"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
ขอด่าหน่อยเหอะ Godaddy!!
14 Mar 2010 05:27   [10278 views]

หะหะ Blog ด่า Hosting ของ Amazon ยังไม่ตก วันนี้ก็ได้ฤกษ์ด่า Godaddy อีกเจ้า

เรื่องมันมีอยู่ว่า...

(เฮ้ออออออออออออออออออ ถอนหายใจทีนึงก่อนเล่า)

เรื่องมันมีอยู่ว่า...

สองวันก่อนอยู่ดีๆ Host หลักของเราที่เช่าไว้กับ Godaddy ก็ Down ลง (Host หลักนี้ผูกกับหลายโดเมนมาก ประมาณ 30 โดเมนได้มั้ง) ไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร รู้แต่เข้าไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นทาง http, ftp หรือ ssh เป็นอย่างนี้ไปคืนนึง แต่คืนนั้นไม่ซีเรียสอะไรเพราะเดาว่าเป็นแค่ Server Down ธรรมดา จึงนอนไปอย่างสบายใจ เมื่อตื่นมาทุกอย่างก็กลับเป็นเหมือนเดิม เย้!!

แต่ในคืนถัดไปนั้นเอง (คืนวานนี้นี่แหละ)... Server ก็ Down อีก เริ่มเอะใจละว่าเกิดอะไรขึ้น เลยถามไปทางเฟอร์ เฟอร์ก็ Fwd เมล์ที่ได้รับจาก Godaddy มาให้ จึงได้เนื้อความว่า

"...Hosting ของคุณทำงานหนักเกินไปจนทำให้ Share Hosting ของคนอื่นทำงานช้าไปด้วย เราจึงขอย้ายข้อมูลของคุณไปยัง Server อีกตัว และให้เวลาคุณถึง 12 เมษายนนี้เพื่อแก้ปัญหา แต่ทางเราต้องขอโทษด้วยที่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า Hosting คุณมีปัญหาตรงไหน ทั้งนี้ถ้ามันยังมีปัญหาอยู่เราจะขอ Suspend Account คุณและแนะนำให้คุณย้ายไปใช้ Cloud Hosting หรือ Dedicate Server แทน..."

เอ่อ... หงุดหงิดตรงที่เรา Bold ไว้นี่แหละ "ไม่รู้ว่ามันมีปัญหาตรงไหน" ... แล้วมา Suspend ผมอ่ะนะ... หะหะ

ตอนแรกก็สงสัยว่า Bandwidth เกินหรอ? ซึ่งเมื่อกดดูแล้วก็ไม่ได้เกิน... เรียกว่าโคตรน้อยเลยแหละ ผ่านมาครึ่งเดือนก็ใช้ไปเท่านี้เอง

Bandwidth: 27978.41 MB of 1500000.00 MB (1.87%)

ก็เลยเมล์ไปถามปนสงสัยว่า ปัญหาจริงๆมันคืออะไรกันแน่ ทางนั้นก็ตอบมาน่ารักมากว่า

"...มัน Over-utilize Share Resource บน Server แต่เราก็ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร..."

ไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มขึ้นจากเดิม -_- ห่านนนน

แต่ในเมล์นั้นทางนั้นก็มีลิสต์ของ URL ที่ถูกเรียกบ่อยเป็นพิเศษมาให้ด้วย ก็มี mobitubia.com, droidsans.com กับ nuuneoi.com ที่มีคนเข้าเยอะ เยอะพอที่จะรวมๆกันแล้วล่อไป 300k Hits ต่อวันตามที่เว็บ Stat รายงานและก็ตามความจริงด้วย จึงมั่นใจมากว่าไม่ได้โดนใครยิงแน่ๆ (ทั้งนี้การโหลดใดๆจาก Server ไม่ว่าจะเป็น HTML หรือภาพใดๆ ถือเป็น 1 Hit)

นอกจากนั้นถึงจะเยอะแค่ไหนมันก็ไม่เกิน Bandwidth นี่หว่า... แล้ว... ทำไม ยังไง มันเกิดอะไร!!!

พอเข้าไล่ดู Stats ของ Hosting โดยละเอียดก็ไม่มีอะไรผิดปกติ จะมีก็แค่ Bandwidth และ Hits ที่เยอะขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เพิ่มจาก 2.5M Hits ต่อเดือนมาเป็น 8M Hits ต่อเดือน (เพิ่มขึ้นเดือนละ 2M Hits โดนประมาณ) ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เว็บ DroidSans ได้รับความนิยมขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

จากนั้นก็มีการถามปนด่าทางเมล์กันอีกหลายยก (บางยกก็ตอบมาได้โง่มากจนอยากจะเปิด Blog มาด่าเมล์นั้นโดยเฉพาะเลยทีเดียว) สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเพราะทุกครั้งทางนั้นก็จะบอกว่าไม่รู้และโยนทุกอย่างให้ User ตรวจเอง... กรูจะตรวจไงครับ!!! Log ก็ไม่มีให้สักอย่าง ให้มานั่งไล่ Script เองทีละตัวอ่ะนะ บ้า!!!

แต่โดยรวมก็พอสรุปได้ว่าเกิดจาก CPU Usage เยอะเกินไป แต่... เว็บเราก็ไม่ได้มีอะไรแปลกๆเลยนะ ทาง Godaddy ก็ดันระบุไม่ได้อีกว่ามีปัญหาที่ไหน... แล้วจะแก้ปัญหายังไง? :(

แล้วที่น่าหงุดหงิดที่สุดและไม่น่าให้อภัยเลยคือขั้นตอนการย้ายไฟล์ของมันมันยังทำอย่างผิดพลาดมหันต์อีกด้วย เพราะไฟล์ทุกไฟล์ Timestamp และ Permission เปลี่ยนหมด!! จากที่แต่ละไฟล์มี Created/Modified Date ของมัน กลายเป็นทุกไฟล์หลังจากโดนย้าย Server กลายเป็น Timestamp วันที่ 12 มีนาคมหมด ส่วน Permission กลายเป็น 705 ล้วน ... ... ...

ใครสั่งใครสอนให้ย้ายไฟล์กันแบบนี้ค้าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ ขออีกสักสี่ทีเหอะ!!!

ประเด็นนี้เฟอร์ไม่ยอม เลยเมล์ไปด่าหลายยก ทางนั้นก็ตอบน่ารักอีกแล้วว่า

"...การย้ายไฟล์ Timestamp จะไม่เปลี่ยน แต่ถ้าเห็นว่าไฟล์หรือไดเรกทอรี่ไหนมีปัญหาก็แจ้งมาได้เลย ทางเราจะแก้ให้..."

เลยตอบไปง่ายๆ

"...ทุกไฟล์..."

พร้อมกับด่าไปอีกชุดใหญ่รวมถึงบอกให้แก้กลับคืนเดี๋ยวนี้!! หะหะ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง...

รับไม่ได้จริงๆ ทำข้อมูลลูกค้าเสียหายเนี่ย มีใครเค้าทำกันมั่ง!!

พักหลังเห็นข่าวแย่ๆจาก Godaddy เริ่มเยอะ ใจจริงไม่อยากย้ายไปไหนแล้วหละเพราะข้อมูลเยอะ แต่ถ้าจำเป็นก็คงต้องหาที่ใหม่เร็วๆนี้แทน...

เฮ้อ... ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมถึงมีปัญหากับ Host บ่อยจัง :( ไม่ว่าจะ Share Hosting จนถึง Cloud Hosting มีปัญหาได้หมด เฮ้ออออออ :(

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 23, 2010, 03:54
6664 views
เราเลิกเป็นแฟนกันเถอะ [End]
Mar 13, 2010, 23:05
11624 views
เราเลิกเป็นแฟนกันเถอะ
0 Comment(s)
Loading