"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
โดนด่าแล้ว Ovi Store
11 Mar 2009 03:33   [7440 views]

ไม่ใช่ใคร... ชั้นนี่แหละด่า!!


เมื่อวานพูดถึง Ovi Store แล้วทิ้งผลไว้ว่าจะได้ด่าหรือได้ชม ตกลงก็เป็นไปตามคาด ได้ "ด่า" นะฮะ


ถือเป็นอีกครั้งที่โนเกียและซิมเบี้ยนทำให้ผมผิดหวัง อุตส่าห์เปิด Ovi Store ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นการเติบโตของตลาดซอฟต์แวร์ให้ซิมเบี้ยน โดยเลียนแบบ App Store ของ Apple มา แต่ดันเลียนแบบมาไม่หมด ที่น่าเศร้าคือไอ่ของดีๆอ่ะดันไม่ลอกมา!!


ที่ว่าไม่ลอกมาคือ "ความง่ายในการ Publish ผลงาน" จะมาไล่ให้ดูทีละตัวนะว่าแต่ละเจ้าแตกต่างกันยังไงบ้าง เริ่มจากของไอโฟน


เจ้าไอโฟนเนี่ยผู้ที่จะทำการแจกจ่ายหรือจำหน่ายผลงานผ่านทาง App Store ต้องจ่ายเงิน $99 โดยคนที่จะสมัครสามารถเป็นนักพัฒนาทั่วไป (Individual) หรือในรูปแบบบริษัท (Company) จะยุ่งยากตรงนี้นิดหน่อย กว่าจะสมัครสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นคนไทยจะยุ่งยากกว่าปกติ แต่ก็ไม่เกินความสามารถ พอได้มาแล้วก็จะได้ Account ในการทดสอบโปรแกรม หากต้องการขายก็ส่งโปรแกรมไปให้ทาง Apple ตรวจสอบ ไม่นานโปรแกรม/เกมก็จะขึ้นไปสู่ App Store ในที่สุดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่ม ถือว่าความยากอยู่ในระดับกลางๆ แล้วงบลงทุนก็แค่เพียง $99 (ประมาณ 3500 บาท) เท่านั้น นี่เป็นสาเหตุที่ทำไมนักพัฒนาถึงสนใจจะพัฒนาโปรแกรมขึ้น App Store เหลือเกิน


ต่อไป Android Market จะสมัครต้องใช้เงินน้อยกว่า 4 เท่าซึ่งก็คือ $25 หรือประมาณ 900 บาท จากนั้นก็ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีกแล้ว ถ้าต้องการจะ Publish ผลงานขึ้น Market ก็แค่เพียงอัพโหลดผ่านหน้าเว็บ ไม่ต้องทดสอบใดๆ ง่ายและสะดวกมากเลยหละ แต่ปัญหาเดียวของ Android ตอนนี้คือคนที่จะขายโปรแกรมได้ต้องอยู่ใน US เท่านั้น


ล่าสุด Ovi Store พิเศษสุดๆ ไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าแต่อย่างใด ดีใช่ม้าๆ ใช่... นั่นเป็นข้อดี...เดียว -_- ส่วนที่เหลือก็...เหอะๆ ส่วนข้อเสียมีข้อเดียวเช่นกัน โปรแกรมที่จะเอามา Publish บน Ovi Store ได้นั้นต้องผ่าน Symbian Signed Process ก่อน!! โอ้... เป็นข้อเดียวที่รุนแรงมาก ใครพอมีประสบการณ์คงจะอุทานกันไปแล้ว เพราะก่อนที่จะผ่าน Symbian Signed ได้ เราต้องซื้อ Publisher ID ด้วยเงิน $250 ต่อปีในนามของบริษัท (แน่นอน นักพัฒนาทั่วไปซื้อไม่ได้) ตามด้วยจ่ายเงินค่า Sign ครั้งละ 5 พันบาทโดยประมาณ แล้วระบบ Symbian Signed นี้มันโหดมาก ครั้งแรกไม่เคยผ่านแน่นอน โดยเฉลี่ยต้องล่อไป 3-4 ครั้ง ตกลงต้องลงทุนไป 2-3 หมื่นต่อการขาย App ตัวนึง!! แถมแต่ละครั้งก็ใช้เวลาเป็นอาทิตย์ รวมๆแล้วต้องรอการเทสต์ร่วมเดือน!! แสรด หงุดหงิดห่าน มีอะไรดีบ้างเนี่ย หงุดหงิดๆๆๆๆ


อย่างที่บอก เป็นอีกครั้งที่โนเกียและซิมเบี้ยนทำให้ผมผิดหวัง เค้าไม่เคยแคร์ Individual Developer เลย แคร์แต่พวก Developer สูงๆ ถ้าเป็นแบบนี้ไม่มีทางจะได้เป็น Platform อันดับหนึ่งอย่างแท้จริงได้หรอก โปรแกรมมีน้อยเหลือเกิน


ล่าสุดไปเปิดประเด็นคุยกับเหล่า Forum Nokia Champion ทุกคนก็ด่ากันระงมเช่นกัน หลายคนเข้าไปคุยกับโนเกียเลยทีเดียวว่าให้ปรับเปลี่ยนโมเดลโดยด่วน ซึ่งล่าสุดคนในโนเกียเค้าเห็นด้วยนะว่าควรจะเปลี่ยน ปัญหา Symbian Signed เป็นปัญหาที่ค้างคามานานแล้ว เป็นตัวถ่วงทำให้ OS ไม่พัฒนาไปได้ไกล มันต้องถูกแก้ไขสักวัน แค่"ใคร"จะเริ่ม.... จะรอดู... ถ้าไม่รีบปรับเปลี่ยนชั้นจะเปิด Neuvex Store แข่งกับ Ovi Store ละ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jun 23, 2009, 00:19
8491 views
แกะกล่อง N97
Mar 12, 2009, 06:02
6290 views
สตรอเบอรี่วิปครีม
0 Comment(s)
Loading