด็ก ปลูกฝังกันไปว่าถ้าจึ๊กผิดวิธีจะมีเด็กอีกคนเกิดมาและคุณจะต้องพบเจอกับข้อเสียต่างๆนานา บลาๆๆๆ...


เหอะๆ คุ้นๆมั้ย? เชื่อว่าประโยคนี้ทุกคนน่าจะได้ยินคนไทยถกกันมาเป็นแสนครั้งได้แล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม :)


จริงๆยังแอบตลกอยู่เลยนะที่เมื่อสองเดือนก่อนเราไปนั่งหาข่าวเรื่องอัตรา การท้องก่อนวัยอันควรในประเทศไทยมาอ่าน ตัวเลขที่ตอนนั้นตกใจและยังจำถึงทุกวันนี้คือ "รู้มั้ยว่าในแต่ละวันมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีท้องเพิ่มขึ้น 230 คน" หรือจะให้คูณก็คือในแต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีท้องแบบไม่พร้อมเพิ่มขึ้น 84,000 คน [1]


ก็คิดดูละกันว่าเยอะแค่ไหน... 2002 ศพนี่ว่าตกใจแล้ว จริงๆนั่นอ่ะแค่ 9 วัน... แถมอัตราการท้องไม่พร้อมยังมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกต่างหาก


ก็แค่เขียนไว้แหละ ไม่มีสาระสำคัญอะไรหรอกเพราะสำหรับเรื่องทำแท้งและศพทารกครั้งนี้สุดท้ายมันก็จะผ่านไป ทุกคนก็จะลืมมันไปเหมือนทุกสิ่งที่ผ่านมา และปีข้างหน้าก็จะมีข่าวแบบนี้มาลงใหม่ ตราบใดที่เซ็กส์ยังคือเรื่องน่าอาย ตราบใดที่ถุงยางวางขายในมหาวิทยาลัยไม่ได้ ตราบใดที่ทุกคนปลูกฝังว่ามันเป็นเรื่องลับๆ เด็กก็จะแอบทำลับๆและไปทำแท้งแบบลับๆเช่นกัน เพราะปัญหาไม่ได้ถูกแก้อย่างตรงจุด ก็ต้องนั่งดูปัญหานี้เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กันต่อไป


ส่วนตัวก็มีความคิดไปทางที่ว่าบางทีการทำแท้งมันก็เป็นเรื่องจำเป็น ยังมีความเชื่ออยู่ว่า "ถ้าทำให้เด็กเกิดมาแล้วให้ความสุขเค้าไม่ได้ สู้ไม่ให้เกิดมายังจะดีกว่า" เวลาท้องแล้วปัญหามันไม่ได้แก้ง่ายเหมือนเมาไม่ขับจะกลับบ้านยังไง เพราะถ้าเราเมาเราก็หาคนอื่นขับให้ได้ แต่เวลาท้อง เวลาคลอด เราหาคนเลี้ยงแทนไม่ได้... หรือแม้ไปฝากสถานรับเลี้ยงเด็ก ยังไงเด็กพวกนี้ก็มีความหมองหม่นในจิตใจไปจนตาย อย่างไรก็ตาม การทำแท้งมันไม่ใช่เรื่องดีหรือพูดจริงๆคือบาปมากๆ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคืออย่าให้ท้อง ... เป็น Solution ที่ดีที่สุดแล้วหละ


ก็น่าสงสารวิญญาณเด็กที่ต้องใช้เวลาตั้งนานหลายชาติหลายภาพกว่าจะได้เกิดมาเป็นคนได้ แต่สุดท้ายยังไม่ได้ทันได้ลืมตาดูโลกก็ต้องกลับไปเป็นวิญญาณอีกรอบแล้ว... น่าเศร้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 1, 2010, 22:06
6304 views
NuuNeoI Fan Club!!
Dec 24, 2010, 04:04
6825 views
รายได้ Adsense ร่วงกราววว
0 Comment(s)
Loading