"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
สรุปงาน FNDC09 อินเดีย
18 Dec 2009 19:24   [7943 views]

อย่างที่ได้ทราบกันโดยทั่วไปว่าข้าพเจ้าไปเผชิญชะตากรรมที่อินเดียตามลำพัง(อีกแล้ว) ได้รับรู้อะไรหลายอย่างทั้งที่เป็นข้อมูล Public และข้อมูลลับจากทางโนเกีย Global


และจากการที่มันมีความลับมากมายสอดแทรกอยู่ตลอดเวลานี่เอง จึงทำให้ไม่สามารถเขียน Blog ในเชิง Diary เล่าเรื่องราวประจำวันได้ เลยขอสรุปการไปอินเดียครั้งนี้เป็น Blog เดียวไปเลยละกันนะ! :D


การเดินทาง

ขาไปก็อย่างที่เล่า ทรมานทรกรรมกับการวิ่ง 4 คูณร้อยเพื่อเปลี่ยน Flight แถมเจอแขกอินเดียสไตรค์เกือบยกลำเรื่อง Flight Delay อีก


ส่วนขากลับ... ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย!! Flight ไปก็ Delay เครื่องต่อจะออกตอน 11.15 น. แต่เครื่องลง 10.45 น. คราวนี้ก็ทรหดพอกันเพราะถึงแม้จะดูมีเวลามากกว่าเดิมหน่อยแต่จริงๆแล้วก็มีเวลาแค่ 15 นาที (เพราะประตูจะปิดก่อนเครื่องออก 15 นาที) ต้องวิ่งจากตึก Domestic ไปตึก International (เค้าบอกให้ตามคนอินเดียที่เดินนำหน้าไป แต่เราวิ่งแซงไปเลยเพราะรู้แล้วหนิว่าต้องไปตึกไหน) แถมยังต้องผ่าน Immegration กรอกโน่นกรอกนี่มากมาย กว่าจะเสร็จก็ 11 โมงกว่าแล้วอ่ะ แต่รู้สึกดีตรงที่พอวิ่งไปถึง Gate ก็มีคนร่วมชะตากรรมเดียวกันมากมาย และก็ขึ้นเครื่องได้ตอน 11.10 น.โดยประมาณ... และก็นั่งรอไปอีก 45 นาทีโดยประมาณ -_- ถูกครับ Flight Delay อีกแล้ว (กรูจะรีบวิ่งมาทำไมวะสาดดดด)

แต่คราวนี้แขกไม่สไตรค์แล้ว... เพราะคนที่มาสายคือแขกเองหนะ!! ฮ่าๆๆๆ โคตรยุติธรรมอ่ะ!! คนไทยมารออยู่บนเครื่องแล้วตั้งเยอะไม่มีคนสไตรค์สักคน หรือคนไทยไม่รักษาสิทธิ์เองหว่า? หุหุ


ไม่โดนหลอกถือว่าไปไม่ถึงอินเดีย

แขกอินเดียแมร่งงงงงงงงงงงงงงงง หลอกทุกอย่างจริงๆอ่ะ คือว่าอย่าเผลอ เมิงโดนนน ตั้งแต่ลงจากสนามบินแล้วขึ้นแท็กซี่ มันก็ทำเงียบไม่ยอมเปิดมิเตอร์ สุดท้ายก็ต้องทำเสียงเย็นยะเยือกแล้วบอกว่า "Turn on the meter please" ผลคือโชเฟอร์ถึงกับเบรคเอี๊ยดและหักเข้าข้างทางด้วยความตกใจ และก็ขอโทษขอโพยและกดเปิดมิเตอร์แต่โดยดี


วันต่อมาก็ไปแวะร้านขายของที่ระลึกแล้วก็โดนแขกพยายามหลอกอย่างที่บอกไปใน Blog ก่อนๆ ซึ่งสุดท้ายให้หลอกเป็นพิธีและก็หลอกเค้ากลับไปนิดหน่อย ๕๕๕๕


เจออีกทีก็วันที่ 3 (เพราะเพิ่งมีเวลาออกจากโรงแรม) เดินออกไปนิดหน่อยแล้วจะเรียกรถสามล้อ เค้าไม่ยอมเปิดมิเตอร์และก็คิดราคาแพงมากกกก สุดท้ายเลยไม่เอาและเดินเล่นแถวนั้น ปรากฎก็โดนคนเข้ามา Assist แบบน่าเกลียดๆ คือบอกว่าจะพาไปร้าน Jewelry ใกล้ๆ แล้วพอบอกว่าไม่ไปจะเดินคนเดียว เค้าก็บอกว่าไม่ได้หรอก เค้าต้องเดินด้วย เจอคำนี้ก็อึ้งไปเลย โจรชัดๆ!! สุดท้ายเลยเซย์กู้ดบายและเดินกลับโรงแรม


วันต่อมาเลยต้องวานให้เพื่อน Forum Nokia Champion ชาวอินเดียพาทัวร์แถวนั้นหน่อย จะซื้อของฝาก ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดียกเว้น... บางทีเรียกสามล้อเค้าก็จะชาร์จเพิ่ม (เพราะเห็นเรามาด้วย) สุดท้ายเราเลยต้องไปแอบหลังเสาไฟฟ้าก่อน (เผอิญผอม) แล้วพอสามล้อโอเคเราก็กระโดดเกาะล้อตามไป เอิ๊กๆ อีกอย่างที่โดนตลอดทางคือร้านค้าคิดค่าของแพงมาก คน Local เค้าบอกว่าราคาไม่น่าจะเกิน 30 บาท แต่เค้าขาย 100 บาท แต่สุดท้ายก็ต้องซื้อเพราะไม่มีเวลาเดินเท่าไหร่นัก


ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้แย่มากนี่นา

รู้สึกมาตลอดว่าตัวเองภาษาอังกฤษแย่เพราะว่าตอนเด็กๆเจออาจารย์ภาษาอังกฤษโรคจิต ก็เลยเกลียดภาษาอังกฤษไปเลย ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นได้ท็อปทุกเทอม (คิดแล้วก็เจ็บใจ) จากนั้นเป็นต้นมาก็รู้สึกเลยว่าตัวเองโง่อังกฤษเอามากๆ

แต่พอไปคราวนี้กลับแปลกใจที่ฟังภาษาอังกฤษออกร่วม 80% ของทริป แถมยังเป็นสำเนียงอินเดียที่ฟังแสนจะยากด้วย ก็ถือว่าสกิลภาษาอังกฤษตัวเองพัฒนาขึ้นไปเยอะ น่าจะเป็นผลพวงมาจากการที่พักหลังดูหนังแบบไม่ดู Sub Title เป็นวิธีที่เวอร์คนะๆ :D แค่แรกๆจะเสี่ยงต่อดูหนังไม่รู้เรื่องและเซ็ง ฮ่าๆๆๆ


หลังจากกลับจากอินเดียก็ยังได้ใช้ภาษาอังกฤษอีกสองสามครั้ง ครั้งแรกที่สนามบินสามวันให้หลัง ไปเอา N900 มาหนะ แล้วปรากฎมีคนอินเดียมาไทยแต่หลงทาง หาทางไปต่อไม่ถูก แถมรถบัสที่นั่งไปก็พูดอังกฤษกันไม่ได้ ก็เลยต้องพูดเอง อีกทีก็บนรถไฟฟ้า ก็รู้สึกดีนะ เหมือนพอไม่กลัวภาษาอังกฤษแล้วชีวิตดีขึ้นเยอะเลย ^ ^


โนเกียเลี้ยงดีมาก

ตลอด 4 วันที่อยู่ในกำมือ เอ้ย! อยู่ในการดูแลของโนเกีย เรารู้สึกอย่างกับเป็นราชาเลยทีเดียว โนเกียเลี้ยงดีมากกกกกกกกกก ตั้งแต่นาทีแรกที่เหยียบดวงจันทร์... ไม่ใช่นิวอาร์มสตรองค์!! เหยียบโรงแรมสิเหยียบโรงแรม

ก็อย่างที่บอก ตั้งแต่เหยียบโรงแรมเค้าก็มาเทคแคร์ทุกอย่าง ขาดเหลืออะไรเค้าก็จัดให้ เป็น 4 วันที่ไม่รู้สึกเลยว่าอยู่อินเดียเพราะแทบไม่ได้ออกจากโรงแรม แล้วทุกอย่างก็ดูดีเหลือเชื่อ พนักงานบริการดีสุดๆ มีเปิด/ปิดม่านให้ตามเวลาด้วยนะ เช่นพอเข้าไปตอนเที่ยงก็จะเห็นว่าม่านเปิดอยู่ พอเข้าไปตอนกลางคืนม่านก็จะปิดอยู่ สมเป็นโรงแรมห้าดาว ^_^


ตลอด 4 วันที่อยู่ที่นั่นมี Surprise ตลอดเวลา คือทุกครั้งที่เข้าห้องไปก็จะเจออะไรที่เปลี่ยนไป (นอกจากม่านอ่ะนะ) หลักๆเลยคือมักจะมีชุดใหม่มาวางไว้ให้งงและตกใจทุกครั้งที่เข้าห้องไป จนหลังๆเริ่มรู้สึกว่า "อีกแล้วหรอฟะ!!" สรุปคือใส่ชุดที่โนเกียจัดไว้ให้ตลอด 3 วันที่มี Event เลย รู้งี้ไม่น่าจัดชุดไป -_-

แอบประทับใจชุดนิดหน่อย ชุดที่ให้มาก็ไม่ใช่แจกสั่วๆนะเพราะแต่ละชุดมีชื่อเรา Screen ไว้ด้วย ถึงจะเป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยแต่ก็ทำให้ประทับใจได้ไม่น้อยเลยแหละ ^_^


อาหารก็มีพร้อมให้ครบทุกมื้อ... และแน่นอน โรตี(แมร่ง)ทุกมื้อ!! ฮ่าๆๆๆ เราไม่ค่อยชินเลยไม่ค่อยอยากอาหารเท่าไหร่ ยกเว้นวันท้ายๆก็เริ่มรู้สึกว่าโรตึก็อร่อยดีนะ!


โรตีเมืองไทยเค้าเรียกว่าโรตีสอดไส้!

แอบอายนิดหน่อยที่ต้องบอกว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าโรตีอินเดียมันเป็นยังไง

พอไปถึงก็เลยถึงรู้และเข้าใจว่ามันคืออะไรและกินยังไง จริงๆแล้วโรตีมันเป็นแค่แป้งหนาๆ และการจะกินให้อร่อยได้นั้นเค้าต้องใช้"มือ" ใช่แล้ว!! มือเท่าน้านนนน ขนาดตอนจัดเลี้ยงที่โรงแรมยังไม่มีช้อนมาให้เลยครับพี่น้อง ต้องใช้มือหยิบกินเท่านั้น และวิธีกินให้ถูกคือต้องใช้มือฉีกโรตีเป็นชิ้นเล็กแล้วไปจกพวกแกงแล้วก็กิน วันแรกๆก็ไม่ชอบหรอก แต่วันหลังๆนี่... อร่อยหวะ!! >_<

อ้อ! เราก็เล่าให้ฟังว่าโรตีบ้านเราเป็นยังไง เค้าก็บอกว่า "อ๋ออออ นั่นเค้าเรียกว่าโรตีสอดไส้" โอเค เข้าใจ ฮ่าๆ


มีแฟนคลับกับเค้าด้วย

การไปอินเดียคราวนี้ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีค่าขึ้นมากๆ ไม่ค่อยได้ความรู้สึกนี้ในประเทศไทยเท่าไหร่ เพราะทุกคนดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับเราจากใจจริง


ตั้งแต่วันแรกที่เจอคนจากโนเกียเค้าก็พูดประโยคที่น่าซึ้งใจว่า "เห็นชื่อในเนตมานาน อยากเจอตัวจริงมานานแล้ว" ยิ่งพอได้เจอ Forum Nokia Champion ด้วยกันหลายต่อหลายคน เกินครึ่งที่จำเราได้และเข้ามาทักเราพร้อมกับบอกว่า "I am you big fan" รวมถึงวัน Developer Conference ที่มีนักพัฒนาชาวอินเดียทั่วไปมาร่วมงานประมาณ 500 คน ก็มีคนเข้ามาทักทายเรื่อยๆพร้อมพูดว่า I'm your big fan เรื่อยๆ ถึงกับมีบางคนทำโปรเจคตามเราแล้วไปแข่งได้รางวัลระดับโลกมาก็มี (เค้าบอกเองเลยว่าเห็นเราทำเลยอยากทำมั่ง เปิดดูวีดีโอซ้ำแล้วซ้ำอีก มันคือโปรเจค NeuRoom สั่งงานอุปกรณ์ไฟฟ้าผ่านมือถือ แต่โปรเจคเราทำเอาไว้เพื่อสร้าง Inspiration ส่วนเค้าเอาไปล่ารางวัลเรียบร้อย ฮ่าๆๆ) เอาเป็นว่าเราชอบคำนี้มากเลยแหละ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีคนเดินเข้ามาแล้วบอกคำนี้กับเรา ถือเป็นคำที่ทำให้เราชื่นใจจริงๆ ^_^

พูดจริงๆก็ตกใจเหมือนกันนะที่มีคนพอจะรู้จักจากหลายๆมุมโลกแบบนี้ ทั้งๆที่ตัวเราเป็นแค่โปรแกรมเมอร์ทั่วไปคนหนึ่งเท่านั้น น่าจะเพราะว่าเราโปรโมทตัวเองเก่งหละมั้ง หะหะ เรื่องนี้พิสูจน์แล้วนะจ๊ะว่าไม่ต้องเก่งเทพก็เป็นที่รู้จักได้ ดังนั้นไม่ต้องคิดว่าตัวเองไม่เก่งแล้วจะไม่ได้ดี มันไม่จริง ^0^


ระบำอินเดีย

จะบอกว่าระบำก็ไม่ได้อ่ะนะ เพราะต้องบอกว่า "เต้น" มากกว่า ตอนอยู่โรงแรมโนเกียมีจัดให้คนอินเดียมาเต้นๆแบบอินเดียให้ดูด้วย

ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะชอบหรอก แต่พอได้เห็นแล้วก็ชอบมากๆๆๆๆๆๆ มันเป็นการเต้นที่คึกคักและดูมีความสุข ตอนแรกยอมรับว่าติดภาพการเต้นอินเดียว่าเป็นการเต้นเชยๆ น่าเบื่อๆ แต่จริงๆแล้วมันเป็นการเต้นประกอบจังหวะอย่างเมามันส์และสนุกสนาน โดยมีชุดรุ่มร่ามพันรอบตัวไว้ ถือเป็นความขัดแย้งที่สวยงาม ;) ไว้ถ้ามีวีดีโอจะโหลดให้ดู


อาหารเช้าระรานตา

ตั้งแต่เคยพักโรงแรมมา โรงแรมนี้นี่แหละอาหารเช้าเยอะที่สุดในสามโลกละ!! มีให้เลือกเยอะจนเลือกไม่ถูกอ่ะ ต้องเดินวนไป 2-3 นาทีเห็นจะได้กว่าจะเห็นครบหมด แต่สุดท้ายก็กินสิ่งที่เค้าบอกว่าไม่น่าจะมีในอินเดียอย่าง...

ก็เค้าชอบนี่นาาาา >_<


หนังอินเดีย

คนไทยคงติดภาพหนังอินเดียที่มีแต่เต้นๆๆๆ หลบไปเสาโน้นเสานี้ อยากจะบอกว่าให้ลืมภาพนั้นไปเสีย!! เพราะหนังอินเดียที่เราได้ดูนี่ล้ำหน้าหนังไทยไปแสนปีได้แล้ว!! ให้เทียบคุณภาพนี่คงจะพอๆกับ Hollywood เลยแหละ แถมยังมีพวกดารา Hollywood มาเล่นด้วย แต่ก็ยังคงวัฒนธรรมการเต้นและเพลงไว้ในหนังอยู่ เพียงแต่ดูสมัยใหม่ขึ้นและเพลงไม่น่ารำคาญ นี่แหละที่เรียกว่า "ร่วมสมัย" อย่างแท้จริง!!


อินเดียตลาดใหญ่มาก

จากงานสัมมนาตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ได้รู้ว่าตลาดอินเดียเป็นตลาดที่เปิดมากและใหญ่มากกกก ถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจอันดับต้นๆของเอเชียเลย จำนวน Subscriber ที่พุ่งสูงขึ้นล้านสองล้านคนต่อวัน และจำนวนนักพัฒนาที่เยอะมากๆจนน่าตกใจ ตัวเลขที่ได้รับมาจากในงานคือ เฉพาะ Nokia Developer ก็ 180,000 คนแล้ว แล้วก็อยู่ในระดับเทพถึง 15,000 คน โอ้วแม่เจ้าาาา น่ากลัวได้อีก


แต่อย่างไรก็ตาม อินเดียก็ยังไม่ใช่ตลาด Smart Phone ซะทีเดียวเพราะ Non-Voice เกิดจากมือถือราคาถูกซะมาก อันดับต้นๆ 10 โมเดลมี Symbian ติดก็แค่ N70 กับ N72 ประมาณนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วย Scale ประเทศที่ใหญ่(ห่านๆ) โปรแกรมที่ขายดีอันดับ xxx ก็ยังมีรายได้เยอะกว่าโปรแกรมที่ขายดีอันดับ xx ของไทยเสียอีก ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจทีเดียวเชียวแหละ ตลาดแบบเน้น MADz... เอ้ย!! เน้น Mass :p


Organizer และ MC เทพๆ

ถ้าให้ตัดงานใหญ่ๆอย่างงาน Nokia World ไป ก็บอกได้เลยว่าไม่เคยเห็น Organizer และ MC ที่จัดงานได้เทพขนาดนี้มาก่อน ไม่ได้ว่านะ แต่ที่เคยเห็นในไทยไม่มีเทียบติดเลยอ่ะ >_< ทั้งรูปแบบงาน การจัดเวที การจัดทีวี การวางเก้าอี้ แถมยังมีกิจกรรมจัดคั่นระหว่าง Session ให้หายง่วงตลอดเวลา เรียกว่าทั้งวันไม่มีอะไรน่าเบื่อเลยยยย ถึงแม้เนื้อหาใน Session จะน่าเบื่อขนาดไหนก็โดนล้างหายไปหมดจากความสามารถของ Organizer และ MC นี่แหละ


กิจกรรมที่เราประทับใจสุดคือ ให้เราสร้าง Backdrop รูปดาวที่มีชื่อเราอยู่ ด้วยตัวเอง โดยทำมาเป็น Block ใหญ่ๆทั้งหมด 25 ชิ้น ซึ่งตรงนี้อาศัยการร่วมแรงร่วมใจของ Forum Nokia Champion ทุกคนล้วนๆ ช่วยกันยก ช่วยกันแบก ไม่มีพนักงานเข้ามาช่วยเลย ยืนดูห่างๆเท่านั้น ซึ่งผลออกมาก็คือน่าประทับใจมาก ^_^

จากงานนี้เลยได้อะไรกลับมาเล่นเมืองไทยเยอะมาก ไว้เจอกันตอนเราเป็น MC ละกันนะ!! :p


Symbian Signed ที่ Relax ขึ้น

ต้นปีหน้านี้ Symbian Signed จะ Relax ขึ้นอย่างมากจนมีนัยสำคัญ ถ้าใครติดตามคงรู้แล้วว่าอย่างไร ;) โดยรวมคือการ Publish โปรแกรมซึ่งแต่ก่อนเรียกว่าหินมาก (โนเกียไม่แคร์นักพัฒนา เบื่อ) ตอนนี้ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมากกกกกกกกก อาจจะได้เห็นโปรแกรมแปลกๆประหลาดๆบน Symbian ขึ้นบ้างหละทีนี้


Nokia Booklet 3G สุดยอด Netbook ของจริง

เคยได้มีโอกาสเล่นและลอง Netbook มาหลายต่อหลายเครื่อง ต้องยอมรับจริงๆว่า Nokia Booklet นี่ถือเป็น Netbook ระดับเทพเลยจริงๆ ทั้งด้านความเร็ว ขนาดและความอึดของแบต ถามว่าอึดแค่ไหน? ก็แค่เปิดได้ 10 ชั่วโมงติดเท่านั้นเอง!! ย้ำว่า 10 ชั่วโมง เท่าที่ลองเล่นหลายต่อหลายนาที แบตไม่ลดสัก % อ่ะ แถมเครื่องก็ไม่ช้าด้วย ไม่ร้อนด้วย ถือว่าทำ Hardware มาได้สุดยอดมากๆ เห็นแล้วอยากได้เลยหละ เสียอย่างเดียวคือน้ำหนัก รู้สึกหนักกว่าที่ควรจะเป็นไปนิด แต่ก็ยอมรับได้~~


N97 มือถือยอดนิยม

N97 สำหรับเราถือว่าเป็นมือถือที่อยู่ในระดับดีพอใช้ ไม่ได้ Perfect แต่รู้สึกสะดวกตรงจอใหญ่ ทัชสกรีน จอสวย ความเร็วสูงและกล้องภาพค่อนข้างชัด (แต่ก็ไม่ได้ชัดมาก กล้องกากเล็กๆ) อยู่เมืองไทยไม่ค่อยเห็นใครใช้ แต่ตอนไปงานนี้ถึงกับอึ้งทึ่งเสียว เพราะคนในโนเกียและ Forum Nokia Champion มี N97 ใช้กันเกินครึ่ง!! เข้าใจแล้วที่เค้าบอกว่าเป็นมือถือยอดนิยมของเมืองนอก มันเป็นความจริง


ประโยคเด็ดจากงาน Forum Nokia Developer Conference

ระหว่างงาน Forum Nokia Developer Conference ทาง VP ของโนเกียได้พูดกับนักพัฒนามาประโยคหนึ่งซึ่งเราชอบมาก

"โนเกียผลิตแค่โทรศัพท์มือถือ แต่พวกคุณต่างหากที่ทำให้มันเป็นมากกว่ามือถือ"

ว่ากันตามตรง มือถือ Smart Phone ทุกยี่ห้อไม่ว่าจะเป็น Android Symbian WM หรือแม้แต่ iPhone ก็ล้วนแล้วแต่ต้องพึ่ง Developer เพื่อให้มันเป็นมากกว่ามือถือ ถามจริงๆว่าถ้า iPhone ไม่มีโปรแกรมเยอะอย่างทุกวันนี้ iPhone จะมีวันนี้มั้ย?


ดังนั้นเนยเลยประทับใจคำพูดนี้ของ VP มากเพราะเป็นการให้เกียรติและให้ความสำคัญกับนักพัฒนาจริงๆ


ปั๊มมือ : กิจกรรมสุดประทับใจ

อันนี้เป็นกิจกรรมที่ชอบจังงงง วันสุดท้ายเรามีโอกาสได้ปั้มมือแบบเดียวกับที่ดาราฮอลลีวูดทำด้วย ฮ่าๆๆ เป็น Surprise ที่เราชอบมาก ชอบจริงจัง

ถึงเราจะทำได้ไม่ดีมากเพราะมือเราไม่มีอุ้ง แต่ก็ประทับใจน่าาาา >_<


ใครว่าคนอินเดียตัวเหม็น???

................. ถูกต้องนะคร้าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ

ขอจบ Blog อินเดียแต่เพียงเท่านี้ หมดเวลา สวัสดี!!! :D

บทความที่เกี่ยวข้อง

Dec 7, 2009, 17:43
7097 views
First meet @ Taj Residency
Dec 18, 2009, 19:24
7943 views
สรุปงาน FNDC09 อินเดีย
0 Comment(s)
Loading