"เวลามีค่ามากกว่าเงิน"
พาทัวร์ Space สำหรับนั่งทำงานหรือเปิดสอน ทำเลใกล้รถไฟฟ้า
30 Sep 2015 02:38   [215976 views]

ในยุคที่ Startup กำลังบูมบูมบูมอยู่ตอนนี้ Co-working Space ก็เลยเป็นธุรกิจที่ผุดขึ้นมาตามดั่งดอกเห็ด

เราเคยทำนายไว้ว่าปีนี้น่าจะมีเปิดขึ้นมาเป็นสิบๆที่ตามเทรนด์ของสังคม แต่ปรากฏว่ามันเกิดขึ้นมาหลายสิบเลย น่าสนใจมากๆ

เลยใช้เวลา 1 วันเต็มๆ(จริงๆคือสามวันแต่เฉลี่ยๆกันไป)เดินทัวร์ทั่วกรุงเทพฯเพื่อทำความรู้จักและทำการศึกษา Co-working Space ใกล้รถไฟฟ้าให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยไปในลักษณะของการเป็นลูกค้าจริงๆ ไม่มีการโทรนัดก่อนว่าจะไปและแทบไม่มีใครรู้จักเราเพราะต้องการประสบการณ์แบบลูกค้าจริงๆ การเดินทางก็อาศัย Google Maps และ Facebook Page ในการไปถึงสถานที่ เพราะอยากรู้ว่าถ้าเป็นคนที่ไม่เคยมามาก่อนจะมาถูกมั้ย

งานนี้ก็เลยมีโอกาสได้ซื้อบัตรวันมาเพื่อชำระแค้นค่ารถไฟฟ้าแสนแพง วันเดียวนั่งซะ 800 บาทได้ แต่จ่าย 140 บาท ... รู้สึกชนะ ...

สุดท้ายไปมาสิบกว่าที่(จากที่รู้มาราวๆ 20 ที่) เลยเอามาเขียนถึงให้อ่านกันครับ สำหรับที่ที่ยังไม่ได้ไปถ้ามีโอกาสจะแวะไปและมาใส่เพิ่มในบล็อกนี้

โดยเป้าหมายหลักมีสอง Segment ด้วยกัน

1) สำหรับคนที่อยากหาที่ทำงานที่เหมาะกับตัวเอง (ใครไปนั่งทำงานร้านกาแฟถือว่าเอ้าท์ละนะ รู้ยัง)

2) สำหรับคนที่อยากเปิดคอร์สสอนจะได้รู้จักหลายๆที่ว่าบรรยากาศเป็นยังไงและคิดเรทเท่าไหร่ - ตอนนี้เราผลักดันให้คนเปิดสอนเต็มที่ ก็หวังว่าบล็อกนี้จะช่วยให้คนหาที่สอนใช้ชีวิตง่ายขึ้นครับ ไม่ต้องการคอมมิชชั่นใดๆ ขออย่างเดียว อยากให้สอนกันอย่างเต็มที่ ร่วมพัฒนาคอมมูนิตี้กันนะะะ

ซึ่งหลังจากที่เดินทัวร์ครบตามที่ตั้งใจไว้ก็พบว่าไม่ใช่ทุกอันเป็น Co-working Space แฮะ ดังนั้นที่อยู่ในบล็อกนี้จะไม่ใช่แค่ Co-working Space แต่จะมี Serviced Office และสถานที่เฉพาะทางด้วย เดี๋ยวจะเขียนกำกับเป็นหมวดหมู่ให้ในแต่ละอันครับ

Co-working Space

เริ่มกันเลย! กลุ่มแรกที่จะพูดถึงคือ Co-working Space ครับ ซึ่งถ้าพูดถึงคำนี้ มันไม่ใช่แค่ที่ที่เอาไว้มานั่งทำงานด้วยกันครับ เพราะทุกที่จะทำได้หลายอย่าง ได้แก่

- Shared Space : พื้นที่สำหรับนั่งทำงานร่วมกัน เปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆเหมือนร้านกาแฟ

- Dedicated/Fixed Desk : โต๊ะที่ขอเช่าล็อคที่ไว้เราคนเดียว กลายเป็นโต๊ะส่วนตัว แต่ก็จะยังอยู่ในพื้นที่ร่วมกับคนอื่นอยู่

- Private Office Space : เหมือนเช่าออฟฟิศ แบ่งห้องเป็นสัดส่วนให้กับกลุ่มคนที่ต้องการมาเช่าเลย

- Event Space + Meeting Room : พื้นที่สำหรับจัดอีเว้นท์ หรือจัดสัมมนา จัดประชุมอะไรก็ว่าไป

Concept จะไปในทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม แต่ละที่ก็จะมีกลุ่มลูกค้าต่างกันออกไป เช่น บางที่ก็สนใจไปทาง Developer บางที่ก็ Creative บางที่ก็ Social Enterprise มาดูกันทีละที่เลยมา

#ข้อมูล ณ วันที่ 28 กันยายน 2558 หากท่านอ่านบล็อกนี้หลังจากวันดังกล่าว กรุณาสอบถามไปยัง Space แต่ละที่เพื่ออัพเดตข้อมูลล่าสุดคร้าบผม

Hubba

เริ่มต้นด้วยที่นี่เลย Co-working Space ที่เก่าแก่ที่สุด น่าจะเป็นรายแรกที่เปิดในกรุงเทพฯเลยมั้ง เปิดพร้อมน้ำท่วมใหญ่อ่ะ ยังจำได้ดี แหะๆ และตอนนี้ก็เหมือนจะเป็นที่เดียวที่เกิดได้ในนาม Co-working Space จริงๆ

สถานที่ตั้งอยู่ที่เอกมัยซ.4 ไม่ได้ติดรถไฟฟ้าซะทีเดียว ลงรถไฟฟ้าเอกมัยแล้วต้องเดินต่อเข้าไป 1 กิโลเมตร ใช้เวลาราวๆ 12.54 นาที (เอาน่า ก็ประมาณนี้แหละ ใครขาสั้นขายาวก็เฉลี่ยๆกันไปนะ) หรือถ้าจะนั่งมอเตอร์ไซค์จากปากซอยก็ 15 บาทครับ

สถานที่เป็นบ้านหลังใหญ่ๆที่มี 2 ชั้นและมีพื้นที่รอบบ้านให้นั่งเล่นแบบชิวๆในบรรยากาศสวนหย่อม กลุ่มเป้าหมายของ Hubba คือคนทำ Startup ฝั่ง Business และ Developer ดังนั้นเราจะได้เห็นคนนั่งคุยธุรกิจและเปิดคอมพ์ทำงานกันเป็นเรื่องปกติ

แทมโบรีนที่เห็นในภาพนี่กระโดดเล่นได้จริงๆนะ ...

ห้องประชุมมีสองห้อง ห้องเล็กจุได้ราวๆ 6-10 คนอยู่ชั้นล่างบริเวณเดียวกับที่ทุกคนนั่งทำงานแต่กั้นออกมาเป็นห้อง และก็อีกห้องคือห้องใหญ่จุได้ราวๆ 15-25 คนอยู่บนชั้น 2 ครับ ห้องประชุมเล็กไม่ได้ถ่ายมา ยังไงมาดูห้องประชุมใหญ่เลยละกันนะ

บรรยากาศถือว่าดีเลยแหละครับ เพราะมีหน้าต่างที่มองออกไปเป็นสวนหย่อม(ซึ่งตอนนี้กลายเป็นเรือนกระจก ก็สวยไปอีกแบบ) ปกติเนยใช้ห้องนี้แหละในการจัดสอนครับ อันนี้เป็นภาพบรรยากาศตอนเนยสอน (ห้องเดียวกับข้างบนนั่นแหละ)

เนยเป็นคนซีเรียสเรื่องสถานที่สอนมาก เพราะเชื่อว่าหากบรรยากาศไม่ดี คนเรียนก็จะไม่สามารถจดจำบทเรียนได้และยังง่วงเหงาหาวนอนอีก ซึ่งห้องประชุมใหญ่ของที่นี่เป็นหนึ่งในที่ที่เนยโอเคมากและเลือกใช้ครับ บรรยากาศดี ไม่เงียบจนเกินไป สักพักก็จะมีเสียงเฮๆฮาๆมาจากสวน ซึ่งจริงๆถือเป็นเรื่องดี มันกำเนิดพลังชี่ให้ห้องครับ (จริงๆนะ) ใครสนใจจะจัดสอนลองดูที่นี่ไว้ได้ครับ

ส่วน Fixed Desk ก็อยู่บนชั้น 2 เช่นกัน แต่ก็นั่งรวมกันหลายๆคนนะ (ไม่กล้าเข้าไปถ่าย เกรงใจเค้า)

ล่าสุด Hubba เพิ่งสร้างเรือนกระจกเพิ่มขึ้นมาในสวนหลังบ้าน ขนาดจุได้ราวๆ 40-50 คน ตั้งใจให้เป็น Event Space ที่มีความร่มรื่น เนยลองเข้าไปกระโดดเล่นแล้ว รู้สึกดีมากมาย ถ้าจะจัดงานเปิดตัวหรือจัด Meetup ที่คนไม่เยอะ เรือนกระจกนี้แปลกใหม่และน่าสนใจมากครับ แต่ราคายังไม่แน่ชัดเพราะเพิ่งสร้างเสร็จ ยังไม่ทันได้ใช้เลย ให้ลองโทรสอบถามดูเอาจ้า

จุดแข็งของ Hubba คือ Community ... คือว่าคนของฮับบ้าทุกคนบ้าตามชื่อเลยฮับบบบ -_- ตอนอยู่ก็เลยรู้สึกเป็นกันเองและสนุกสนาน พอบรรยากาศดี งานที่ได้ก็ออกมาดี ความคิดสร้างสรรค์เต็มเปี่ยม เบ่งพลังได้ดั่งซุปเปอร์ไซย่า ส่วนสถานที่ก็ทำมาดีไม่มีอะไรขาดเลย เนตเร็วมาก ราคาก็สมเหตุสมผล อ่ะ เอาราคาให้ดูกัน

ค่านั่งทำงานรายวันอยู่ที่ 260 บาท ถือเป็นราคามาตรฐาน และสำหรับคนที่จะใช้ห้องประชุมในการทำอะไรหลายวันหน่อย เช่นการสอน สมัครสมาชิก(Member Package)ไปเลยครับ ที่เหลือลองคำนวณๆดูตามความต้องการของแต่ละคนเองได้เลยคร้าบผม =D

Hubba ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ที่ที่ยังคงความเป็น Co-working Space เอาไว้อย่างเต็มตัวและคนเยอะตลอดเวลา มาแล้วไม่เหงาแน่นอนครับ ชีวิตดี ^_^ ข้อเสียข้อเดียวที่เห็นของที่นี่คืออยู่ค่อนข้างลึก แต่สำหรับเนยเนยถือว่าไม่ใช่ข้อเสียใหญ่โตอะไร ขี้เกียจเดินก็นั่งมอไซค์เข้าไป นาทีเดียวถึงครับ แฮ่~~~~

เวลาทำการ: 09:00 - 22:00 น.

เว็บไซต์:
 http://hubbathailand.com/

Facebook Page: https://www.facebook.com/hubbathailand

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 12 นาทีจากรถไฟฟ้าเอกมัย

ที่จอดรถ: มี (จอดภายในซอยเอกมัยซ.4 ค่อนข้างมีพื้นที่ว่างเยอะ)

เหมาะกับ:
การนั่งทำงาน, การจัดอีเว้นท์, การเปิดอบรม

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร: มี

การนำอาหารมาเอง: อนุญาต

การนำขนม/อาหารแห้งเข้าทานในห้องจัดอบรม: อนุญาต

PAH Creative Space

เจ้าของเดียวกับ Hubba และอยู่ห่างกันแค่ 20 เมตร อดีตถูกแบ่งออกมาเป็นอีกที่เพราะอยากจะเป็นพื้นที่สำหรับคนทำด้าน Creative โดยพื้นที่จะอยู่ร่วมกับร้านอาหาร/เบเกอรี่เล็กๆชื่อ Heritage

พักหลัง PAH กลายเป็นเหมือน Office Space + Event Space ไปแล้ว จะมีก็แต่เป็นทีมงานของ Hubba หรือคนที่เช่าพื้นที่ทำงานจริงจังมานั่งทำงานกัน ก่อนเข้าต้องสแกนลายนิ้วมือด้วย

และเหมือนตอนนี้จะเปลี่ยนเป็น Event Space ของ Hubba แทน ก็คือแบ่งแยกชัดเจน หากมีอีเว้นท์ก็มาจัดที่ PAH ส่วน Hubba ก็นั่งทำงานกันต่อไป ยกเว้นบางงานที่ PAH พื้นที่ไม่พอเช่น Startup Weekend ก็ต้องไปจัด Hubba ไรงี้ อย่างไรก็ตามเรายังจัดให้ PAH เป็น Co-working Space อยู่ เพราะก็คือใช้ร่วมกับ Hubba ได้นั่นเอง แค่ต้องไปคุยกันหน้างานแหละว่าจะยังไงครับ =D

ข้างในทำมาได้ Art และสวยมากเลยแหละ บรรยากาศน่านั่งทำงานแบบสไตล์ชิวๆสบายๆ

และนี่เป็นพื้นที่ด้านหลัง สามารถมานั่งทานข้าวหรือสูดอากาศได้ครับ

อย่างไรก็ตาม อย่างที่บอก ขอให้คิดว่า PAH กับ Hubba เป็นที่เดียวกัน หากอยากจะทำอะไร ไม่ว่าจะนั่งทำงานหรือจัดอีเว้นท์ เดินเข้า Hubba แล้วไปถามได้เลยครับ ทีมงานเดียวกัน =D

สำหรับสถานที่และราคา ... น่าจะเป็นอันเดียวกับ Hubba แต่เรื่องสถานที่จัดอีเว้นท์จะไม่มีในใบราคา ให้ติดต่อเองเลยคร้าบผม

Facebook Page: https://www.facebook.com/CreativePAH

ที่เหลือเหมือน Hubba

Joint BKK

เป็น Co-working Space ที่แสงสวยที่สุดในบรรดาทั้งหมดที่เคยไปมา แถมทำเลดีมากด้วย ติดรถไฟฟ้าราชเทวีเลย ตั้งอยู่บนชั้น 12 ของโรงแรมเอเซียฝั่งอาคารจอดรถ ติดรถไฟฟ้าแค่ไหนหนะหรอ ... นี่ไง

แผนที่ใน Google Maps ไม่ต้องใช้เลยใช่มะ ...

วิธีการขึ้นไปอาจจะดูงงๆหน่อย ให้ลงจากรถไฟฟ้าที่โรงแรมเอเซียฝั่งที่มี 7-11 และเดินเข้าประตูข้างๆเซเว่นไป จะมีลิฟท์อยู่ด้านซ้าย ให้กดขึ้นไปชั้น 12 จากนั้นเดินไปจนสุดทาง (สุดจริงๆ สุดจนนึกว่าจะไม่เจออะไรแล้ว) แล้วก็จะเจอ Joint อยู่ตรงนั้นครับ

เรามีโอกาสได้ไป Joint ตั้งแต่เปิดวันแรกๆเลย น่าจะ 2-3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นวางไว้เป็นสถานที่ไว้จัดสอนอะไรแบบนั้นและมีครบทุกอย่างเลยทั้ง Shared Space (พื้นที่นั่งทำงานร่วมกัน), Fixed Desk (โต๊ะนั่งทำงานประจำ) และ Meeting Room + Event Space

แต่ไปๆมาๆก็เริ่มกั้นห้องและแบ่งห้องประชุมกลายเป็นออฟฟิศซะครึ่งนึง ส่วน Fixed Desk ก็ยกเลิกไป จึงเหลือแค่ Shared Space, ออฟฟิศ, ห้องจัดอบรมและห้องจัดอีเว้นท์

อันนี้เป็น Shared Space ครับ ความรู้สึกจะเหมือนไปนั่งที่ร้านกาแฟไรงี้ เหมาะกับการนั่งประชุมระยะสั้นๆหรือนั่งทำงานชิวๆสักระยะนึงครับ

ห้องประชุม (เป็นห้องที่เราเอาไว้เปิดอบรม) กระดานรอบด้านเป็นอะไรที่เท่ดี สามารถเขียนได้รอบห้องเลย

บรรยากาศของห้องอบรมถือว่าดีมาก มีแสงสีขาวธรรมชาติส่องเข้ามาจากหน้าต่างซึ่งทำให้รู้สึกสวยงามและตื่นตัวตลอดเวลา จนยกให้เป็นห้องจัดอบรมที่บรรยากาศดีที่สุดในบรรดาทั้งหมดที่ไปมาเลย ยกนิ้วให้!

และการที่มันแสงสวยมาก ก็เลยมีคนเช่าเป็นสตูดิโอถ่ายแบบหรือถ่ายรายการเรื่อยๆเลย

นอกจากนั้นก็มีห้องจัดอีเว้นท์หรือจัดอบรมขนาดใหญ่รองรับได้ 50 คนโดยประมาณ เหมาะกับการทำ Workshop ที่ต้องการพื้นที่มากๆ รวมถึงงาน Meetup ที่มีสัก 40-50 คน มีคนจัดหลายครั้งแล้วและฟีดแบคดีมากครับ ^_^

พื้นที่ที่เหลือจะเป็นออฟฟิศละ ไม่ถ่ายมาเพราะกลัวติดความลับชาวบ้าน เอาส่วนอื่นต่อละกัน นี่ๆ มีล็อคเกอร์ให้ใช้ด้วย

ร้านกาแฟที่นี่รสชาติโอเคเลย

ส่วนราคาที่นี่ถือว่าสมเหตุสมผลค่อนไปทางถูกเมื่อเทียบกับทำเล ยิ่งถ้าซื้อชั่วโมงไว้เยอะๆจะถูกลงเยอะมาก ลดสูงสุด 20% เลย คือมันยอดเยี่ยมมากครับ หากอยากเปิดสอน ที่นี่เป็นหนึ่งในที่ที่เนยแนะนำมากครับ

อย่างไรก็ตาม หากต้องใช้อินเทอร์เนตก็อยากให้ลองเช็คช่วงใกล้สอนนิดนึง ไปสอนมา 2 ครั้ง ครั้งแรกเนตไม่ค่อยเร็วแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ครั้งที่สองเนตมีปัญหา ล่าสุดไปคุยกับทาง Joint มาเค้าบอกว่าต้นเดือนหน้า(ตุลาคม 2558) เนตจะดีแล้วเพราะใช้ของเจ้าใหม่

สำหรับการจอดรถ ฟรี 3 ชั่วโมงแรก(ต้องประทับตรา) จากนั้นคิดชั่วโมงละ 20 บาท ที่จอดรถเหลือเฟือมากแทบไม่ต้องกังวลว่าจะมีที่จอดมั้ย

พูดถึงกับจัดอีเว้นท์ + ห้องประชุม ที่นี่เรียกได้ว่าฮอตมากวันเสาร์อาทิตย์ เต็มแทบทุกสัปดาห์แล้ว ส่วนวันธรรมดายังหลวมๆ ถ้าจะใช้สถานที่ควรรีบติดต่อครับ =)

เวลาทำการ: 09:00 - 22:00 น.

เว็บไซต์:
 http://www.jointbkk.com/

Facebook Page: https://www.facebook.com/jointbkk

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 0 นาทีจากรถไฟฟ้าราชเทวี

ที่จอดรถ: เหลือเฟือ ฟรี 3 ชั่วโมงแรก จากนั้นชั่วโมงละ 20 บาท

เหมาะกับ:
การทำงานหรือประชุมสั้นๆกับทีม(เพราะที่นี่คิดเป็นโต๊ะไม่ได้คิดเป็นคน) แต่เนตที่นี่ไม่ค่อยเร็ว ดังนั้นอาจจะเหมาะกับการทำงานแบบ Offline หรืองานออนไลน์ที่ใช้ Bandwidth น้อยๆมากกว่า, การจัดอบรม, การจัดอีเว้นท์, การเช่าเป็นสถานที่ถ่ายแบบหรือถ่ายรายการ

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร: มี

การนำอาหารมาเอง: อนุญาต

การนำขนม/อาหารแห้งเข้าทานในห้องจัดอบรม: อนุญาต

Think SOciety

เป็น Co-working เปิดใหม่แถวอุดมสุข แบบใหม่ๆสดๆร้อนๆเลย เพิ่งเปิดราวๆ 14 กันยา 58 อยู่ที่ซอยสุขุมวิท 101/2 ใกล้รถไฟฟ้าอุดมสุข ห่างไปเพียงราวๆ 300 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 4 นาทีก็ถึงแล้ว

หน้าร้านทำมาดูน่าเข้ามาก

ร้านนี้ตั้งชื่อมาเพราะอยากเป็นสถานที่ที่รวม "คนมีความคิด" ไว้ด้วยกัน มานั่งคิดนั่งทำในบรรยากาศชิวๆเหมือนนั่งอยู่ห้องนั่งเล่น โดยที่นี่มีอยู่ 3 ชั้นด้วยกัน ด้านล่างเป็น Shared Space

และที่นี่จะมีกลิ่นอายของร้านกาแฟ มีเครื่องดื่มและ Snack ขาย แต่ไม่มีอาหารคาวขายครับ

ชั้นสองเป็นห้องประชุม มี 3 ห้องด้วยกัน เป็นห้องเล็กสองและห้องใหญ่หนึ่ง ซึ่งเป็นกระจกและมีหน้าต่างที่มองออกข้างนอกได้ ทำให้ได้บรรยากาศการเรียนที่ไม่น่าเบื่อ

และก็ยังมีระเบียงเพื่อออกไปนั่งเล่นข้างนอกได้ด้วย เล่นพงเล่นไพ่ไรงี้ ...

ส่วนชั้นสามเป็น Fixed Desk และ Private Office ครับ ยังทำไม่เสร็จก็เลยไม่ได้ขึ้นไปถ่ายรูป

ทางด้านราคานี่ขอบอกเลยว่าถูกมากกกกกกกกกกกกกกกก ถูกจนอึ้งๆๆๆๆ ถูกจนแบบๆๆๆๆ นี่จะคิดถูกขนาดนี้จริงๆหยอออออ เอาใบราคามาให้ดูครับ

เบื้องต้นคือ 150 บาทนั่งได้ 1 วันและได้เครื่องดื่มฟรี 1 แก้วด้วย ! หากจะใช้ห้องประชุมก็ต้องมีคนซื้อแบบ Day-pass 150 บาทไว้ 1 คน คนที่เหลือไม่ต้อง แล้วก็จ่ายค่าเช่าเป็นชั่วโมงไปครับ

เป็นอีกที่ที่น่าสนใจมากสำหรับเรา ที่ทำดี ราคาโอเคมากและพนักงานยิ้มแย้มแจ่มใสทุกคน อินเทอร์เนตยังไม่ได้ลองด้วยตัวเอง แต่เพื่อนไปนั่งทำงานก็ไม่ได้บ่นอะไรสักคำเลยคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไรครับ ลองแวะไปดูกันได้ครับ แนะนำๆ =)

เวลาทำการ: 09:00 - 20:00 น. (Mon-Fri), 09:00 - 22:00 น. (Sat-Sun)

เว็บไซต์:
 ยังไม่มี

Facebook Page: https://www.facebook.com/thinksocietybangkok

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 4 นาทีจากรถไฟฟ้าอุดมสุข

ที่จอดรถ: เพียบ จอดฟรี

เหมาะกับ:
 การนั่งทำงานยาวๆทั้งคนเดียวหรือเป็นกลุ่มด้วยบรรยากาศชิวๆเหมือนอยู่บ้าน, จัดอบรม, จัด Meetup เล็กๆ

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร: มี

การนำอาหารมาเอง: อนุญาตแต่ห้ามมีกลิ่นแรง

การนำขนม/อาหารแห้งเข้าทานในห้องจัดอบรม: อนุญาต

Silom Space

นี่เป็น Co-working Space ฟากสีลมที่เดียวที่มีโอกาสได้ไป เพิ่งเคยรู้จักก็ตอนมารวบรวมข้อมูลครั้งนี้นี่เอง เป็น Co-working Space เปิดใหม่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ทำเลดีมากเพราะอยู่ห่างจากรถไฟฟ้าศาลาแดงแค่ 200 เมตร เดินราวๆ 2 นาที (มีทางลัดทะลุเข้าแล้วถึงเลย ไม่ต้องเดินอ้อมแบบในแผนที่ก็ได้)

สถานที่แอบลึกลับซับซ้อน ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เพราะมันเป็นตึกแถวเล็กๆซ่อนอยู่ด้านข้างสีลมคอมเพล็กซ์อีกทีนึง แต่ไม่ต้องกลัวหลงเพราะเว็บทำมาดีมาก บอกวิธีเดินอย่างละเอียดให้ด้วย ลองดูจากแผนที่ล่าสมบัติอันนี้ได้ครับ

เป้าหมายของเราคือห้องแถวสีฟ้าแถวนี้ !

ถึงจะเป็นห้องแถวเล็กๆแต่พื้นที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา มีครบเลยนะ ใช้พื้นที่อย่างเต็มที่ 7 ชั้นเต็ม! ชั้นล่างสุดเป็นร้านอาหาร ส่วน Space จะเริ่มต้นที่ชั้น 2

น่าเสียดายที่ตอนไปที่นี่เรายังไม่ได้ซื้อกล้อง ภาพก็เลยจะดูนัวๆหน่อยเพราะถ่ายจากมือถือ

ที่นี่มีห้องจัดสอนอยู่หลายขนาดเหมือนกันและได้รับความนิยมในการจัดอบรมทีเดียว เสาร์อาทิตย์คนค่อนข้างใช้เยอะ แต่วันธรรมดาจะไม่ค่อยมี อันนี้เป็นห้องใหญ่จุ 30 คนครับ

อาจจะดูอุดอู้นิดหน่อย แต่เวลาเปิดหน้าต่างก็จะได้บรรยากาศที่ดีขึ้นทันทีครับ (ขอตบรูปมาจากเพจนะ)

ส่วนนี่เป็นห้องเล็ก อยู่มุมเดียวกันแต่คนละชั้น มีโต๊ะ 4 ตัว ที่นั่งแบบเบียดๆก็ 3 คนต่อ 1 ตัว แต่ถ้าวางคอมพ์ด้วยคงได้แค่ 2 คนต่อ 1 ตัวครับ

นอกจากนั้นที่นี่ยังมีพื้นที่ที่เรียกว่า Theatre จุได้ 50 คน บรรยากาศน่ารัก เหมาะกับการจัดงานเปิดตัวเล็กๆหรืองาน Meetup ชิวๆ ผมว่าคนจัดอีเว้นท์น่าจะชอบมากครับ (ขออภัยลืมถ่ายมา)

นอกจากนั้นยังมีพื้นที่สำหรับเช่นเป็น Private Office ด้วย 2 ห้อง ขนาด 15 และ 16 ตารางเมตร สนนราคา 7,500 บาทและ 8,000 บาทต่อเดือนตามลำดับ ... ซึ่ง ... ถูกสาดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เทียบกับพื้นที่บริเวณนั้น ราคานี้นี่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จะบร้าเหรอออ นี่มันสีลมนะเฟร้ย รถไฟฟ้าศาลาแดงนะเฟร้ย ถึงจะเป็นห้องโล่งๆไม่มีเฟอร์ฯอะไรเลยก็ตาม เห็นแล้วตาลุกวาวอ่ะครับ

ส่วนชั้นบนๆก็จะมีระเบียงแบบบ้านๆสำหรับออกไปนั่งชิวข้างนอกด้วย

บรรยากาศโดยรวมเหมือนอยู่ออฟฟิศที่เป็นห้องแถว ถึงสถานที่จะเล็กมากแต่ก็ไม่รู้สึกอึดอัดหรืออุดอู้มากเพราะมีหน้าต่างนั่นเอง เป็นอีกที่ที่แนะนำให้ลองไปดูสถานที่จริงกันครับ

ส่วนราคาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานครับผม อาจจะโน้มไปทางถูกนิดนึงถ้าเทียบกับทำเลแล้วด้วย แล้วก็ๆๆๆ ช่วงนี้เห็นว่ามีโปรโมชั่นสำหรับวันธรรมดาด้วยครับ ลด 20% หรืออะไรนี่แหละ ลองโทรถามดูได้เลย !

บรรยากาศค่อนข้างเงียบมากทั้งๆที่สถานที่ดูชิวๆมาก สถานที่แอบแคบไปหน่อยเลยอาจจะไม่เหมาะกับการนั่งทำงานจริงจังใน Shared Space แต่ถ้าระยะสั้นๆ 3 ชั่วโมงไรงี้เนยว่าโอเคนะครับ (คล้ายๆ Joint) แต่ถ้าเรื่องการจัดอบรมแล้ว ที่นี่ถือว่าน่าสนใจเอามากๆครับ =)

เวลาทำการ: 09:00 - 20:00 น.

เว็บไซต์:
 http://silomspace.com/

Facebook Page: https://www.facebook.com/CoworkingSilomSpace

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 2 นาทีจากรถไฟฟ้าศาลาแดง

ที่จอดรถ: จอดสีลมคอมเพล็กซ์

เหมาะกับ:
 การเปิดอบรม, การจัดอีเว้นท์เล็กๆ, เช่าออฟฟิศกลางเมือง

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร: มี

การนำอาหารมาเอง: คุยเป็นครั้งๆไป (ที่นี่มีร้านอาหารและบริการจัด Catering)

การนำขนม/อาหารแห้งเข้าทานในห้องจัดอบรม: อนุญาต

Draft Board

Co-working Space สายอาร์ตระดับเทพต้องยกให้ที่นี่เลย Draft Board ที่เรียกตัวเองว่า Co-design Space ที่สามารถสัมผัสความอาร์ตได้ตั้งแต่ก้าวแรก เห็นว่าเพิ่งตกแต่งเสร็จหมาดๆเลย สวยงามหยาดเยิ้ม ตั้งอยู่ทำเลทอง ชั้น 12A อาคารอรกานต์ ถนนชิดลม ห่างจากรถไฟฟ้าชิดลมประมาณ 300 เมตร เดินราวๆ 4-5 นาทีถึงครับ

กดลิฟท์ขึ้นไปชั้น 12A เลย ถ้าออกมาจากลิฟท์แล้วหาไม่เจอแปลว่ามีปัญหากับสายแต่แล้วแน่นอน

น่าเสียดายที่ตอนไปมันดึกแล้ว ก็เลยถ่ายอะไรมาไม่ได้มาก ยังไงขอตบจากเพจของ Draft Board มาแปะละกันนะ ภาพกลางวันสวยกว่าเยอะเลย

อย่างไรก็ตาม เรื่องความสวยนี่ขอยอมรับจริงๆ สวยมากกกกกก สวยที่สุดในบรรดาทุกที่ที่ไปมาเลยครับ ค่าตกแต่งกี่ล้านก็ไม่รู้เนี่ย อันนี้เป็น Shared Space พื้นที่ส่วนนอกสุด

พื้นที่ตรงนี้จะกว้างๆ พยายามถ่ายพาโนรามามา แต่ก็ได้ดีสุดแค่นี้ แต่ก็น่าจะพอเห็นภาพเนอะ

มุมการทำงานแบบ Fixed Desk

ห้องประชุม

Private Office ก็น่าทำงานมาก

มุมส่วนกลางสายชิว

พูดถึงส่วนกลาง ที่นี่มี Printer แบบ Digital คุณภาพเดียวกับเครื่องอัดรูปอยู่ด้วย พร้อมกับเครื่อง Di-Cut Digital ตัดและไปทำงานต่อได้เลย

มันเยี่ยมมากกกกก ใครมาสายอาร์ตนะ เนยบอกว่าเลยฟินมากถ้ามานั่งทำงานที่นี่

มีสตูดิโอด้วยนะเออ ไม่ได้มีไว้แค่ถ่ายรูป สามารถจัดอีเว้นท์ความจุ 10-30 คนได้ด้วย

แถมด้วย YouTube เห็นภาพชัดๆกันไปเลย (ตั้งใจทำกันดีชะมัด)

รูปที่เหลือขอให้ไปดูในเว็บของ Draft Board ตามลิงค์ด้านล่างดูครับ ข้อมูลครบถ้วนมาก

เรื่องราคานี่สมเหตุสมผลมากกับสิ่งที่ได้รับ

Day-pass ที่นี่ถูกดีนะ 250 บาทเอง =D

และเนื่องจากเพิ่งเปิดได้ไม่นาน ช่วงนี้เลยมีโปรโมชั่นเพียบ! ลองติดต่อไปดูได้ครับ ที่อยากให้ลองคือมีทดลองนั่งทำงานฟรี 1 วันด้วย !! ไปอ่านรายละเอียดกันได้เลยที่ Facebook Post

เวลาทำการ: 10:00 - 20:00 น. (Mon-Fri), ปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ (ยกเว้นมีจัดอีเว้นท์)

เว็บไซต์:
 http://draftboard.co.th/

Facebook Page: https://www.facebook.com/draftboard

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 5 นาทีจากรถไฟฟ้าชิดลม

ที่จอดรถ: มี

เหมาะกับ:
 การนั่งทำงานด้านดีไซน์โดยเฉพาะทั้งรูปแบบ Shared Space, Fixed Desk และ Private Room, การจัดอีเว้นท์อาร์ตๆ, เช่าสตูดิโอถ่ายแบบ, จัดอบรม (ห้องประชุมราคาอาจจะสูงกว่าเฉลี่ยหน่อย แต่ก็ได้อะไรเยอะกว่า โดยเฉพาะความสวย)

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร: มี

การนำอาหารมาเอง: ได้แต่ห้ามมีกลิ่นแรง

การนำขนม/อาหารแห้งเข้าทานในห้องจัดอบรม: อนุญาต (อย่าลืมเก็บทำความสะอาดด้วย)

Launchpad

เปิดมาในยุคแรกๆเช่นเดียวกับ Hubba ก็มีโอกาสได้ไปเรื่อยๆตอนมีจัดอีเว้นท์นะ แต่โดยปกติไม่ค่อยได้ผ่านไปทางนั้น การทัวร์ครั้งนี้ก็ไม่ได้ผ่านไปแถวสีลมเท่าไหร่ก็เลยไม่ได้แวะไป เอาเป็นว่าเอาข้อมูลจากที่เคยมีมาเขียนละกันนะ! (รูปทั้งหมดก็ตบมาจากเว็บ Launchpad ขอนะ ขอๆ)

Launchpad ตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าสุรศักดิ์ ห่างประมาณ 400 เมตร เดินราวๆ 5 นาทีครับ

ด้านหน้าบริเวณ Reception จะมีร้านกาแฟเล็กๆให้ซื้อเครื่องดื่มทานได้ด้วย แต่ถ้าไม่ชอบ แถวๆนั้นก็มี 7-11 อยู่ใกล้ๆครับ

บรรยากาศข้างในจะได้กลิ่นอายของออฟฟิศเต็มตัว บรรยากาศก็เลยแอบเครียดหน่อยๆ แต่ก็ยังมีความชิวของสนามหญ้ามาตัด ทำให้รู้สึกเหมือนอารมณ์ออฟฟิศที่มีโซนพักผ่อน ชิวไปอีกแบบครับ

ที่นี่มีครบทั้ง Shared Space, Fixed Desk และ Private Room

มุมชิว

ห้องประชุมมี 3 ขนาด S (6 คน), M (10 คน) และ L (30 คน) ครับ

สำหรับ Launchpad สิ่งที่น่าจะโดดเด่นที่สุดคือมีการจัดอีเว้นท์อยู่เรื่อยๆเลย

มาที่ราคากันบ้าง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานครับ =)

โดยรวมก็เลยเหมาะกับทั้งนั่งทำงาน มาประชุม จัดอบรมหรือจัดอีเว้นท์เลย แต่บรรยากาศการทำงานอาจจะดูอึมครึมนิดนึง คิดว่าน่าจะเพราะมันถูกออกแบบมาในแนวออฟฟิ๊ศออฟฟิศก็เป็นได้ แต่ถ้าชอบแนวนี้ก็อาจจะเหมาะกับท่านก็ได้ครับ =D

เวลาทำการ: 09:00 - 20:00 น. (Mon-Fri), 09:00 - 18:30 น. (Sat)

เว็บไซต์:
 http://www.launchpad.co.th/

Facebook Page: https://www.facebook.com/launchpadhq/

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 5 นาทีจากรถไฟฟ้าสุรศักดิ์

ที่จอดรถ: มี (ข้างถนน + ที่จอดรถบนอาคาร)

เหมาะกับ:
 นั่งทำงาน, จัดอบรม, จัดอีเว้นท์ (โดดเด่นมากด้านนี้)

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร: มี

Space @ Siam

อยู่วนเวียนอยู่ในย่านกลางเมือง อันนี้เป็น Space เปิดใหม่ที่สยามซอย 2 ... ไหน ใครไม่รู้จักสยาม ... เอาแหละ ใส่แผนที่ให้หน่อยพอเป็นพิธี

Space at Siam ตั้งไว้ใจสยามขนาดนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจที่ Target จะชัดเจนมาก ระบุตัวเองว่าเป็น สถานที่อ่านหนังสือ ติวเตอร์ ประชุมเป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ สถานที่ค่อนข้างโดดเด่น ตกแต่งด้วยสีเหลืองละลานตา

สเปซมีอยู่ 4 ชั้น ทุกชั้นจะเป็น Space สำหรับนั่งทำงานรวมกัน แต่อารมณ์จะเหมือนเด็กนั่งอ่านหนังสือใต้ตึกคณะอ่ะครับ Feeling ชัดเจนมาก และมีบางชั้นที่งดใช้เสียงสำหรับคนที่ต้องการอ่านหนังสือเงียบๆ

ตลอดเวลาจะมีคนเข้ามานั่งทำงานอย่างคึกคักมาก ต้องบอกว่าวางทำเลและเป้าหมายได้เก่งมาก (นักเรียน นิสิต นักศึกษา หาที่อ่านหนังสือ)

ห้องสำหรับการติวหนังสือแบบส่วนตัวมีกระจายอยู่ในชั้นบนๆ

ภาพทั้งหมดที่เห็น (ยกเว้นภาพด้านนอก) เนยเอามาจากเพจอีกเช่นกัน ทั้งนี้เพราะตอนเข้าไปเจอพนักงานที่ดูเหมือนจะไม่ต้อนรับ เหมือนคุยกับบรรณารักษ์ดุๆที่ไม่เฟรนด์ลี่เหมือนที่อื่นๆ ก็เลยถ่ายแค่ราคาและเดินออกมาเลย ... ไม่ได้โกรธเคืองอะไรนะ แต่มันทำให้เราไม่กล้าถ่ายรูปและถามอะไรเยอะอ่ะ ก็ได้เลยข้อมูลมาแค่นี้

สำหรับราคาสำหรับการนั่งทำงานหรือนั่งอ่านหนังสือถือว่าออกแบบราคามาได้โดนมาก ถูกเลยแหละ

ราคารายวันอยู่ที่ 300 บาท ซึ่งอยู่ในช่วงราคามาตรฐาน แต่ก็จะแพงกว่าค่าเฉลี่ยเพราะสถานที่อยู่กลางสยามนั่นเอง (แต่ก็แพงกว่าไม่มาก)

ห้องติวที่นี่ถือว่าเล็ก จึงเหมาะกับการติวแบบติวหนังสือม.ปลายหรือมหาลัย แต่ไม่เหมาะกับ Workshop ที่มีอุปกรณ์อื่นเช่นคอมพิวเตอร์

คร่าวๆก็เท่านี้ครับ สถานที่เป้าหมายค่อนข้างชัดเจน เข้าใจไม่ยาก ทุกอย่างไปในทางกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษาล้วน ใครอยู่สยามแล้วอยากหาที่นั่งทำงานชิวๆ ที่นี่ก็ดีครับ มีนักศึกษามานั่งอ่านหนังสือตลอดเวลาเลย

เวลาทำการ: 08:00 - 22:00 น.

Facebook Page: https://www.facebook.com/space.at.siam/

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 3 นาทีจากรถไฟฟ้าสยาม

ที่จอดรถ: สยามไงสยาม

เหมาะกับ:
 นั่งอ่านหนังสือ, นั่งทำงาน, ติวหนังสือวิชาทั่วไป, จัดอีเว้นท์หรืองานเปิดตัว (เหมาชั้น)

E88 Bangkok

ออกมารอบนอกกันอีกครั้งกับ Co-working Space ที่ตั้งอยู่บริเวณรถไฟฟ้าพระโขนง ภายใน Community Mall นามว่า W District (อันรกร้าง) ห่างจากรถไฟฟ้าพระโขนงไป 200 เมตร เดินเบาๆขำๆ 3 นาที

สถานที่อยู่บนชั้น 3 บนอาคารฝั่งซ้าย(ถ้าหันหน้าเข้าไป) ซึ่ง ... บันไดเลื่อนไม่เปิด เดินเองนะจ๊ะ (มันเงียบจนปิดบันไดเลื่อนอ่ะ)

E88 เป็นการเล่นคำมาจากคำว่า egg ที่แปลว่าไข่ ดังนั้น Identity ทุกอย่างจะแสดงออกมาในรูปของไข่นั่นเอง

วันที่ไปนี่ เครื่องแสกนสิ่งมีชีวิตบอกว่าไม่พบสิ่งมีชีวิตใดๆอยู่ในนั้น มีมือถือวางอยู่เครื่องนึงแบบไม่กลัวหาย เพราะไม่มีคนอยู่เลยนั่นเอง มันเลยหายไม่ได้ -*- เราก็เลยทำได้แค่เดินๆดูแล้วมาเก็บข้อมูลที่เหลือจากเว็บเอา นี่ขอยกให้เป็น Co-working Space ที่เงียบที่สุดตั้งแต่เคยพบเจอมา แม้แต่คนดูแลยังไม่อยู่ !

ก็น่าเสียดายนะ เพราะบรรยากาศข้างในถือว่าทำมาได้ดูไปทาง Modern และไฮโซ พื้นหินอ่อนราวกับโรงแรม อันนี้เป็น Shared Space ครับ

ความเท่คือคนใช้บริการ Shared Space จะเครื่องดื่มฟรีและ Snack ให้ทานด้วย

ส่วน Private Office เนยหารูปไม่เจอ ในเว็บมีแต่รูป Render เลยไม่ขอเอามาลงนะครับ เอามาให้แต่ Service ที่ได้จากการเช่าละกันนะ =)

ห้องประชุมมีอยู่หลายขนาด 6 ที่นั่งยัน 18 ที่นั่ง ซึ่ง ... ไม่มีโอกาสได้เข้าไปเดินอีกแล้ว ก็เลยไม่มีรูปมาฝากนะจ๊ะ

สุดท้ายเป็นห้องจัดเลี้ยง อันนี้มีให้เลือกเยอะแยะมากมายตั้งแต่เล็กไปใหญ่ อารมณ์เหมือนห้องจัดเลี้ยงที่โรงแรมครับ (เหมือนจะคิดราคาเป็นหัวด้วยนะ)

คราวนี้มาดูราคากันบ้าง ตามนี้เลย

ราคาอยู่ในช่วงค่าเฉลี่ยออกไปทางแพงกว่าปกตินิดหน่อย ยิ่งถ้าเทียบกับทำเลถือว่าแพงเลยนะ แต่ทางสเปซก็ Value Added ด้วย Snack และ เครื่องดื่มครับ ส่วนการที่มันอยู่ใน Community Mall (อันแสนรกร้าง) เนยไม่เห็นว่ามี Value Added เรื่องอื่นครับผม

แต่เศรษฐศาสตร์พื้นฐานแหละเนอะ ... โปรส่งเสริมการขายเพียบครับ ลองสอบถามเพิ่มดูได้ แถมโน่นแถมนี่ตลอดตลอดดดด

สิ่งที่น่าสนใจใน Price List คือราคาครึ่งวันและเต็มวันของห้องประชุม คิดเป็นชั่วโมงถือว่าแพงอยู่นะ แต่พอเหมาครึ่งวันหรือเต็มวันทีกลายเป็นถูกกว่าที่อื่นไปเลย ด้วยราคาและ Facility เนยว่าเป็นทำเลที่เหมาะกับการจัดสอนดีครับ ถึงแม้จะเงียบจนไม่มีคนเลยก็ตาม แต่งานสอนคงไม่ซีเรียสเรื่องนี้กันมั้ง ^^"

เวลาทำการ: 09:00 - 19:00 น.

เว็บไซต์: http://www.e88bangkok.com/

Facebook Page: https://www.facebook.com/E88Bangkok

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 3 นาทีจากรถไฟฟ้าพระโขนง

ที่จอดรถ: เยอะแยะมากมาย

เหมาะกับ:
 จัดอีเว้นท์แบบเดียวกับที่เช่าห้องจัดเลี้ยงโรงแรมเพราะสถานที่ดูดีมีชาติตระกูลแต่อย่าลืมเช็คเรื่องค่าใช้จ่าย, การจัดอบรมแบบครึ่งวันหรือเหมาวัน

Serviced Office

พาไปดู Co-working กันมาเยอะแล้ว ต่อไปจะมาพูดถึงกลุ่มที่เป็น Serviced Office กันบ้าง

จริงๆกลุ่มนี้เนยไม่ได้ตั้งใจจะไปดูนะ แต่เผอิญมี Co-working บางแห่งที่ Pivot ธุรกิจไปแล้ว ซึ่งก็มีที่เดียวแหละคือ Glowfish

Glowfish

(เคย)เป็น Co-working เก่าแก่ดั้งเดิมอีกเช่นกัน ก่อนที่จะยกเลิกส่วนของ Co-working ไปเพราะน่าจะไปไม่รอด และก็ Pivot เป็น Serviced Office เต็มตัว และคนเช่าเยอะแยะมากมายมหาศาลเลย

Glowfish ตั้งอยู่ที่ตึก Asoke Tower บนถนนสุขุมวิท 21 ห่างจากรถไฟฟ้าอโศก 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินราวๆ 12 นาที (เท่า Hubba)

ตึกหน้าตาแบบเน้

เดินเข้าไปตรงธงแดงๆเหลืองๆในรูป จะเป็นประตูที่ด้านในมีบันไดเล็กๆอยู่ด้านขวาพร้อมป้าย Glowfish อันนี้เป็นออฟฟิศของเค้า ให้ขึ้นไปติดต่อที่นี่ครับ

บรรยากาศชั้น 2 ก็ต้องยอมรับว่าทำมาสวยทีเดียวครับ แต่มันก็เป็นบรรยากาศของ Serviced Office แหละนะ มีห้องให้เช่าเป็นล็อคๆ ซึ่งใหญ่โตและคนเยอะมาก ขายดีเลยแหละ

แต่ละล็อคจะหน้าตาประมาณนี้

อีกบริการนึงที่ Glowfish มีให้คือห้องประชุม สามารถเอามาจัดเทรนนิ่งได้ มีอยู่หลายห้องเลยแหละและบรรยากาศดีทุกห้องครับ สวยกว่าเฉลี่ยไปเยอะ แต่ราคาก็เลยเฉลี่ยไปเยอะเหมือนกัน ... (ขออภัย ลืมถ่ายรูปมา แต่ห้องจะดำๆสวยๆอ่ะ ติดหน้าต่างทุกห้องด้วย ดังนั้นพลังชี่เต็มเปี่ยม)

โดยรวมสถานที่นี้เหมาะกับการเช่าออฟฟิศครับ ส่วนการใช้เป็นสถานที่จัดอบรมเนยไม่ค่อยเชียร์เพราะแพงพอสมควร แต่ถ้าต้องการสถานที่สวยๆและจ่ายแพงกว่าปกติได้ เช่นจัดอบรมงานที่ Value หรือ Margin สูง Glowfish ก็โอเคครับ

เว็บไซต์: http://glowfishoffices.com/

Facebook Page: https://www.facebook.com/glowfishoffices

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 12 นาทีจากรถไฟฟ้าอโศก

เหมาะกับ:
Serviced Office

ที่จอดรถ: เพียบ

เฉพาะทาง

ในส่วนสุดท้ายจะมาสายเฉพาะทางกันบ้าง กับที่ที่เปิดมาเพื่อจุดประสงค์บางอย่างโดยเฉพาะและไม่ได้อยู่ในลักษณะของ Co-working Space เต็มตัว มาดูกันเลย

Maker Zoo

อันนี้อยู่ภายในพื้นที่เดียวกับ PAH (เลื่อนไปดูด้านบนได้) พอทะลุประตูด้านหลัง PAH ไป จะมี Co-working Space ห้องเล็กๆสำหรับมานั่งทำงานด้าน Maker กันนามว่า Maker Zoo ซึ่งน่าจะเคยได้ยินกันบ้างแล้วแหละ ดังทีเดียว

และด้วยการที่มันโฟกัสไปที่ Maker ทำให้สถานที่นี้จึงถูกเรียกว่า Co-making Space นั่นเอง

วิธีเข้า Maker Zoo คือต้องเข้า PAH มาก่อนและเดินออกประตูด้านหลัง จะเจอกับป้าย Maker Zoo และอุปกรณ์เยอะแยะมากมายวางอยู่ด้านหน้า

ข้างในเป็นห้องเล็กๆที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สำหรับ Maker หากสนใจด้านการสร้างของ ลองแวะมาที่นี่ได้ครับ

ที่นี่เป็นแค่ Space เล็กๆ มีโต๊ะนั่ง 2-3 ตัว ค่อนข้างเฉพาะทาง จะบอกว่าเป็นออฟฟิศของ Maker Zoo ก็ได้ ไม่ถึงกับเป็น Space เลยเหมาะกับการมาทำความรู้จักและพูดคุยกับทีมงานมากกว่านั่งทำงานครับ ^_^

เว็บไซต์: http://www.makerzoo.co/

Facebook Page: https://www.facebook.com/makerzoo

Comscicafe

เป็นห้องเช่าเล็กๆในแบร์ริ่งมอลล์ ถึงจะมีชื่อว่า Cafe แต่จริงๆมันมีไว้เปิดสอนอย่างเดียว ถ้าไม่มีสอนก็จะปิดครับ (ไปมาสองรอบ ปิดสองรอบ ฮือออออ)

Comscicafe เป็นที่ที่แอบหายากเพราะไปซ่อนอยู่ด้านหลัง มีอยู่บน Google Maps แล้วนะ แต่ก็หาไม่เจออยู่ดี อันนี้ปักหมุดให้ ห่างจากรถไฟฟ้าแบร์ริ่ง 30 วินาทีเท่าน้านนนน

วิธีการเดินไปโดยไม่หลงทางยังหาเจอหลงเธอสิเหลือทนแบบเนยคือ ให้ลงฝั่งปั้มน้ำมันนะ แล้วก็หา 7-11 นะ แล้วก็เดินเข้าตรอก "ข้างๆ" 7-11 นะ (ย้ำว่าข้างๆ 7-11 เลย) แล้วก็เดินเข้าไปสัก 20 เมตร ก็จะเห็น Comscicafe เป็นห้องห้องนึงอยูด้านซ้ายครับ

แต่อย่างที่บอก เราไปมากี่ทีก็ปิดทุกที ก็เลยไม่มีโอกาสได้เข้าไปถ่ายข้างใน แต่จริงๆข้างในไม่มีอะไรมากครับ เป็นห้องห้องเดียว บรรยากาศเป็นแบบนี้ครับ

เคยคุยกับเจ้าของ เค้าเปิดมาด้วย Passion ว่าอยากให้เป็นสถานที่สำหรับจัดสอนด้านคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ ดีครับดี สนับสนุนเลย ตอนนี้เท่าที่เห็นเหมือนว่าคนจะจองเยอะมากๆแล้วด้วย เดือนกันยานี่นับวันได้ 17 วันจาก 30 วันแล้วที่มีคนใช้พื้นที่ คนใช้เยอะแบบนี้แสดงว่าต้องมีดีอะไรสักอย่าง ยังไงใครสนใจลองไปค้นหาคำตอบและติดต่อได้คร้าบผม

ส่วนค่าใช้จ่ายไม่มีในเพจ ก็เลยไม่สามารถบอกอะไรได้มากกว่านี้ ลองติดต่อที่ทีมงานดูครับ ^^"

เว็บไซต์: http://www.comscicafe.com/home/

Facebook Page: https://www.facebook.com/comscicafe

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 0.5 นาทีจากรถไฟฟ้าแบร์ริ่ง

เหมาะกับ:
การจัดอบรมโอนลี่

ที่จอดรถ: มหาศาล

NAIIPA Art Complex (ในป่า)

ตอนแรกได้ยินว่าเป็น Co-working Space เปิดใหม่อยู่ตรงรถไฟฟ้าพระโขนงก็เลยเดินไปดู ปรากฏว่าไม่ใช่แฮะ แต่มันเป็น Complex อารมณ์ Community Mall เล็กๆ อยู่ห่างจากรถไฟฟ้าพระโขนงแค่ 100 เมตร ใช้เวลาเดินราวๆ 1 นาที

สถานที่เป็นเหมือน Gallery + Complex ที่มีอยู่ 3 ตึกด้วยกัน เอาภาพเรนเดอร์มาให้ดู

แต่ตอนนี้มันยังสร้างไม่เสร็จ เผอิญเปิด Pre-Opening ไว้เพื่อจัดงานของ Wallpaper ก็เลยแว้บไปดูซะะะ

สถานที่ชื่อว่า NAIIPA หรือภาษาไทยคือ "ในป่า" ดังนั้นธีมการออกแบบจึงเหมือนเป็นอาคารที่อยู่ในป่า และการที่โปรเจคนี้ถูกสร้างมาเพื่อความ "อาร์ต" โดยเฉพาะ ดังนั้นทุกอย่างจึงสวยมากกกกกกกกกก

ที่แห่งนี้ไม่มี Co-working Space แต่พื้นที่ทั้งหมดมีไว้สำหรับเช่าเปิดร้านหรือออฟฟิศ สามารถดูรายละเอียดได้จากหน้า Space for Rent ในเว็บ NAIIPAI ได้เลย แต่รายละเอียดราคาไม่มีนะ มีแต่ Floor Plan ต้องเข้าไปติดต่อเอาเองครับ

แล้วก็มีห้องสำหรับจัดอีเว้นท์ให้เช่าเป็นครั้งๆด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง Office และ Event Space ทางนั้นระบุชัดว่า "ต้องเกี่ยวข้องกับงานด้าน Art เท่านั้น" มีจุดยืนดีครับ น่าจับตาดีนะกับในป่าเนี่ย =)

เว็บไซต์: http://www.naiipa.com/

Facebook Page: https://www.facebook.com/naiipa.art

เวลาเดินจากรถไฟฟ้า: 1 นาทีจากรถไฟฟ้าพระโขนง

เหมาะกับ:
 การจัดอบรมโอนลี่

ที่จอดรถ: มหาศาล

คำแนะนำ

Co-working Space เปิดใหม่เยอะครับ นี่ยังไม่หมดเลยนะ เหลืออีกประมาณ 8 ที่ที่ว่าจะไป ถ้าได้ไปจะเอาข้อมูลมาอัพเดตเพิ่มนะครับ (มันยังยาวไม่พอ)

แต่ละที่มี Segment และแนวคิดที่ต่างกันออกไป มีช่วงราคาและการตกแต่งที่หลากหลาย ลองเลือกตามความเหมาะสมของงานที่คุณต้องการได้เลยครับ ก็หวังว่าข้อมูลในบล็อกนี้จะมีประโยชน์นะ

บล็อกนี้ใช้เวลา 6 วันในการทำ เดินทาง 3 วันและเขียนอีก 3 วัน ถามว่าเราใช้ความพยายามสูงมากขนาดนี้ต้องการอะไร?

ต้องการสองอย่างครับ

(1) อยากให้คนมาเปิดสอนเยอะๆ ส่งต่อความรู้ที่มีด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย อนาคตของประเทศอยู่ในมือของท่านๆแล้ว

(2) อยากอ่านบล็อกคนอื่นบ้างครับ เนยใช้เวลาไปเยอะมากเลยนะกับบล็อกนี้ ใครเข้ามาอ่านบล็อกนี้แล้วรู้สึกว่าเป็นประโยชน์ ช่วยเขียนบล็อกในเรื่องที่ตัวเองถนัดและน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นต่อด้วยนะ ถือเป็นค่าตอบแทนครับ =D

ทั้งนี้ หากมีที่ไหนที่ใกล้รถไฟฟ้าและอยากให้ไป แปะมาได้เลยครับ

สำหรับ Space ที่ต่างๆเราแนะนำว่า

- ท่านควรจะปักหมุดสถานที่ไว้ใน Google Maps ให้คนค้นหาและเดินทางไปได้ง่ายๆ

- ควรมีเว็บ

- ควรจะทำเฟสบุ๊คเพจเพื่ออัพเดตการเคลื่อนไหวของสเปซ รวมถึงระบุพิกัดของสถานที่ไว้ในเพจด้วยครับ สำคัญมากๆ

- ควรมีอีเว้นท์จัดที่สเปซเรื่อยๆ โดยอย่าจัดเละเทะ ให้จัดในธีมที่เหมาะสมกับสเปซนั้นๆจะดีที่สุด

และจากการไปพูดคุยกับทุกที่ พบว่าสุดท้ายธุรกิจ Co-working Space ไปกันแทบไม่ได้สักรายเลย ส่วนใหญ่สุดท้ายรอดเพราะ Serviced Office กับ Event เลย (ส่วนใหญ่ที่ว่าเรียกว่า 80% ละกัน)

จากที่ศึกษาดู คนที่ Success ในการทำ Co-working Space จะมีสิ่งหนึ่งที่สเปซแห่งอื่นไม่มีครับ "Community Builder" ดังนั้นหัวใจหลักของ Co-working Space ไม่ได้แค่ที่ที่มานั่งทำงานรวมกันนะครับ เพราะอย่างนั้นไปนั่งร้านกาแฟก็ได้ ต้องหาคำตอบให้ได้ว่า "ทำไมต้องไปที่นั่น"

ปีหน้าคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ Co-working Space ที่ผุดขึ้นไม่หยุดดั่งดอกเห็นอีก น่าติดตามชมครับ

ฝากไว้เท่านี้ครับ เย้ เย ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 31, 2014, 21:21
5575 views
ประกาศผล 5 ทีมสุดท้าย dtac Accelerate v2
Nov 8, 2020, 10:29
56129 views
เรื่องเล่า Startup แบบหมดเปลือก เขียนจากประสบการณ์จริงไม่อิงตำราใด
0 Comment(s)
Loading