"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
Capslock เปลี่ยนภาษา
3 Jan 2010 21:13   [13030 views]

เมื่อคืนมีโจทย์สั้นๆง่ายๆแต่ได้ใจจากเพื่อนเฟอร์มาว่า "จะใช้ Capslock เปลี่ยนภาษายังไงให้กด Grave Accent ได้"


ต้องเปรยก่อนว่าในอดีตถ้าจะใช้ Capslock เปลี่ยนภาษาใน Windows เราจะต้อง Remap Key ด้วยโปรแกรม Key Tweaker ให้มันไป Map กับปุ่ม Grave Accent ซึ่งผลคือเราจะใช้ Capslock เปลี่ยนภาษาได้ แต่ตัว Grave Accent ก็ยังคงต้องใช้เปลี่ยนภาษาอยู่ แล้วเราจะทำยังไงดี?


จึงคิดออกมาอีกหน่อยว่าถ้าเรา Map Capslock ให้เป็น Key Combination Alt+Shift แทนหละ จะดีมั้ย? คำตอบคือ "โอ้ว ซาร่า นี่แหละที่เราฝันถึง!!" เป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว แต่ปัญหาคือตัว Windows มันไม่ Support การกดปุ่มเดียวแล้วออกมาเป็น Key Combination จึงต้องหาโปรแกรมเสริม


หลังจากไล่หามา 2-3 ตัวไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Key Remapper แล้วอะไรอีกสองตัวจำไม่ได้ ก็พบว่าไม่มีตัวไหนเวอร์คเลย มีบั๊กกระจุยกระจาย จนไปพบโปรแกรมตัวหนึ่งชื่อว่า Auto Hotkeys เลยลองโหลดมาเล่นดู


จึงพบว่า... โปรแกรมมันเจ๋งมากกกกกกก!!!!!!!! มันไม่ใช่โปรแกรมสำหรับการดักจับคีย์เพื่อสร้างเป็น Event แต่เป็นโปรแกรมสำหรับเขียนโปรแกรมเพื่อดักจับคีย์เพื่อสร้างเป็น Event โดยเฉพาะต่างหาก! อ่ะๆ ใครงงก็ขออธิบายว่ามันคือคอมไพล์เลอร์ตัวนึงที่เราสามารถเขียน Script แล้วสั่งคอมไพล์ออกมาเป็น exe เพื่อทำงานทางนี้ได้เลย โดยที่ทำได้ไม่ใช่แค่เรื่องการแปลง Key Combination แต่ทำได้มากกว่านั้นเยอะเช่นดักจับว่าถ้ากด Ctrl+Alt+n มันจะ Launch Notepad ขึ้นมาให้ จริงๆทำได้มากกว่านั้นอีกเยอะมากๆ ตอนนี้ยังศึกษาไม่หมด แต่โดยรวมต้องยอมรับว่าเป็นโปรแกรมที่เจ๋งมาก


เราก็เลยเลือกใช้โปรแกรม Auto Hotkey นี้เพื่อดักจับคีย์ Capslock แล้วปล่อยออกมาเป็น Alt+Shift นั่นเอง ในขณะเดียวกัน และออกมาเป็นโปรแกรมตัวนี้


สนใจก็โหลดไปได้เลย http://www.nuuneoi.com/blog/249/CapslockSwitch.zip


วิธีใช้ก็ง่ายๆเลยคือ

1. ตั้ง Key Sequence สำหรับเปลี่ยนภาษาให้เป็น Alt+Shift

2. เปิดโปรแกรมด้านบน


เรียบร้อย!!


ยังไงก็หวังว่ามันจะมีประโยชน์นะ สวัสดี ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 14, 2010, 04:48
5907 views
NeuRoom goes Android
Oct 1, 2009, 13:00
4332 views
MosKillTo วางขายแล้ว
0 Comment(s)
Loading