"ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด"
MosKillTo วางขายแล้ว
1 Oct 2009 13:00   [4348 views]

ประมาณอาทิตย์ที่แล้วเพิ่งตื่นเต้นกับการปิดโปรเจคเกม MosKillTo อันแสนยาวนานมาหมาดๆ เมื่อวานก็ได้ตื่นเต้นอีกรอบเพราะแอปเปิ้ลเอาเกมเราขึ้น App Store แล้ววววว กรี้ดกร้าดดดด

http://www.moskillto.com/ss5.jpg

MosKillTo คืออะไร?


พูดสั้นๆง่ายๆ "มันคือเกม" ถามว่าเกมอะไรก็อธิบายไม่ถูก แต่จุดเด่นมันคือมันเป็นเกมแรกของโลกที่ใช้ Accelerometer ควบคุมมุมมองของเกมแบบ First Person Shooting (FPS) สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นไป ดูในวีดีโอกันเลยดีกว่า!!

เป็นไงๆ น่าเล่นมั้ย อิอิ ^ ^


ย้อนรอย MosKillTo


มาจะกล่าวบทไป ก่อนอื่นขอร่ายที่มาของเกมนี้ก่อน


ย้อนไปเมื่อสามสิบสี่ปีก่อน...


เอ่อ... นานไป จริงๆคือเมื่อหนึ่งปีที่แล้วพอดีพอดิบ เราแรดส่งเกมมือถือไปแข่งในงาน SIPA Pitch 2008 มา แล้วเผอิญได้รางวัลที่ 1 แบบงงๆเพราะคู่แข่งเป็นบริษัทและกลุ่มบุคคลทั้งหมด มีแต่เราที่ลุยเดี่ยว แต่ก็รอดได้ที่ 1 มาได้ไงก็ไม่รู้ ไม่เป็นเรา เอาเป็นว่าดีใจ เหะๆ...

รางวัลจากเวทีนั้นก็ 500,000 บาทเหนาะๆ แต่ไม่ใช่เงินที่เราจะเอาไปใช้ได้เลยแต่เป็นทุนที่เค้าสนับสนุนเพื่อเอาไปพัฒนาโปรเจค ดังนั้นถึงจะมีเงินห้าแสนในมือแต่ข้าพเจ้าไม่ได้รวยนะคุณ~~~


ตอนที่ส่งแข่งคราวนั้นเนยเขียนไปว่าจะทำบน Symbian และจะทำบน iPhone ใน Phase ถัดไป แต่พอเอาเข้าจริงหลังศึกษาด้านการตลาดอย่างดีจึงพบว่า Symbian ทำไปก็ไร้ค่า ไม่มีใครซื้อของแกหรอกกก เลยเปลี่ยนแนวทางใหม่โดยการหันไปพัฒนาเกมบน iPhone อย่างเต็มตัว


แต่... เราไม่มีเวลาหงะ ใช้เวลาทั้งหมดไปกับ MADz แล้ว จะเอาเวลาที่หนายยยไปเขียน MosKillTo เราก็เลย... คว้าตัวเพื่อนที่ชื่อว่าโพวมาช่วยร่วมพัฒนาเกมตรงนี้โดยมีเราขึ้นโครงของเกม พัฒนา Engine ชื่อ NeuEye เพื่อแปลงค่า Accelerometer มาเป็นการควบคุมเกมรวมถึงออกแบบ UI เกมบางส่วน แต่ก็ยังขาด Graphic Designer ซึ่งโชคดีมากที่โพวมีแฟนสวย เอ้ย! โพวมีแฟนเป็น Graphic Designer พอดี (แต่ก็สวยจริงเหอะ) กราฟฟิคเกือบทั้งหมดที่เห็นในเกมนี่ฝีมือช้างล้วนๆ ซึ่งสองคนนี้ขอยกให้เป็นผู้ให้กำเนิด MosKillTo เลย เพราะถ้าไม่มีสองคนนี้เกมนี้ไม่เกิดขึ้นมาแน่ๆ คารวะ!

แต่กว่าจะได้ตัวโพวมาก็ล่อไป 4-5 เดือนหลังจากได้รางวัล แล้วก็ใช้เวลาอีกประมาณ 5-6 เดือนในการพัฒนาให้เสร็จและได้ปิดโปรเจคไปในวันก่อนอย่างโล่งใจ (โล่งใจเพราะว่าสัญญาในงานแข่ง SIPA Pitch 2008 เค้าบอกว่าต้องทำให้เสร็จภายใน 1 ปีหลังแข่ง แหะๆ) แล้วก็ตัดสินใจเอาขึ้น App Store ทันที


ประสบการณ์เอาเกมขึ้น App Store


ซึ่งการเอาขึ้น App Store นั้น........ จะยากไปไหนค้าบบบบบบบบบบบ ครั้งแรกกดไป 2 ชั่วโมงเห็นจะได้กว่าจะเสร็จทั้งหมด คืองง Process มาก แต่ก็ยังดีที่ Apple เค้าเขียนวิธีมาโดยละเอียด ทำให้พอทำตามได้ แต่วิธีก็ยากเย็นแสนเข็ญเหมือนกันเพราะมันต้องสร้างโน่นสร้างนี่และยืนยันเยอะมาก ไม่ใช่เฉพาะเรื่องโปรแกรมแต่รวมถึงเรื่อง Tax/Payment Information สำหรับเกมแบบเสียตังค์ด้วย กว่าจะมั่วถูกหมด แมร่งงงงง ฆ่ากันเลยดีกว่า


พอส่งเสร็จคราวนี้ก็ลุ้นหละฮะว่าจะผ่านมั้ย


หนึ่งวันก็แล้ว สองวันก็แล้ว สามวันก็แล้ว... หนึ่งอาทิตย์ก็แล้ว หง่าวววว ทำไมนานงี้ ToT เลยไปค้นๆดูจึงได้รู้ว่าส่วนใหญ่จะได้รับการ Approve ใน 2 อาทิตย์ เราก็เลยรอต่อไป ปรากฎว่าอีกสองวัน (วันที่เก้าที่สิบราวๆนี้) เกมก็ได้รับการอนุมัติและขึ้น App Store เป็นที่เรียบร้อยตามรูปข้างบน เย้~~~~~~~~~~ ดีใจ >_<


การตลาด


โดยเกมตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ $1.99 และเน้นขายฝรั่ง... แต่ยังไม่มีเวลาทำการตลาดเลย ให้ตายเหอะ!! สิ่งที่ทำได้มากสุดตอนนี้ก็คือส่งโปรแกรมไปให้เว็บต่างๆรีวิว ตอนนี้มีส่ง appreview.in.th, appreview.com, appvee.com และ 148apps.com แต่มีแค่เว็บ appreview.in.th ที่เขียนรีวิวแล้ว ฮือๆ ไม่เป็นไร เวลายังมี!! เพราะเวอร์ชั่นแรกทำอะไรพลาดเยอะเหมือนกันเช่น ดันไป Compile สำหรับ iPhone OS 3.0 ซะงั้น ทำให้ Firmware 2.2 และ 2.2.1 เล่นไม่ได้ ตอนนี้เลยส่งตัวใหม่ไปพร้อมส่งตัว Lite Version (เวอร์ชั่นฟรี) ที่มีฟีเจอร์ให้เล่นน้อยกว่าไปด้วย เพราะเห็นว่าจะทำให้มีคนโหลดเยอะขึ้น


สำหรับใครที่สนใจซื้อก็กดเข้าไปที่ Link นี้ได้เลย หรือใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เราเปิดเว็บ Official ไว้แล้วดังนี้ http://www.moskillto.com


สุดท้ายขอบคุณทุกคนที่ทำให้โปรเจคนี้เกิดขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใจดี SIPA โปรแกรมเมอร์ระดับเทพท่านโพว (เรียกกันว่าเทพโพวงาม ฮ่าๆๆ) Graphic Designer ระดับเทพท่านช้าง พี่ๆที่คอยให้คำแนะนำเช่นพี่ @worawisut แห่งเว็บ appreview.in.th ขอบคุณทุกคนจริงๆคร้าบ ^ ^


ขอให้สนุกกันนะทุกท่าน!!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jun 28, 2009, 05:03
4500 views
เปิดเว็บใหม่สองเว็บ
Apr 17, 2009, 05:12
59227 views
MP3ThaiTag
0 Comment(s)
Loading