"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
สองเดือนกับ BB
6 Mar 2010 12:43   [10804 views]

แอบใช้ BB มาสักพักด้วยเหตุผลทางการศึกษา เลยขอมาเขียนบอกกล่าวเล่าความถึงการใช้งาน BlackBerry ตลอดเกือบสองเดือนที่ผ่านมาว่าเป็นยังไงบ้าง


สำหรับตัวที่เราใช้อยู่นั้นเป็นตัว Top (Down) อย่าง Blackberry 8520 เครื่องนี้นี่เองงงง

โดยที่ต้องใช้ก็เพื่อให้รู้จักตัว OS ของ BlackBerry รวมถึง Characteristic และ Environment ในการใช้ BlackBerry เพื่อให้เกิดการคุ้นชินและสามารถพัฒนาโปรแกรมให้ตรงจุดได้ (ฟังดูหรูเนอะ) และสาเหตุที่ใช้ 8520 ก็เพราะมันถูกที่สุดและ Spec ต่ำสุดนั่นเอง ไม่อยากใช้เครื่องดีๆจะทำให้โปรแกรมเมอร์โดนสปอยล์และพัฒนาแอพฯได้ไม่ครอบคลุม


Hardware

ซึ่งก็ขอเริ่มพูดถึงเจ้า BB8520 นี้จากภายนอกก่อนละกัน ส่วนตัวไม่เคยใช้ BB มาก่อนเลยสักรุ่น พอได้ใช้จริงๆยอมรับเลยว่า... วัสดุกากมากกกกก พลาสติกล้วนๆ ปุ่มกดก็แข็งเกินนิ้วจะรับได้ แข็งมากๆๆๆๆๆ ใครบอกว่า BB พิมพ์ง่าย ขอเถียงขาดใจ ความเร็วในการพิมพ์เทียบกับ E72 เราไม่ได้แม้แต่นิดเดียว... อย่างเดียวที่ชอบคือ Optical Navigator โดยรวมแล้วกับราคา 11000 บาทที่จ่ายไปเป็นอะไรที่ Overprice มากๆ


มาถึงตัว Hardware เชื่อมั้ยว่า... มือถือราคา 11000 บาทจอ 320x240 เครื่องนี้... มี Dead และ Bright Pixel รวมกันแล้วกว่า 20 จุด!!! อันนี้ได้ยินว่า 8520 มี Dead Pixel กันเกือบทุกเครื่อง แต่การที่มีกว่า 20 จุดนี่ เกิดมาไม่เคยเจอจริงๆให้ตาย ยิ่งจอเล็กๆแบบนี้ด้วย ยังไม่พอ นี่ใช้มาไม่ถึง 2 เดือนดี Optical Navigator ก็เริ่มไปซะแล้ว บางทีไถไม่ไป ต้องปล่อยไว้เป็นนาทีกว่ามันจะกลับมาใช้ได้ใหม่


สรุปแล้วคุณภาพ Hardware เป็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจอย่างยิ่ง วัสดุไม่ดีและพังง่าย(มาก)


Software

เมื่อได้เปิดใช้... ความไม่ประทับใจอย่างแรกก็มาเยือน... บู้ทนานมากกกกกกกกกกกกกก ไม่รู้จะอธิบายยังไงว่านานแค่ไหน เอาเป็นว่าถ้าต้องปิดเปิดเครื่องฉุกเฉินก็ขอให้ลืม BB ไป มันทำงานให้คุณแบบนั้นไม่ได้ :S และถ้าพูดถึง UI เมื่อลดความอคติทุกอย่างไปหมดสิ้นแล้วก็พบว่า... UI เห่ยมากกกกก ไอคอนไม่ค่อยสื่อและที่น่าหงุดหงิดคือเมนูทุกอย่างเป็น Text Base นอกจากจะไม่สวยแล้วยังไม่ User Friendly อีก ขนาดซิมเบี้ยนว่ายากแล้ว เรายกให้ BlackBerry ยากกว่าอีก ถึงทุกวันนี้ชินขึ้นมาบ้างเพราะจิ้มเล่นเยอะแต่ก็ยังเจอปัญหาลืมว่าถ้าจะทำโน่นทำนี่ต้องทำยังไงบ่อยอยู่


ส่วนตัวระบบปฏิบัติการที่ล้วนทำงานด้วย Java ก็ทำให้เรา Surprise ได้นะว่ามันกลับทำงานเร็วกว่าที่คิดไว้แต่ก็รู้สึกว่ามันยังไม่เสถียรมากนัก มีปัญหาอยู่เรื่อยๆ ต้องทำการ Pull Batt เพื่อกู้วิกฤติบ่อยๆ (Pull Bat ทีก็ต้องรออีกชาตินึงกว่ามันจะเปิดขึ้นมาได้)


โดยรวมแล้ว สำหรับเรา RIM ไม่ใช่ OS ที่ใช้ง่ายเลยจริงๆ... ต้องเรียนรู้เยอะมากเพื่อทำอะไรง่ายๆ...


จุดแข็ง

แต่สิ่งที่ชอบสุดๆและถือเป็นจุดแข็งที่ใครคงล้มยากคือระบบ Push Mail เพราะส่วนตัวต้องทำงานกับเมล์ตลอด ระบบ Push Mail ทำงานได้ฉลาดและรวดเร็วมาก นั่นเป็นสาเหตุ"เดียว"ที่จะทำให้อยากใช้ BB ไปเรื่อยๆก็ว่าได้ แต่ Push Mail ก็สร้างปัญหาให้เรานิดหน่อยเช่นกัน ตรงที่... หลายครั้งอ่านเมล์ใน BB แล้วมันตอบในเครื่องไม่ได้ ต้องไปตอบบนคอมพ์ ปรากฎว่าพอเปิดคอมพ์ก็ลืมตอบทุกทีไปเพราะว่าทุกเมล์ถูก Mark ไว้ว่าอ่านแล้วนั่นเอง (หะหะ แต่ก็ขำๆหนะ มันเป็นที่ User)


ถึงทุกวันนี้ระบบปฏิบัติการตัวอื่นจะมี Push กันหมดแล้วไม่ว่าจะเป็น iPhone, Android และ Symbian แต่ก็ไม่มีใครทำได้ดีและเร็วเท่า BB เลย เพราะ BB มันทำมาเพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะนั่นเอง


ลูกเล่นที่คาดไม่ถึง

OS ตัวนี้มีลูกเล่นที่คาดไม่ถึงอยู่หลายอย่าง เรียกว่าทำ Research ด้าน User Usability มากอย่างดี (แต่ทำไมออกแบบ UI ให้ใช้ยากได้ก็ไม่รู้) ลูกเล่นหลักๆที่ทำให้เรารู้สึกชอบ OS ตัวนี้คือระบบ Auto Correction ที่มันจะเรียนรู้ Pattern การพิมพ์ในช่องพิเศษต่างๆเช่นช่องใส่ URL ใน Web Browser ที่เราไม่จำเป็นต้องพิมพ์ . หรือ / เลย แค่กด Spacebar มันก็จะเดาเอาว่าเราต้องการพิมพ์อะไร หรือแม้กระทั่งการส่งเมล์ เราก็ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ @ เช่นกัน ถือว่าฉลาดมาก น่าลอกมาใช้มั่กๆ กรั่กๆๆๆๆ


แบตเตอรี่

ยอมรับนะว่าหมดเร็วมาก BB8520 วันเดียวก็หมดแล้ว แต่... เรากลับมองว่ามันหมดช้ามากและกินไฟน้อยมาก เพราะจริงๆแล้วการต่อ GPRS/EDGE ค้างไว้อย่าง BB นั้น มันควรจะกินแบตมหาศาล แต่มันกลับทำให้หมดได้นานถึง 1 วัน ซึ่งเราถือว่ามันเก่งนะที่ทำได้


ค่าใช้จ่าย

BB นอกจากจะ Overprice แล้ว มันยังมีความสามารถในการดูดเงินของผู้ใช้ทุกวันๆอีกด้วย เพราะมันมีค่าบริการรายเดือนนั่นเอง ทุกวันนี้เราใช้ Package 650 บาทอยู่เพื่อเล่น Twitter, Check Mail, BBM และเปิดเว็บนิดหน่อย เท่านั้นเอง!! ถึงจะไม่ได้จ่ายตังค์เองแต่ก็เสียดายตังค์อยู่เหมือนกัน... ย้อนไปในอดีตสมัยยังไม่มี BB สิ่งที่เรียกว่า "Package GPRS Unlimit 999 บาท" เป็นสิ่งที่ทุกคนด่าว่าแพงบ้าง ไร้ความจำเป็นบ้าง แต่พอ BB มา Mindset ผู้ใช้กลับเปลี่ยนไป 650 บาทกลับเป็นราคาที่จ่ายได้ ทั้งๆที่มันเป็นค่าใช้จ่ายที่เยอะพอควร ใครคิดจะใช้ก็อย่าลืมคิดค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วย อาจจะมีบางคนซื้อมาแล้วไม่เปิด Plan อันนี้ก็ไม่ว่าอะไร แต่มันก็จะได้แค่ Overprice Phone มาใช้เท่านั้นนะ มันจะไม่มีอะไรดีเลยเพราะเหมือนกับการโยนจุดแข็งทิ้งไป


สรุป

สรุปแล้ว จุดแข็งของ BB มีเพียงอย่างเดียวคือระบบ Push วันหนึ่งถ้ามีใครทำ Push และระบบ Messenger ได้ดีเหมือน BB ในราคา GPRS Unlimit ที่ถูกกว่าหรือเท่ากับ BB หละก็... เซย์กู้ดบายกับ BB ได้เลย


แต่ถามว่า BB จะไปรอดในระยะยาวมั้ย... ก็คงได้แหละ เพราะว่ามันมีสมาชิกแล้วหนิ เรามอง BB เหมือน Social Network Device แบบนึงนะ ก็คงเหมือน hi5 ที่จริงๆไม่มีอะไรดีหรอก แต่คนใช้เยอะแล้วสุดท้ายก็ไปได้เรื่อยๆเพราะมี User แล้วนั่นเอง


ความพอใจของเราตอนนี้ต่อ BB สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ว่า "ชอบ Push Mail และ Optical Navigator ที่เหลือไม่ชอบอะไรเลย" ... แต่ก็จะใช้ต่อไป ฮ่าๆๆๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 28, 2010, 15:47
6577 views
มือถือยี่ห้อเนย!!!
Feb 24, 2010, 00:53
22959 views
EVP โนเกียรับ "N97 ห่วยจริง"
0 Comment(s)
Loading