"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
วันแรก ณ ค่าย #dtacaccelerate v2.0 : The Art of Start
1 May 2014 14:30   [4812 views]

การเดินทางบทใหม่เริ่มขึ้นอีกแล้ว ปีนี้มีโอกาสอันดีมากที่ได้เข้าร่วม bootcamp ในโครงการ dtac Accelerate v2.0 กับผลงานแรกในเครือ The Cheese Factory ที่ใครก็ถามว่าทำไมใช้ชื่อนี้อย่าง FoamMilk

มันมีที่มาครับ แต่ไว้เล่าให้ฟังอีกทีละกันโนะ =)

ปีนี้คนที่เข้ารอบก็เป็นคนที่รู้จักกันหมดเลย ทำให้ไม่ต้องทำความรู้จักกันใหม่ เข้าขากันได้ตั้งแต่วันแรก 555

เมื่อวานเป็นวัน Orientation Day ฟังดูเหมือนไม่มีอะไร แต่กลับกลายเป็นวันที่ล้ำค่ามาก เริ่มจากการกล่าวเปิดงานจาก Andrew และพี่กระทิง

และจากนั้นก็โอกาสที่หาไม่ได้ง่ายๆ ได้ฟังการบรรยายจาก Bill Reichert จาก Garage Technology Ventures ของ Guy Kawasaki ตั้งแต่สายยันเย็น

ได้อะไรดีๆเยอะมาก ทั้งแนวคิด แนวปฏิบัติ ชอบตรงที่เค้าลิสต์กฏออกมาเป็นข้อๆให้ดูกันไปเลย แถมทุกอย่างยังเป็นมาตรฐานระดับ Silicon Valley และมาจากคนที่ทำ Venture ระดับโลกจริงๆ ทำให้เนื้อหาเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพและมีพลังมาก ดังต่อไปนี้

- The Art of Start

- The Art of Building Your Team

- The Art of the Business Model

- The Art of Raising Capital

ชอบเนื้อหามากๆถึงมากที่สุด เพราะเป็นมุมมองที่ทำให้เห็นว่า Venture ระดับโลกเค้ามองกันยังไง เช่น "เดี๋ยวนี้เค้าไม่ได้มองแต่การ Make Money แล้ว สิ่งสำคัญคือการ Make Meaning หรือ Create Value ต่างหาก จากนั้นเดี๋ยวเงินก็มาเอง", "ไม่ต้องออกไปหา Investor จงออกไปหา Customer" รวมถึง "การจะ Raise Fund ได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ซื้อใจ VC ให้ได้"

ถึงเนื้อหาจะหนักและเยอะ แต่ทุกคนก็ฟังอย่างตั้งใจมาก

และนาทีรับน้องก็มาถึง เมื่อตอนช่วงบ่ายมี Workshop "Pitch 20 วินาที ให้ว้าวให้ฟังหน่อย"

น่าปลาบปลื้มมากที่ทุกทีมเตรียมตัวแป๊บเดียว แล้วก็ "กล้า" เดินออกไป Pitch อย่างไม่อิดออดเขินอาย เนื่องจากมันเป็นครั้งแรก การจะ Pitch ให้เข้าใจและว้าวเลยคงเป็นไปไม่ได้ แต่นั่นคือจุดประสงค์ของ Workshop ครั้งนี้เลยคือไปฟัง Feedback ว่า ควรจะทำยังไงให้มันว้าวดี ซึ่งทุกทีมก็ได้สิ่งดีๆกลับไปเป็นกระบุง แต่สิ่งที่แอบประทับใจเป็นการส่วนตัวคือ ทุกทีมมีพลังและมีความกล้าที่จะเล่าสิ่งที่ตัวเองทำให้คนอื่นฟังด้วยแววตาปิ๊งปั๊ง เป็นการเริ่มต้นที่สวยงามมากครับ

ผลของการฟังบรรยายเมื่อวานคือ กลับถึงบ้านเป็นไมเกรนทันทีและตอนนี้ก็ยังไม่หาย อันเป็นผลมาจากข้อมูลเยอะเกินไป และมีปัญหากับหูอยู่พอดี ตอนเช้าไปหาหมอแล้วคลีนิคปิด ก็เลยไปหาอีกทีตอนเย็น ทั้งวันก็เลยต้องผจญอาการปวดหู มึนงง แล้วก็นั่งฟังอบรมไปพร้อมกัน

แต่ถามว่าคุ้มมั้ย ... ฉันบอกเลยว่ามากกกกกกกกกกกกก

วันแรกจบลงไปด้วยคำสั้นๆว่า

ประทับใจมากครับ

ขอบคุณดีแทคสำหรับประสบการณ์อันมีค่ายิ่งครับ วันแรกก็ประทับใจมากแล้ว จากนี้อีก 3 เดือนคงได้เห็นอะไรสนุกๆจากทั้ง 6 ทีมแน่ๆเลย =)

ไว้มีอะไรจะคอยมาเล่าคอยแบ่งปันให้ฟังกันเรื่อยๆครับ =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 29, 2014, 20:27
17608 views
เริ่มต้น Startup ให้ถูกทาง: ธุรกิจที่ยั่งยืนต้อง Scalable และ Repeatable
May 7, 2014, 22:03
7405 views
Lean Startup กับ Scott Bales ณ ค่าย #dtacaccelerate
0 Comment(s)
Loading