"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
MP3ThaiTag
17 Apr 2009 05:12   [59236 views]

เวลาผ่านไปแว้บเดียว ครบ 100 Blog ซะแล้ว!! ไวจริงๆ ลองนับๆวันดูก็ร่วมๆ 90 วันแหนะ (เท่ากับเขียนเฉลี่ยมากกว่าวันละ Blog... ได้ไงฟะ!! มีช่วงไม่ได้เขียนตั้งเยอะ)


แต่ไหนๆมันก็ถึงแล้วเลยขอฉลองด้วยการแจกโปรแกรม MP3ThaiTag for S60... มันคืออะไรหนะหรอ? มา เดี๋ยวอธิบายให้ฟัง


...คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้หรือไม่!!... (กรุณาทำเสียง TV Direct) จะฟังเพลงในมือถือซิมเบี้ยน แต่พอเอาไฟล์ MP3 ลงไปกลับอ่านชื่อเพลงไม่ออก!

โอ้ว จะทำยังไงกันดีหละไทลินอล เอ้ย! ซาร่า โอ้ว ผมมีวิธี นี่ไงหลังจากทำเสร็จแล้ว

โอ้ว จอร์จ มันยอดมาก คุณทำได้ยังไงจอร์จ... รู้สึกไร้สาระยังไงไม่รู้แฮะ -_- เอาจริงๆจังๆละนะ!!


ก็อย่างที่โปรยไว้นั่นแหละ ทุกวันนี้คนที่ฟังเพลงบนมือถือซิมเบี้ยนจะเจอปัญหานี้กันถ้วนหน้า คืออ่านชื่อเพลงไม่ออก กลายเป็นภาษามลายูอะไรไม่รู้ ทั้งนี้เพราะว่าในไฟล์ MP3 หลายๆไฟล์ถูกเก็บชื่อเพลงไว้ในรูปแบบ ASCII ซึ่งเราสามารถอ่านออกเป็นภาษาไทยได้ใน Windows แต่พอมาอยู่บนอุปกรณ์อื่นๆอย่างโทรศัพท์มือถือ มันก็จะกลายเป็นภาษายึกยือไป


มีหลายคนพยายามหาวิธีทำ วิธีที่นิยมสุดก็คือใช้โปรแกรม MP3Tag แก้ไฟล์ให้เป็น Unicode ก่อน แต่ก็ยุ่งยากและน่ารำคาญ ต้องมานั่งแปลงทุกไฟล์ หรือบางคนก็เอาฟอนต์ ASCII ไปลง แต่ก็จะเจอปัญหาฟอนต์ในเครื่องเพี้ยนไป ไม่เวอร์คๆ ไม่เป็นไร เรามีอีกวิธีมาเสนอ... ก็โปรแกรม MP3ThaiTag นี่ไง!


โปรแกรม MP3ThaiTag เป็นโปรแกรมที่จะทำงานบนโทรศัพท์มือถือซิมเบี้ยนของคุณได้โดยตรง เพียงแต่เปิดโปรแกรมและกด Convert เท่านั้น มาดูวิธีโดยละเอียดกันเลยดีกว่า


--= วิธีใช้งานโปรแกรม MP3ThaiTag =--

1. ดาวน์โหลดโปรแกรมกันก่อน http://www.neuvex.com/products/MP3ThaiTag (ถ้าต้องการเผยแพร่ขอให้เผยแพร่เป็นลิงค์นะครับ อย่าเอาไฟล์ไปแจกมั่วซั่ว เพราะยังไม่ชัวร์ว่าโปรแกรมจะมีปัญหามั้ย)

2. ลงโปรแกรมให้เรียบร้อย (ไม่สอนนะคร้าบ น่าจะทำกันเป็น)

3. จะพบไอคอนโปรแกรม MP3ThaiTag ปรากฎอยู่ในโฟลเดอร์ Applications เปิดโปรแกรมขึ้นมา

4. โปรแกรมจะทำการ Scan ไฟล์ mp3 ที่มีอยู่ในเครื่องทั้งหมด ใช้เวลาสักพัก (ไม่น่าจะเกิน 10 วินาที แล้วแต่จำนวนไฟล์ในเครื่อง)

5. ระบบตรวจสอบอัจฉริยะของโปรแกรมจะทำการตรวจสอบว่าไฟล์ไหนควรจะได้ถูกแปลงโดยอัตโนมัติ (ชื่อเท่มั้ย ฮ่าๆๆ) โดยไฟล์ไหนได้รับการตรวจสอบว่าควรจะถูกแปลงก็จะมีเครื่องหมายติ๊กถูกหน้าไฟล์นั้นๆ ไฟล์ที่ถูกกาเครื่องหมายนี้จะถูกแปลงในขั้นตอนถัดไป หากไฟล์ไหนเราไม่ต้องการแปลงเราสามารถเอาเครื่องหมายถูกออกได้ หรือไฟล์ไหนต้องการบังคับให้แปลงก็สามารถกาถูกได้เช่นกัน แต่ตรงนี้แนะนำว่าไม่ต้องไปเลือกมันหรอก เชื่อโปรแกรมเถอะ

6. จากนั้นก็เริ่มดำเนินการแปลงด้วยการกด Options -> Convert MP3 Thai Tag (หากไฟล์เพลงมีเยอะ แนะนำให้เสียบที่ชาร์จแบตทิ้งไว้ด้วย เพราะเพลงนึงจะใช้เวลาแปลงประมาณ 10-15 วินาที) สำหรับขั้นตอนนี้เราสามารถกด Cancel ได้ทุกขณะ แต่ไม่แนะนำให้กด เพราะหากกดถูกจังหวะพอดี อาจจะทำให้ไฟล์เพลงที่ถูกแปลงอยู่นั้นหายไปได้

7. เมื่อทุกไฟล์ถูกแปลงจนเสร็จเครื่องหมายถูกข้างหน้าจะหายไป

8. ไปดูผลงานกันที่ Music Player ก่อนอื่นก็กดที่ Options -> Refresh library เสียก่อน

9. และนี่คือผลการทดลองงงงง


โปรแกรม MP3ThaiTag เขียนโดยโปรแกรมเมอร์ไร้อนาคตที่หน้าตาแย่ที่สุดในปฐพี... เรานั่นเอง -_- จริงๆเขียนไว้นานละ แต่ไม่เสร็จสมบูรณ์สักที สุดท้ายหงุดหงิดไฟล์เพลงใน 5800 ตัวเองอย่างหนัก ก็เลยเอามาปรับปรุงนิดหน่อยให้ใช้งานได้จริง คือตั้งใจทำเพื่อใช้เองเลย ไม่มีจุดประสงค์อื่น เพียงแต่ว่าไหนๆก็ทำมาแล้วเลยเอามาแจกด้วยละกัน ก็เลยออกมาเป็น MP3ThaiTag ด้วยประการฉะนี้แล


--= เงื่อนไขการใช้งาน =--

1. โปรแกรมอยู่ในเงื่อนไขอนุญาต Creative Commons โดย MP3ThaiTag อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย อยู่บนพื้นฐานของงานของสิทธิพล พรรณวิไล (นู๋เนย) ที่ www.neuvex.com การอนุญาตนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตนี้ อาจมีอยู่ที่ http://www.neuvex.com/products/MP3ThaiTag/

Creative Commons License

2. โปรแกรม MP3ThaiTag ถูกพัฒนามาให้ใช้ฟรีและห้ามผู้ใดนำโปรแกรมไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาติอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นอันขาด หากละเมิดจะฟ้องทันที แต่ถ้าหากเอาโปรแกรมไปลงเครื่องลูกค้าให้ฟรีก็ยินยอมโดยไม่ต้องขออนุญาติใดๆ

3. ผู้พัฒนาไม่รับผิดชอบความเสียหายใดๆที่อาจจะเกิดขึ้น



--= ข้อมูลเชิงเทคนิค =--

1. โปรแกรมสนับสนุนเฉพาะไฟล์ MP3 โดยสนับสนุนทั้ง MP3 ID3v2 เวอร์ชั่น 2.3 และ 2.4

2. โปรแกรม MP3ThaiTag ทำงานได้บนมือถือซิมเบี้ยนทั้ง S60 3rd และ S60 5th Edition

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 3, 2010, 21:13
13122 views
Capslock เปลี่ยนภาษา
Oct 1, 2009, 13:00
4351 views
MosKillTo วางขายแล้ว
0 Comment(s)
Loading