""โอกาส" ก็สำคัญพอกับ "อากาศ" นั่นแหละ"
ทำไมแอพฯดีๆไม่มีบนบาด้า
10 Nov 2010 20:26   [6033 views]

บล็อคที่ 404 นี้อุทิศให้แกเลย bada ตัวปัญหา!!! (ใครเข้าใจแปลว่า Geek นะจ๊ะ)

เป็นเวลา 5 เดือนแล้วที่บริษัทเราหันมาพัฒนาแอพฯบนบาด้า ทั้งเครื่องและแอพฯก็ได้รับความนิยมทีเดียวเพราะ Samsung Wave ตัวแรก Spec โคตรแรงแถมราคาก็โคตรถูก เรียกว่าคุ้มราคาสุดๆ จนถึงตอนนี้เครื่องก็ยังขาดตลาดอยู่เรื่อยๆ และส่วนตัวก็ยังชอบมือถือเครื่องนี้เป็นอันดับต้นๆอยู่


แต่ท่ามกลางสิ่งสวยงามเหล่านี้ก็มีสิ่งเลวร้ายเดินไปคู่ๆกัน เกิดคำถามขึ้นมากมายว่าทำไมแอพฯดีๆถึงไม่มีให้ใช้เท่าไหร่เลย เพราะไม่มีคนพัฒนาแอพฯหรอ? หึหึ วันนี้จะมาเล่าให้ฟังถึงเคสที่เพิ่งโดนไปหมาดๆกับโปรแกรม ThaiDict


ก่อนหน้านี้โปรแกรม ThaiDict ถูกเอาขึ้นไปบน SamsungApps ให้ดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ดีๆวันนึงที่ SamsungApps เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ซื้อแอพฯได้(ในราคาโคตรแพง) แอพฯทั้ง 7 ตัวก็หายไปจาก SSApps ทำให้ต้องไปติ๊กเพิ่่มประเทศทีละตัวๆ และสิ่งที่ได้รับตามมาหลังจากนั้นคือ... โปรแกรม ThaiDict ถูกตรวจใหม่ (ทั้งๆที่แค่ติ๊กเพิ่มประเทศ) และหลังจากใช้เวลาตรวจไป 2-3 อาทิตย์ ปรากฎว่าทาง Test Team ก็ Reject แอพฯตัวนี้โดยให้เหตุผลว่า "Textbox ในแอพฯมันเลื่อนได้"


เพื่อให้เห็นภาพ เอาภาพมาให้ดูเลยละกัน

มันคือช่องด้านบนที่เอาไว้กรอกคำที่ต้องการจะค้นหา ตรงนั้นเลื่อนขึ้นลงได้ ทั้งนี้สาเหตุที่มันเลื่อนได้นั้นเป็นเพราะข้อจำกัดทางด้าน API ของ bada เอง ใน Document ก็เขียนเองว่าถ้าต้องการให้ Textbox ไหนมี Keyboard แบบ Popup (ไม่ใช่ Fullscreen) Textbox นั้นต้องอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า Scroll Panel ซึ่งมันจะต้องเลื่อนได้ แล้วเราก็ทำตามที่มันบอกไม่งั้นทำงานไม่ได้

แต่แมร่ง Reject...

ซึ่งถ้าว่ากันจริงๆ ถ้าไม่พูดถึงเรื่อง API บลาๆๆ การที่ Textbox เลื่อนได้นี่มันต้อง Reject กันเลยหรอ? อยากถามมากๆว่า ตกลงคนที่ตัดสินว่าโปรแกรมดีไม่ดีคือ End User หรือซัมซุงครับ? ถ้าซัมซุงเป็นคนตัดสินใจแล้วจะให้นักพัฒนาเขียนโปรแกรมเพื่อ End User ทำห่านอะไรครับ?!


หลังจากนั้นก็เลยส่งไปอีกรอบพร้อมบอกว่ามันเป็นข้อจำกัดทางด้าน API เราทำอะไรไม่ได้


มันก็ยัง Reject มาด้วยเหตุผลเดิมและมีสาเหตุอื่นเพิ่มมาอีกคือหน้าเว็บที่เราใช้เปิด Wiktionary เรนเดอร์ออกมาตกขอบ... ซึ่งจริงๆแล้วความผิด Browser ของเมิงงงงงงงงงง ปรี้ดเลยนาทีนั้น ปรี้ดเลย สาเหตุแบบนี้ก็ยังจะเอามา Reject อีกอ่ะ นี่ถือเป็นครั้งที่สอง โกรธและปวดหัวมากแต่ก็แก้ไขไปด้วยการนั่งเขียน Proxy เพื่อแก้ไข HTML Code คราวนี้ทำงาน Perfect ละ แต่ไอ่ตัว Textbox เลื่อนได้ก็ยังเป็นอยู่เพราะว่ามันเป็นข้อจำกัดทางด้าน API


ด้วยเหตุนี้โปรแกรมเมอร์ธีเลยส่ง Q&A ไปถามทางเกาหลีเลยว่าจะให้เรา(กู)แก้ยังไง หลังจากผ่านไป 3 วันจึงได้คำตอบว่า "เราคุยกับทีมเทสต์แล้ว ตกลงเราเอา Test Case นี้ออก คุณส่งใหม่ได้เลย" เออให้มันได้แบบนี้ ... #$(*#($!*^


ล่าสุดหลังจากส่งไปอีกรอบ 2 อาทิตย์ผ่านไป... มันก็ Reject อีกแล้ว!! ด้วยสาเหตุดังต่อไปนี้...


1)
เวลา Flight Mode แล้วเปิด Google Dict มันขึ้นว่า Unknown Error ควรจะขึ้นว่า Internet Connection Required นะ .... ซึ่งทางเทคนิคเป็นเพราะ bada API เองส่งมาว่า Unknown Error... ห่านนนนนน

2) ฟอนต์บางตัวในหน้าเว็บ Wiktionary อ่านไม่ออก เป็นตัวสี่เหลี่ยม.... ก็เครื่องเมิงไม่มีฟอนต์เองนี่ห่านนนน

3) เวลาอยู่โหมด Silent แล้วกดอ่านคำศัพท์ มันไม่ควรจะเล่นเสียงนะ... ถ้าเค้าไม่อยากฟัง เค้าจะกดทำไมหละห่านนนน

4) Textbox เลื่อนได้!!!..........


ฟายเอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ไม่ต้องบรรยายใช่มั้ยว่าเรารู้สึกยังไง? น่าจะเข้าใจความรู้สึก


ด้วยเหตุนี้เอง ทางเราจึงตัดสินใจจะไม่ส่ง ThaiDict ขึ้น SamsungApps อีกแล้ว เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ของเรา สาเหตุที่ Reject มาล้วนบัดซบเห้ๆและเห็นได้ชัดว่าตั้งใจจะกลั่นแกล้ง ทางเรารับไม่ได้ หากใครจะโหลดให้ไปโหลดจากต่างประเทศเอาเอง ตอนนี้แจ้งไปแล้วว่าถ้าซัมซุงไม่เอาตัวเดิม(ที่ให้เมืองนอกโหลดแต่เมืองไทยโหลดไม่ได้)นี้ขึ้นในไทย เราก็ไม่ส่งอีกแล้ว เสียเวลาทำงานอื่น


นี่คือเหตุผลว่าทำไมแอพฯดีๆ เพราะ Policy และบุคลากรฝ่ายเทสต์มันเฮงซวยมหาประลัยนั่นเอง แอพฯที่ทำอะไรไม่ได้เลยก็ผ่านการทดสอบไปอย่างง่ายดายและกลายเป็นขยะอยู่บน SamsungApps แต่แอพฯที่ทำโน่นทำนี่ได้ก็โดนตรวจละเอียดและโดน Reject ด้วยเหตุผลที่.... #$&#$!@# ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ประกาศไว้เลยว่าจะไม่ยุ่งกับระบบปฏิบัติการนี้ต่อไปอีกและจะไม่ชวนใครมาพัฒนาบนนี้ด้วย


สุดท้ายอยากบอกทีมบาด้า

1) ทีมเทสต์มีหน้าที่แค่ทดสอบว่าแอพฯไม่ได้ทำสิ่งที่ไม่ดีและไม่มีปัญหากับเครื่อง ส่วน Usability ไม่ใช่เรื่องของคุณ คนที่ตัดสินต้องเป็น End User ไม่ใช่คุณ

2) Policy งี่เง่าๆหนะเปลี่ยนได้แล้วถ้ายังไม่อยากเจ๊ง

3) ไหนว่าใช้เวลาเฉลี่ย 5-7 วันไง ไม่เคยมีแอพฯไหน Approve เสร็จก่อน 7 วันเลย ส่วนใหญ่ปาไป 2 อาทิตย์ (แล้วก็ Reject)

4) ถ้าบุคลากรยังเป็นแบบนี้อยู่ก็เตรียมตัวล่มจมได้ ถ้าไม่ไล่ออกหมดทีมก็เทรนด์ใหม่ซะนะ


แน่นอนว่าเค้าไม่เข้าใจภาษาไทยหรอก ดังนั้นเดี๋ยวมีเวลาจะไปเขียนในเว็บ badadev เป็นภาษาอังกฤษ ทุกคนทั่วโลกจะได้เข้าใจโดยถ้วนหน้ากัน... หึหึ ขอให้โชคดี


เขียนไว้ ณ วันที่ 10 พฤศจิกายนด้วยความไม่พอใจ "เป็นอย่างมาก"

บทความที่เกี่ยวข้อง

Dec 16, 2010, 00:25
19000 views
ความรักกับเส้นขนาน
Sep 18, 2010, 23:05
5952 views
3G มีดีอะไร [Rerun]
0 Comment(s)
Loading