""โอกาส" ก็สำคัญพอกับ "อากาศ" นั่นแหละ"
1 นาทีของคนเราไม่เท่ากัน
8 Aug 2010 22:45   [11069 views]

เคยเขียนถึงเวลา "1 นาที" ไว้เมื่อเดือนสองเดือนก่อน วันนี้ก็ขอพูดถึงอีกสักทีแต่จริงๆไม่เกี่ยวกับ Blog เก่าหรอก แต่มันเกี่ยวเนื่องกับคำถามที่มีคนถามเรามาตลอดว่า


"เอาเวลาที่ไหนทำโน่นทำนี่ได้ตั้งเยอะ นี่เรามี 24 ชั่วโมงต่อ 1 วันเท่ากันป่ะเนี่ย?!"


จึงใช้เวลาหลายปีเฝ้าดูว่าทำไมเราถึงมีคนมองอย่างนั้นได้ หลังจากผ่านไปสักพักเลยเข้าใจว่าเวลาของคนเราแต่ละคนมันไม่เท่ากันจริงๆ...​ เอ๊ะ ยังไงหนะหรอ...? มาดูกัน ^ ^


จริงๆแล้วธรรมชาติให้เวลาเราทุกคนมาเท่าๆกันคือ 7 วันต่อสัปดาห์และ 24 ชั่วโมงต่อวัน แต่บางคน 1 สัปดาห์กลับมีแค่ 3.5 วันหรือน้อยกว่านั้น แต่บางคนกลับมีเวลา 7 วันเต็มๆ... จะ 3.5 วันหรือ 7 วัน Keyword ของเหตุการณ์นี้มันอยู่ที่คำสั้นที่เรียกว่า

"ความสุข"

เพราะ เมื่อคนใดก็ตามมีความสุขคนนั้นจะมีเวลามากกว่าคนมีความทุกข์เป็นเท่าตัว


เหตุผลหรอ? ก็เพราะเมื่อคนใดมีความทุกข์เค้าคนนั้นจะใช้เวลาอยู่กับความทุกข์ 1 ส่วนและใช้เวลาจมอยู่กับความทุกข์ 1 ส่วนหรือมากกว่า นั่นแปลว่าเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านไป หากเค้าทุกข์​ 12 ชั่วโมงในอีก 12 ชั่วโมงก็คือเวลาที่เค้าจมอยู่กับความทุกข์ใจนั้น...​ หรือจะมีเวลาที่เสียไปฟรีๆถึง 12 ชั่วโมงต่อวันนั่นเอง


1 นาทีของคนมีความสุขกับ 1 นาทีของคนมีความทุกข์จึงต่างกันลิบลับ


ได้มาเข้าใจสัจธรรมข้อนี้ก็ตอนที่มานั่งดูว่าในอดีตที่ผ่านมาเป็นสิบๆปี เราเป็นคนจิตใจจมอยู่แต่ในความทุกข์ ทุกอย่างคือสิ่งที่แย่ ทุกอย่างช่างหม่นหมอง ในตอนนั้นเคยคิดว่าเราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากเพราะทุ่มเวลาทั้งหมดไปกับงานและความเศร้าหมอง... ผลคืองานได้เยอะก็จริงแต่... ไม่มีเพื่อนหรือสังคมเลย เพราะเราใช้เวลาที่มีแสนน้อยนิดในแต่ละวันทุ่มไปกับงานหมด


วันนี้ชีวิตได้เปลี่ยนไป ความสุขได้เข้ามามากขึ้น งานก็ยังซัดออกมาได้เรื่อยๆแถมยังมีเวลาให้กับคนพิเศษอีกต่างหาก (ถึงแม้ตัว Product ที่ออกมาจะดูน้อยลงก็เพราะเน้นงานเบื้องหลังมากขึ้น) ทั้งนี้ก็เพราะเราใช้เวลาทั้ง 24 ชั่วโมงอย่างเต็มที่นั่นเอง


จริงอยู่ที่เค้าบอกว่า "เวลาที่มีความสุขมักผ่านไปเร็ว" แต่นั่นก็มาพร้อมประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเช่นกัน :)


มาถึงตอนนี้เห็นหลายต่อหลายคนบ่นว่า


... ชีวิตทำไมงานทำออกมาไม่ดีเลย หงุดหงิดๆๆ

... ชีวิตทำไมไม่มีคนมารักมาสนใจเลย เศร้าจัง

... ชีวิตทำไมยากจนเหลือเกิน หม่นหมองๆ


บอกได้เลยว่าขอให้เปลี่ยนชีวิตไปด้วย Keyword นี้


"คุณมีความสุขและทำตัวให้มีค่าหรือยัง"


และรับรองว่าจากนั้นไม่ว่าจะงานหรือความรักก็จะเข้ามา อย่าลืมนะครับ คำสั้นๆคำเดียว

"ความสุข"

:)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 2, 2010, 16:23
6554 views
มือถือเปื้อนเลือด
Aug 14, 2010, 22:19
5519 views
สถิติตลาดมือถือ Q2'10
0 Comment(s)
Loading