"Yesterday is gone and Tomorrow may never come so.. Live for Today!!"
แอนดรอยด์กับจุดอ่อนสำคัญ
5 Sep 2010 23:23   [7767 views]

ในขณะที่โลกในทุกวันนี้เอะอะอะไรก็แอนดรอยด์ๆจนส่วนตัวเอียนดรอยด์ไปเรียบร้อย แต่ก็มีอยู่จุดอ่อนสำคัญอยู่จุดนึงที่ ถือว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแอนดรอยด์มาก มันมีชื่อว่า "อิสรภาพและความคล่องตัว"


อ๊ะๆ งงหละสิ ถ้าแอนดรอยด์บอกว่ามีปัญหาเรื่องอิสรภาพแล้วไอโฟนเรียกว่าอะไร(วะ!) อัสคาบันหละมั้ง -*- หะหะ แต่คำว่าอิสรภาพและความคล่องตัวตรงนี้หมายถึงมุมมองของ "ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ" หนะ


จริงอยู่ที่จนถึงปัจจุบันนี้ แอนดรอยด์เป็นอะไรที่อิสระและคล่องตัวเกือบที่สุดจนผู้ผลิตมือถือเจ้าไหนๆก็เลือกใช้ แต่เอาเข้าจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้อิสระอะไรขนาดนั้น ถึง Google จะอ้างว่ามันเป็น Open Source แต่คนที่ควบคุม Source อยู่จริงๆก็คือ Google หากต้องการอะไรเพิ่มก็ต้องสวดอ้อนวอนภาวนาให้กูเกิ้ลหันมาสนใจ Issue ที่เราส่งไปและ Merge เข้า Source Code และปล่อยเป็น Release ในอีกสองชาติข้างหน้า...


หรือทางผู้ผลิตจะแก้โน่นแก้นี่เองก็ได้ แต่ก็ต้องได้รับการยินยอมจาก Google ก่อนถึงจะเอาไปขายจริงได้ ไม่งั้นก็ไม่มี GMS ให้ใช้


นี่คือความจริงอันโหดร้ายที่ทำให้ผู้ผลิตมือถือจริงๆแล้วก็ไม่ได้แฮปปี้แบบแสรดๆกับแอนดรอยด์หรอกเพียงแต่ว่ามันเป็น "ทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้" ... ใช่แล้ว ย้ำว่า "ในตอนนี้"


เอ๊ะ แล้วในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นหละๆๆๆ ?...


อื้มๆ... ยังไม่ฟันธงหรอกนะ แต่มีความเป็นไปได้มากที่แบรนด์ใหญ่ๆต่างๆจะหันมาทำ OS เอง!!

เนื่องจากว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งค่ายที่ใหญ่พอแล้วก็จะต้องการอะไรมากกว่าของเกร่อๆที่ไม่มีอะไรแตกต่าง ซึ่งเจ้าแรกที่ทำไปแล้วก็คือ Samsung (บาด้า) โดยเหตุผลที่ทาง Samsung บอกมาคือแอนดรอยด์มันควบคุมเองไม่ได้ จะทำอะไรก็ต้องไปติดต่อกูเกิ้ล ก็เลยทำ OS ที่ควบคุมได้เอง และมีบางเจ้าแอบหลุดบอกกลายๆแล้วว่ากำลังแอบทำ OS อยู่เองก็คือ Motorola หรือแม้แต่จีนก็ทำ OS เองเรียบร้อยเช่นกัน (แต่ก็ตบเอา Android รุ่นแรกๆมาพัฒนาต่อ)


สุดท้ายแล้วแอนดรอยด์ก็จะกลายเป็น OS ของผู้ที่ไม่มีเงินพอจะทำ OS เองเป็นหลัก... ซึ่งก็ได้แก่ผู้ผลิตมือถือรายย่อย มือถือจีน รวมถึง Housebrand ต่างๆ ส่วนผู้ผลิตรายใหญ่ๆก็ไปมีของตัวเองกันหมด


อย่างไรก็ตาม หากว่ามันเป็นจริงก็คงจะไม่เร็วๆนี้หรอก แต่จะค่อยเป็นค่อยไป แต่โจทย์ของบทความนี้คือกูเกิ้ลจะทำอย่างไรให้แอนดรอยด์อยู่ยั้งยืนยงและทำให้ทางค่ายผู้ผลิตมือถือรู้สึกว่าเป็นเจ้าของร่วมจริงๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Sep 18, 2010, 23:05
5952 views
3G มีดีอะไร [Rerun]
Nov 23, 2010, 00:50
4957 views
โนเกียกำลังจะกลับมา (มั้ง)
0 Comment(s)
Loading