"ท้อมีไว้ให้ลิงถือ"
เบอร์เกอร์คิงส์ปาบีบี
21 Sep 2010 05:35   [5350 views]

ก่อนหน้านี้อาจจะได้เห็นคลิปคุณครูปาบีบีมาสักพัก(ใหญ่ๆ)แล้ว เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา


ส่วนตัวรู้มาสักพักว่าเป็นของ Agency เจ้าหนึ่งที่ต้องการปล่อย Viral แต่ไม่รู้ว่าสินค้าคืออะไร และก็ไม่คิดสนใจจะดูคลิปนั้นด้วย สารภาพว่ายังไม่เคยดูเลย (ถึงจะส่งต่อกันจนพรึบแทบจะปิด Facebook หนี)


และแล้ววันนี้ก็เฉลยออกมาจนได้ว่าเป็นของเบอร์เกอร์คิงส์...



หากตีความความสำเร็จของการปล่อย Viral ว่าเป็นการบอกต่อก็ยินดีด้วย คุณทำสำเร็จ ขนาดผมซึ่งไม่ค่อยสนใจยังบอกต่อเลย


แต่ สคริปท์, บทบาท, ตรรกะ, ประเด็นที่เอามาจับ.... ผมว่าพลาดหมดทุกอย่างเลยนะเพราะ Viral ไม่ใช่เรื่องที่สั่งแต่จะบอกต่อ แต่ต้องเป็นเรื่องที่บอกต่อแล้วเกิดประทับใจหรืออิมเมจบวกไปจนวันสุดท้าย มิฉะนั้น Viral ก็จะกลายร่างเป็นการ "บอกต่อความล้มเหลว" และที่คงบอกได้ว่าพลาดสุดๆก็คือเรื่องของ "Timing" หากเว้นช่วงเวลาเริ่มปล่อยคลิปจนถึงเฉลยให้สั้นลงกว่านี้ ผลตอบรับอาจจะไม่แย่ขนาดนี้ก็ได้ ตอนนี้ผลที่ได้รับจากคลิปปาบีบีคือการผูกเอา Negative Attitude เข้ากับแบรนด์ไปซะงั้น.... เป็นอันจบเลยทีนี้ ขอ RIP


อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวจะหาโอกาสไปกิน Angry Whopper สักวัน ... เอ เพราะคลิปนี้หรอ? ตอบได้ว่า "ใช่" เพราะส่วนตัวชอบกิน Burger King อยู่แล้ว คลิปนี้ทำให้เรารู้ว่ามันมี Whopper ออกใหม่... แค่นั้นแหละประโยชน์ของคลิปนี้ (ซึ่งน่าจะตรงตามจุดประสงค์ของ Agency แล้ว)


แต่ลองหลับตานึกดู อื้ม... ถ้าเราไม่ใช่คนที่เป็นแฟน BK เราจะรู้สึกยังไงน้า อื้มๆ.... สุดท้ายได้คำตอบว่า คลิปนี้เป็นคลิปที่แสดงถึงความดูถูกทางความคิดและความก้าวร้าว(อย่างรุนแรง) แถมทำให้เกิดการวิพากย์วิจารณ์ต่างๆนานา บางคนก็พูดอะไรไม่ดีไปแล้ว แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่า "ถูกหลอก" มันคือการหักหน้าทางสังคมครั้งใหญ่ ซึ่งทาง BK ไม่สามารถชดใช้ด้วยวิธีใดๆได้ เป็นเราเราคงเกลียดยี่ห้อนี้(จนกว่าจะลืม)ไปเลยแหละมั้ง... :)


ก็ไม่มีความเห็นอะไรมาก อาจจะประสบความสำเร็จตามที่แบรนด์ต้องการแล้วก็ได้ แต่ถ้าให้สรุปกันสั้นๆ ส่วนตัวก็คงขอบอกว่า "ยินดีด้วยที่คุณได้สร้างอิมเมจลบให้แบรนด์เรียบร้อย" เกือบประสบความสำเร็จแล้วหละ เพียงแต่ครั้งนี้ล้มเหลวย่อยยับ ^^"


สำหรับ Agency ที่จะทำก็ดูเอาไว้เป็นตัวอย่างเน้อ เคสนี้เป็นตัวอย่างของการผสานกันอย่างลงตัวของความสำเร็จและความล้มเหลวได้ดีทีเดียว Keyword ของเคสนี้คงเป็นคำว่า "การหักหน้าทางสังคม" นั่นเอง


เหอะๆ ช่วงนี้เขียนถึงเรื่อง Viral แบบแปลกๆของ Agency เมืองไทยไปหลายตัวเหมือนกัน ก็น่าแปลกที่ยังทำออกมาอยู่เรื่อยๆและก็มีคนด่าอยู่เรื่อยๆ :)


จริงๆหนะ Ads ตัวเดียวกันนี้ถ้าไปอยู่เมืองนอกคงจะเป็น Positive เพียงแต่มันไม่เหมาะกับเมืองไทยในหลายๆประการ... ไว้จะเล่าให้ฟังยาวๆว่าทำไมเราถึง Anti Ads ทุกประเภทที่ดึงเอาประเด็นที่ทำให้เกิดการขัดแย้งจากมือถือ มันมีเหตุผล...


หมดเวลา สวัสดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Sep 18, 2010, 23:05
5958 views
3G มีดีอะไร [Rerun]
Oct 26, 2010, 00:52
12528 views
โทรศัพท์มือถือกับสิ่งที่คนไทยควรเข้าใจ(เสียที)
0 Comment(s)
Loading