""โอกาส" ก็สำคัญพอกับ "อากาศ" นั่นแหละ"
Google ปล่อยอัพเดต Android Studio ครั้งใหญ่ขนาด 101MB เป็นเวอร์ชั่น 0.8.14 อัพเลยยย
30 Oct 2014 04:47   [6350 views]

มาแล้วๆๆๆ อัพเดตใหญ่ของ Android Studio อัพทีกระโดดจากเวอร์ชั่น 0.8.9 ไปเป็นเวอร์ชั่น 0.8.14 เลย ตอนนี้พร้อมให้ทุกท่านได้อัพผ่าน Beta Channel แล้วจ้า

ที่บอกว่าอัพเดตใหญ่เพราะเป็นการอัพเดตย่อยถึง 5 เวอร์ชั่นด้วยกันคือ 0.8.10, 0.8.11, 0.8.12, 0.8.13 และ 0.8.14 ผลออกมาคือความแตกต่าง

จริงๆแอบใช้ 0.8.14 มาสัก 5 วันละ (จาก Canary Channel) รู้สึกว่ามันดีมาก สมบูรณ์มาก ฟีเจอร์ต่างๆก็ Integrate กับ Android Studio อย่างสมบูรณ์แบบขึ้น และมีการเปลี่ยนแนวคิดของ SDK Folder ออกไปด้วย เดี๋ยวเล่าให้ฟังคร่าวๆละกันนะะะ

มีอะไรเพิ่มค่อนข้างเยอะ แต่คัดมาเฉพาะที่น่าจะ Impact ละกันนะ ... การเปลี่ยนแปลงและฟีเจอร์เด็ดๆของ Android Studio 0.8.14 มีดังต่อไปเน้


- โยก Android SDK Folder ออกนอก Android Studio แล้ว

สิ่งที่รู้สึกตะหงิดๆกับ Android Studio มานานแล้วคือการฝัง SDK Folder ไว้ใน Folder ของ Android Studio ทำให้ตอนอัพเกรดมักจะเกิดปัญหาปั่นป่วน ทั้งๆที่ตาม Concept แล้ว IDE กับ Android SDK ควรจะอยู่แยกกันอย่างอิสระ สำหรับเวอร์ชั่น 0.8.14 ทางกูเกิ้ลตัดสินใจโยกเอา Android SDK Folder ออกไปข้างนอกแล้ว สำหรับคนที่อัพเกรดจาก 0.8.9 ก็จะต้องย้ายเอาโฟลเดอร์ sdk ออกด้วยตัวเองด้วยระหว่างการอัพเกรด หรือถ้าไม่ได้ใช้โฟลเดอร์ดังกล่าว ก็ลบทิ้งไปได้เลย (หมายถึงคนที่ใช้ Android SDK ภายนอกมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว)


- Memory Monitor ดูการใช้แรมแบบ Real Time

ชอบมากๆฟีเจอร์นี้ ระหว่างเล่นแอพฯไปก็จะเห็นกราฟการใช้ RAM แบบเห็นกันจะจะ ถ้ามีตรงไหนกินแรมจัดๆหรือทำให้เกิด Memory Leak ก็จะเห็นได้ด้วยตาเลย เป็นหนึ่งในสาเหตุที่แนะนำให้อัพเดตเป็น 0.8.14 โดยไว


- ใช้ Android Gradle Plugin 0.13 ได้ (พร้อม Gradle 2.1)

อย่างที่รู้กันว่า Android Studio เป็น IntelliJ ถูกชักใยด้วย Gradle คราวนี้ด้วยตัว Android Studio 0.8.14 จะสามารถเรียกใช้ Android Gradle Plugin Build Tools เวอร์ชั่น 0.13 ได้แล้ว ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ออกมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ยังใช้บน Android Studio ตัวที่อยู่ใน Beta Channel ก่อนหน้านี้ไม่ได้

ฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมาและสำคัญของ Gradle Plugin 0.13 คือการแยก AndroidManifest.xml สำหรับ Test App ได้ จะเหมาะกับสาย TDD มาก และที่สำคัญสุดๆสำหรับคนที่เขียนแอนดรอยด์สายโหดคือฟีเจอร์ APK Splits ที่เราสามารถสั่ง exclude Resource File ตาม dpi หรือ ABI ที่กำหนดเพื่อสร้างเป็น apk หลายๆตัวแล้วอัพขึ้น Store ในรูปแบบ Multiple APK เป็นการแก้ปัญหาพวกมือถือจอละเอียดต่ำต้องไปโหลด apk ใหญ่เกินไปจากการมี Resource ของจอละเอียดสูงร่วมด้วย

ถ้าแอพฯของคุณมี Resource เยอะมากระดับ 10-20MB ขึ้นไป ฟีเจอร์นี้น่าจะมีประโยชน์มาก


- Lint โชว์คำอธิบายแบบเต็มบน Editor ได้เลย

ก่อนหน้านี้ต้องจิ้มไปอีกหน้า ตอนนี้ดูได้แล้วบน Editor เลย สะดวกขึ้นมาก


- AVD Manager ตัวใหม่ ทำงานบน IDE อย่างสมบูรณ์

นับวันก็เริ่มจะลืมการทำงานแบบดิบๆกับ Android SDK ละ เพราะสิ่งต่างๆเริ่ม Integrate กับ Android Studio อย่างสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนั้นก็ยังสามารถ Create AVD บน Android Studio ได้โดยตรง มีรุ่นมือถือให้เลือกพร้อมรายละเอียดตัวเครื่อง ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก

เลือก Architecture ได้ตามต้องการ

ปรับพวก Advance Settings ที่เหลือได้ตามสบายยย

ถ้าเกิดรันแล้วมันค้างหรือมีปัญหา ก็จะมีแจ้งมาบน IDE ด้วย ไม่ต้องให้เราคิดไปเองแบบเก่าอีกต่อไป (โดยเฉพาะอิเรื่องแรมที่ต้องปรับไปปรับมาจนกว่าจะหาค่าดีๆได้)

ชีวิตมีสุข


- พิมพ์แค่ tools: เดี๋ยวเราใส่ schema ให้เอง

เล็กๆน้อยๆแต่ชอบ 555


- สนับสนุน Android Lollipop อย่างเป็นทางการ

มี Nexus 6, Nexus 9 และ Lollipop ให้เลือกบน AVD Manager แล้ว

ตัวพรีวิว XML Layout มีเฟรม Nexus 6 และ Nexus 9 มาประดับดั๊วะ (แต่ดูไม่ค่อยออก)

พวก XML Tag และ Attribute ตอนนี้ก็ใช้ของ Lollipop ได้แล้วโดยสมบูรณ์

สรุปแล้ว ก็คือ ... Android Studio 0.8.14 มันออกมาเพื่อรองรับ Lollipop พร้อมกับฟีเจอร์ที่ Integrate เข้ากับ IDE อย่างสมบูรณ์แบบหลายตัวซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการ Debug และ Deploy ได้ดีมาก รอลุ้นอยู่นานว่าเมื่อไหร่จะขึ้น Beta Channel พอเห็นมันขึ้นก็เลยเขียน Blog แนะนำเลยทันที ^^

อัพเดตกันได้เลย แต่ครั้งนี้จะค่อนข้างมีหลายขั้นตอน บางทีมันจะขึ้นมาขอลบไฟล์บางไฟล์ ก็รีวิวดูด้วย คอยอ่านด้วยระหว่างอัพเดตด้วยจ้า =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 25, 2014, 14:01
37072 views
[Geek] nonce, Signature และ https สามข้อพื้นฐานของการทำ API ฝั่ง Server
Nov 11, 2014, 20:29
21895 views
มาแล้วจ้า คอร์สสอน Android App Development อย่างเป็นทางการในนาม The Cheese Factory ~~~
0 Comment(s)
Loading