"เวลามีค่ามากกว่าเงิน"
ZIP ไฟล์ด้วย PHP
21 Jul 2010 01:14   [8139 views]

ห่างหายไปจากการเขียน Blog เกือบ 1 อาทิตย์ เฮ้ออออ


ไม่มีอะไรหรอก ไปทำภารกิจจำนวนมากมา โดยหนึ่งในนั้นก็คือร่วมจัดมีทติ้งเว็บ DroidSans ซึ่งผ่านไปด้วยดี...มากกก เรียกว่าเกรียนจนได้ดี > <


ซึ่งผลของการจัดมีทติ้งคือหลังจากนั้นคนเข้าเว็บขึ้นอีกเยอะมากกกกก เนื้อที่เลยบวมขึ้นเรื่อยๆสุดท้ายก็เต็มในที่สุด



ปล่อยไว้อย่างงี้ก็ไม่ได้ เล่นเพิ่มวันละ 0.5-1% เลย ก็เลยต้องขยาย Hosting Plan ไปอีก 1 ขั้น ได้เนื้อที่เพิ่มอีก 1 GB (ซึ่งกว่าจะอัพเกรดได้ก็เหนื่อยเหมือนกัน โชคดีได้นน @mp3wizard ช่วยติดต่อให้)


พอได้เนื้อที่เยอะขึ้นก็ทำให้ได้ Domain Alias เยอะขึ้นอีก 2 โดเมนด้วย ก็เลยตัดสินใจย้ายเว็บ BadaThai ที่ดูทีท่าว่าจะโตวันโตคืนมาอยู่ที่เดียวกันกับ DroidSans ซะ!! สาเหตุคือเว็บ BadaThai ตอนนี้ใช้ของ justhost ซึ่งอยู่ที่เมกา เริ่มมี User บ่นว่าเข้าเว็บช้า ก็เลยย้ายมาอยู่ด้วยกันเลยละกัน เอ้า!!


วันนี้ก็เลยต้องมานั่งย้าย Host เว็บ BadaThai ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนด้วยกันได้แก่ (1) ตัวเว็บ (2) ฐานข้อมูล ก็จะมาพูดถึงการย้ายตัวเว็บกันเล็กน้อยนะฮะ


เนื่องจากว่าตัว justhost ที่เราวาง BadaThai ไว้ไม่ได้สมัคร ssh ไว้ ทำให้ไม่สามารถ zip ตัวเว็บแล้วดาวน์โหลดลงมาได้ แต่ครั้นจะดาวน์โหลดแบบลากทั้งโฟลเดอร์ก็คงไม่งามเพราะรอถึงพรุ่งนี้เช้า แน่ๆ ก็เลยต้องไปหาวิธี zip ไฟล์โดยใช้ php


หลังจากงมมาสักพักก็ไปเจอซอร์สจากเว็บ ThaiCreate.com ซึ่งไปเอาโค้ดจากเว็บ phpclasses มาอีกที


แต่ซอร์สโค้ดก็ยังไม่ได้อย่างที่เราต้องการเพราะที่เราต้องการคือ "เฮ้ย! Zip Folder นี้ออกมาเป็นไฟล์ให้หน่อยเด๊ะ!!" แต่ตอนนี้ที่มันทำได้คือแค่รวมไฟล์โน้นไฟล์นี้เข้าไปในไฟล์ Zip ก็เลยจับโมนิดหน่อย และออกมาเป็น Source Code ตัวนี้ แต่แด๊นนนนน

Filename: PHPZIP.zip

Download: 430 ครั้ง

วิธีการใช้งานก็ง่ายๆ แก้ไขไฟล์ zip.php ให้ addDir ตามที่เราต้องการ


$zip->addDir("FolderToZip");


แล้วก็สั่งรันไฟล์นี้ผ่าน Web Browser รอสักแป็บก็จะมีลิงค์ไฟล์ MyZip.zip ให้ดาวน์โหลดกัน... ง่ายใช่มั้ยหละ!! :D ลองไปทำกันดูนะคร้าบบบ ^_^


Blog หน้าจะพูดถึงการ Unzip ไฟล์ด้วย PHP และตามด้วยการย้าย MySQL Database ขนาดใหญ่ๆกันบ้าง คอยติดตาม!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 1, 2010, 23:50
11607 views
บทสรุป Bada Dev Day
Jul 7, 2010, 11:38
11099 views
แนะนำแอพฯบนบาด้าทั้ง 7 ... สักที!!
0 Comment(s)
Loading