"Fly high but don't fly alone"
โดนปล้นด้วยภาษี
18 Nov 2009 01:57   [11034 views]

มีอะไรจะมาบอก... มาเล่า มาบ่น มาด่าาาาาาาา


วันก่อนได้รับจดหมายมาจากสรรพากรสรุปได้ใจความว่า "คุณขอยื่นลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับพ่อแม่อายุ 60 ปีแต่จริงๆแล้วพ่อแม่คุณยังอายุไม่ถึง 60 ปี ดังนั้นคุณต้องมายื่นภาษีเพิ่มพร้อมดอกเบี้ย ถ้าคุณไม่ทำภายใน 9 ธันวานี้เราจะดำเนินการตามกฎหมาย" (มีขู่ด้วยนะ)


นาทีแรกที่ได้อ่านจดหมาย ความคิดแรกก็ผุดขึ้นมา "ชั้นทำอะไรเยี่ยงนั้นด้วยหรอวะ!!" ก็เลยไปนั่งดูในภงด.90 ที่ส่งไปเมื่อเดือนมีนา ปรากฎว่ามีช่องให้ใส่ชื่อและบัตรประชาชนพ่อแม่ในช่องลดหย่อนภาษี สาบานได้เลยว่าตอนนั้นที่เขียนไปเพราะว่ามันมีช่องให้กรอก เลยนึกว่าจำเป็นต้องกรอก ต้องไปหาเลขบัตรประชาชนพ่อแม่อย่างยากลำบาก และที่สำคัญมันไม่มีเขียนสักคำว่า "ต้องอายุมากกว่า 60 ปี" ไม่งั้นเราก็คงรู้และไม่กรอกหรอก


...แล้วปรากฎว่าพอกรอกไปก็โดนปรับ...


...สรุปคือกรูโดนกรมสรรพากรหลอกโดยละม่อม...

ขอโทษนะ รอบหน้าไม่ต้องเขียนกฎหมายหรอก ถือปืนมาปล้นกันเลยดีกว่า ง่ายดี!


สำหรับคนที่เคยยื่นแล้วคงจะรู้กฎข้อนี้ดีว่าคนที่ยื่นลดหย่อนตรงนี้ได้ พ่อหรือแม่ต้องอายุเกิน 60 ปีและรายได้ไม่เกิน 30000 ต่อปีเท่านั้น จะได้ค่าลดหย่อนต่อคน 30000 บาท แล้วสำหรับคนที่ไม่เคยยื่นหละ? จะบอกว่าทุกคนต้องรู้กฎหมาย เอ่อ มันก็ใช่นะที่ทุกคนต้องรู้กฎหมาย แต่สิ่งที่จะบ่นคือมันมีช่องให้กรอกโดยที่ไม่เงื่อนไขการกรอกเลย การทำแบบนี้เข้าข่ายการ Phishing เลยด้วยซ้ำไปคือการเปิดช่องให้กรอกเพื่อหลอกให้โดนอะไรสักอย่างในภายหลัง


ถูกแล้ว... หลอกเพื่อให้โดนอะไรสักอย่างในภายหลัง เพราะว่าเราโดนค่าปรับไป 1.5% เทียบได้ว่าเดือนละ 90 บาทเป็นเวลา 8 เดือน!! รวม 720 บาท ทำไมถึง 8 เดือน? ก็ยื่นไปตอนมีนาคมแต่ดันเพิ่งมาแจ้งตอนพฤศจิกายน เลยต้องจ่ายทั้งหมด 8 เดือน.... แล้วทำไมเพิ่งมาแจ้งฟระะะะ สาดดดดดดดดดดดด เป็นอีกอย่างที่น่าหงุดหงิดมาก เหมือนโดนวางแผนให้ตกหลุมแล้วก็หลอกเอาเงินภายหลังอ่ะ นี่คือรอเวลาจนจะครบรอบปีแล้วค่อยส่ง เลยโดนไป 8 เดือนเลย ห่านนนน


ถึงจะเป็นเงินที่ดูเหมือนเล็กน้อย แต่มันเป็นเงินที่เราไม่ควรเสียอ่ะ เชื่อว่ามีคนโดนแบบนี้เป็นหมื่นเป็นแสนคนแน่ๆอ่ะ แล้วลองคูณๆเข้าไปดิ หึหึ... เซ็งมาก รัฐหากินกับประชาชนชัดๆ หมดศรัทธากับระบบภาษีเมืองไทยละ จากนี้ก็จะรับแต่เงินนอกจะได้อยู่นอกระบบ ไม่ต้องจ่ายภาษีให้รัฐอีก สบายใจกว่า


แล้วที่เซ็งอีกคือเราทำอะไรไม่ได้นอกจากก้มหน้ารับกรรมจากการโดนรังแกของรัฐ ครั้นจะไปแจ้งหน่วยงานว่าทำไมถึงไม่มีคำเตือนตอนกรอก หรือทำไมมีเลขบัตรประชาชนตอนกรอกแล้วไม่ไปเช็คอัตโนมัติว่าคนนี้อายุถึง 60 ปีแล้วรึเปล่าหละ แล้วทำจะคอมพ์ไปทำห่อนอาร้ายยยยยย ก็ไม่รู้ว่าจะไปแจ้งที่หน่วยงานไหน จะไปบอกคนที่อยู่หน้าเคาน์เตอร์ เค้าก็ไม่รู้เรื่องอะไรหรอก สุดท้ายก็คือกรูต้องผิด


สรุปคือสำหรับเด็กจบใหม่และยังไม่เคยยื่น ให้เช็คก่อนว่าพ่อแม่อายุถึง 60 ปีหรือยังและมีเงินเดือนถึง 30000 รึเปล่า ถ้าเกิน 60 ปีและรายได้ต่อปีน้อยกว่า 30000 ก็ยื่นลดหย่อนภาษีได้ แต่ถ้าไม่ตรงตามเงื่อนไขก็จะเป็นควายโดนรังแกเช่นนี้แล


วันนี้ไปจ่ายภาษีเพิ่ม+ดอกเบี้ยมาเรียบร้อย แล้วเดี๋ยวจะบ่นเรื่องหน่วยงานราชการและโฆษณาที่เกินจริงให้ฟังใน Blog หน้า "ศูนย์ราชการ 80 พรรษา"


สวัสดี!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Dec 15, 2009, 00:04
4810 views
ยังไงก็ลืมไม่ได้หรอก
Nov 18, 2009, 02:33
10187 views
ศูนย์ราชการ 80 พรรษา
0 Comment(s)
Loading