"เวลามีค่ามากกว่าเงิน"
3G มีดีอะไร [Rerun]
18 Sep 2010 23:05   [5941 views]

เอา Blog ที่เคยเขียนไว้เกี่ยวกับ 3G เมื่อ 1 ปีครึ่งที่แล้ว มาให้อ่านกันอีกรอบ (อื้มม ปีครึ่งแล้วหรอเนี่ย ฟังแล้วเจ็บปวดนะ)



ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านสำหรับการต้อนรับการกลับมา อย่างอบอุ่น ชื่นใจ~~~ >_< จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุดฮับ รักเด็กฮ่ะๆ กระซิกๆ ซื้ดดดดด... อ่อไม่ใช่นางสาวไทย ลืมตัวๆ Embarassed


ช่วงระหว่างที่หายไปก็มีโอกาสได้ทำโน่นทำนี่หลายอย่าง ไม่ได้ว่างแต่อย่างใด ตรงกันข้าม งานเยอะจนไม่ได้พักผ่อนเลยหละ เข้าๆออกๆโรงบาลก็หลายที แต่ก็ใช้หลักการทำงานแบบ 80:20 ของกูเกิ้ลหนะ ซึ่งก็คือ 80% ทำงานหลัก อีก 20% จะทำอะไรก็ได้ แต่ต้องมีประโยชน์ ซึ่งมันจะทำให้เพิ่ม Productivity ได้


สิ่งที่ทำก็มีเยอะ ไม่ว่าจะเปิดเว็บกระหน่ำ (เดี๋ยวจะพามาแนะนำทีละเว็บ) แล้วก็ไปเกาะอยู่ตามฟอรั่มทางมือถือต่างๆเช่นพันทิปห้องมาบุญครอง คอยให้ความรู้ทางด้านมือถือให้คนไทยแบบเงียบๆ


พูดถึงห้องมาบุญครองนี้ กระทู้ที่เห็นกันอย่างหนาตานอกจากกระทู้ 5800 และ iPhone แล้ว... (ใครเล่นห้องนั้นคงจะเข้าใจ -_- จะตั้งอะไรกันทุกวันไม่รู้ กระทู้เกี่ยวกับ 5800 กับ iPhone เนี่ย!!) คือกระทู้ตั้งบ่นปนด่าเกี่ยวกับเรื่อง 3G ทำนองว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้(วะ!) เออ! แล้วเมื่อไหร่จะได้ใช้จริงๆจังๆสักทีวะครับกินกันอยู่นั่นแหละ~~~~~~~ เมื่อไหร่จะอิ่มค้าบบบบบ บุ่ย (-_--") (ไม่ได้โกรธที่ไม่ได้ใช้ แต่โกรธที่กินไม่แบ่ง เหะๆ)

แต่แน่นอน มีฝ่ายรัฐบาลย่อมต้องมีฝ่ายค้าน เมื่อกระทู้เรียกร้อง 3G มีมากเข้ากระทู้ต่อต้าน 3G ก็ผุดขึ้นมาเยอะไม่แพ้กัน มีหลายคนตั้งกระทู้ทำนองว่า "3G มันวิเศษตรงไหน เรียกร้องกันทำไม มันมีอะไรดี ถ้า 3G มาจะมีสักกี่คนที่ใช้แค่ EDGE ทุกวันนี้ทำให้มันเสถียรก็พอแล้ว" จี๊ด ดดดดดดดด ไม่ได้เสียดแทงใจแต่มันโดนใจ ฮ่าๆๆๆ โอเค ตั้งกระทู้มาแบบนี้ก็ตอบกันไป (เดี๋ยวมาบอกตอนหลังว่าตอบยังไงไปบ้าง) ทุกคนก็โอเคกับคำตอบ เย้ๆๆๆๆ แต่... อีกสองวันกระทู้นั้นก็ตกไป... กระทู้ใหม่มาอีกแล้ว "3G มันดียังไง ทำไมต้องรอกัน" อ้าว แสรดดดดดด เกลียดพันทิปก็ตรงนี้แหละ ไม่มีระบบคัดกรองกระทู้ซ้ำ Sad


รู้สึกแย่ที่ข้อมูลดีๆต้องมาตกไปแบบนี้ แล้วพอผ่านไปสักพักก็มีคนมาพูดถึงใหม่อีก มันรู้สึกหงุดหงิดอ่ะ มนุษย์แตกต่างกับสัตว์โลกชนิดอื่นตรงที่มีการบอกต่อและไม่ทำสิ่งที่ผิดพลาด รวมถึงพัฒนาปรับปรุงสิ่งที่มีคนอื่นทำแล้วให้ดีขึ้น แต่แบบนี้นี่มันแบบว่า เอ่อๆๆๆๆๆ มันแสดงถึงความไม่มีพัฒนาการเอาซะเลย! ข้าน้อยรู้สึกแย่ยิ่งนัก เลยเอามาเขียนใส่ Blog เลยละกัน ไม่มีใครลบได้แน่นอน! (แต่จะมีใครมาอ่านมั้ยก็อีกเรื่องนึง เอิ๊กๆๆๆ)


ว่ากันถึง 3G ถ้าหากมองในระดับผู้ใช้ทั่วไป ผู้ใช้ได้อะไรบ้าง? ใช้หมองนั่งสมาธิ ติ๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ปิ๊งป่องงงงง (1) เร็ว (2) มีคุยแบบเห็นหน้าให้ใช้ (3) คนห่างไกลหรือเดินทางเยอะๆจะมีเนตความเร็วสูงใช้... คิดออกแค่นี้ ว้ากกกกกก นึกประโยชน์ต่อ User โดยตรงไม่ออกแล้วจริงๆ เออแล้วเราจะรอมันทำไม ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเท่าไหร่ สิ่งที่เจ้าของกระทู้ในพันทิปคนนั้นตั้งก็ถูก


แต่!! (จังหวะนี้ไม่มีแต่ไม่ได้เลย มันจะไม่เท่ โหะๆๆๆ) ถ้าจะให้มองกันจริงๆ มองแค่ระดับ User มันไม่พอ ไม่งั้นเราก็จะเป็นได้แค่ผู้บริโภคอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีปัญญาจะไปแข่งกับใครเค้าได้หรอก ต้องมองถึงระดับการพัฒนาด้วย! ซึ่งในมุมมองเนย 3G มันมีค่าถึงระดับการพัฒนาประเทศเลยทีเดียว ยังไง?


อย่างแรก "การลงทุน" ได้รับรายงานข้อมูลอันเจ็บปวดมาว่านักลงทุนชาวต่างชาติที่คิดจะลงทุนในไทย ได้ยกเลิกแผนการแล้วหันไปหาเวียดนามไปเยอะมาก! โดยสาเหตุหนึ่งคือบ้านเราไม่มีเครือข่ายเนตบนมือถือที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่คุ้มค่าในการลงทุนถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มี 3G กันแล้ว น่าเศร้ามากอ่ะประเด็นนี้ มันทำให้ประเทศพัฒนาช้าลงไปอีกแปดแสนเท่า


อีกอย่าง "การพัฒนาบุคลกร" ตอนนี้ต้องยอมรับกันอ่ะนะว่าประเทศไทยเทคโนโลยีล้าหลังมากถึงมากที่สุด ได้แต่ตามคนอื่น แถมยังตามไม่ทันอีก ครั้นจะพัฒนาอะไรส่งออกนอกประเทศ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เอาจริงๆในสายตาคนใต้ตาดำอย่างเนย ชาติอื่นเค้าไม่ได้เก่งกว่าเรานักหรอก เพียงแต่เค้ามีเพียบพร้อมทุกอย่าง เค้าเลยคิดโน่นคิดนี่ออกมาขายทั่วโลกได้ แล้วดูเมืองไทย... เฮ้อๆ ในฐานะนักพัฒนาเองก็หงุดหงิดใช่เล่น จะลองเห้อะไรก็ลองไม่ได้ นี่ยังดีที่พอทดสอบกับ WiFi ที่บ้านได้ (แต่มันก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียวหรอกนะ แค่พอถูๆไถๆไปได้) บางคนประชดประเทศชาติถึงกับบินไปเทสต์ที่ประเทศเพื่อนบ้านเลยก็มี เอิ๊กๆ ลงทุนจริงๆ


เห็นหรือยังว่า 3G มันส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแค่ไหน? มันไม่ได้ส่งผลต่อผู้ใช้ทั่วไปในระยะสั้นหรอก แต่ส่งผลถึงการพัฒนาประเทศเลยทีเดียว ไม่แน่ถ้า 3G มา ประเทศไทยอาจจะกลายเป็นประเทศส่งออกซอฟต์แวร์มือถือหรือเป็นผู้ให้บริการทาง ด้านมือถือรายใหญ่ก็ได้ :)


เช้ดดดด เท่โคดดดดด โอเค หมดการสร้างภาพประจำวันนี้แล้ว ไปทำงานต่อละ แว้บบบบบบ ๕๕๕


ปล. มีข่าวด่วนเข้ามาบอกว่ากทช.อนุมัติคลื่น 2100 แล้ว ไปอ่านดูได้ น่าจะสักปีหน้าคงได้ใช้ อืมๆ แต่ก็เอาน่า ได้ใช้ก็ยังดี :(



นี่คือสิ่งที่เคยเขียนไว้เมื่อปีครึ่งที่แล้ว รู้สึกอะไรๆก็ผ่านไปเร็ว แต่ 3G เรา.... เฮ้อออออ...


ขอ RIP ไว้ ณ จุดนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 10, 2010, 20:26
6020 views
ทำไมแอพฯดีๆไม่มีบนบาด้า
Sep 8, 2010, 23:55
6172 views
Galaxy5Idol เปลี่ยนสโลแกน
0 Comment(s)
Loading