"ไม่ต้องมีเวทมนตร์ ไม่ต้องไปหาแม่มด แค่คุณทำสิ่งที่โลกระลึกถึงตลอดกาล แค่นั้นคุณก็เป็นอมตะแล้ว"
ตะลุยทั่วกรุง กับภารกิจวัดสัญญาณ AIS ในวันที่ AIS3G ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ
3 Mar 2014 16:44   [8232 views]

ช่วงนี้อีเว้นท์เยอะฮะ หน้าตาดีก็งี้ ออกงานตลอด ... #สำคัญตัวผิดแต่ต้นบลอค

ล่าสุดก็เพิ่งไปงาน AIS มา โดยจดหมายเชิญบอกว่าจะพาไปวัดสัญญาณตามจุดสำคัญต่างๆในกรุงเทพฯเพื่อยืนยันว่าตอนนี้ AIS 3G สัญญาณครอบคลุมทุกพื้นที่ในกทม.แล้วนะจ๊ะะะะะ โดยภารกิจครอบคลุมถึงที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างวัดอรุณฯ รวมถึงตึกสูงๆอย่างตึกใบหยก

ท้ามา เราก็รับไปจ้าาาา งานนี้ได้ไปคู่อีกแล้ว กับสาวนางนี้

รู้สึกเหมือนตัวเองกลายเป็น Blogger Lifestyle เต็มตัวไปละ ฮ่าๆ ก็ดีนะ สนุกดี ได้ทำอะไรแปลกๆใหม่ๆตลอดเลย

ตั้งต้นการเดินทางที่ร้านกาแฟสุดชิคแถวสุขุมวิท 51 ร้านสวยและน่ารักมาก บรรยากาศดี มีสวนกว้างๆให้เดินเล่น เหมาะกับการจัดงานแต่งสุดๆ แต่พนักงานหน้ามู่ทุกคนเยย กลัว ไม่กล้าสั่งอะไรเลย

แต่ทุกอย่างก็ดีขึ้น เมื่อ MC เข้ามา ...

(หาเรื่องตายชัดๆ)

แล้วทุกอย่างก็เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นการทาง (ทางการ!)

ผู้จัดการฝ่ายต่างๆขึ้นมาพูดเปิดงาน รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขยายเสาสัญญาณตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

เป็นการ Checkpoint จากวันที่ประกาศว่า "ขอเวลาเราหนึ่งปี" ซึ่งการดำเนินการออกมาน่าสนใจยิ่งนัก สรุปคร่าวๆได้ดังนี้

เสา 3G ในกรุงเทพฯเยอะที่สุด ครอบคลุมมากที่สุด - เป็นสถิติที่น่าสนใจที่ได้รู้ว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมามีการวางเสาเพิ่มเร็วที่สุดตั้งแต่เคยมีมา เท่ เท่ ตัวเลขอีกตัวที่น่าสนใจคือ สถานีฐานในเมืองหนาแน่นเป็น 2 เท่าของ 3G ระบบเดิม และแต่ละสถานีฐานแต่ละแห่งมีช่องสัญญาณเป็น 3 เท่าของ 3G ระบบเดิม เรียกว่าขยายท่อทั้ง Vertical และ Horizontal เลยทีเดียว

เนตเร็ว 2Mbps ขึ้นไป ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ - อันนี้เป็นกราฟที่ทาง AIS ขับรถทดสอบทั่วกรุงเทพฯ สีเขียวคือพื้นที่ที่เนตเร็วกว่า 2Mbps ส่วนสีแดงคือไม่ถึง โดยเปรียบเทียบกับอีกสองค่ายสีฟ้าและสีส้ม

เครือข่ายคุณภาพดีอับดับ 1 จากกสทช.และผู้ใช้งานจริง - ไม่น่าเชื่อว่าด้วยเวลาเพียงปีเดียว ก็สามารถพลิกวิกฤติได้ จากที่โดนด่ายับเรื่องเนตไม่เอาไหน กลายเป็นเครือข่ายที่ดีอันดับ 1 จากทั้งฟากองค์กรและผู้ใช้

ฟากองค์กร นำทีมโดยกสทช. หลังจากไล่วัดสัญญาณและความเร็วเนต ก็ยกให้ AIS เป็นอันดับหนึ่งด้วยอัตราการโทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0% และความเร็วเนตเฉลี่ย 2531.04 kbps เลยทีเดียว

ส่วนฟากผู้ใช้งานจริง ก็ได้รับการโหวตจาก pantip.com ห้อง MBK ให้ใจ AIS ไป 50% เหนาะๆ ได้รับเลือกเป็นอับดับหนึ่งไปในที่สุด

ตึกรามบ้านช่อง กำลังทยอยไล่ติดเสาเพิ่ม - เป็นเรื่องปกติที่สัญญาณถึงจะทะลุทะลวงแค่ไหน พอเข้าตึกไม่ก็ตอนอยู่ตึกสูงๆ ก็อับสัญญาณได้เสมอ ทาง AIS บอกว่ากำลังไล่ติด In Building Cell Site ให้อยู่ เพื่อเพิ่มสัญญาณภายในตึกและคอนโด ตอนนี้ติดไปแล้ว 200 กว่าอาคาร (ไม่แน่ใจว่าเลขนี้เฉพาะคอนโดหรือตึกอื่นๆด้วย) กำลังไล่ติดเพิ่ม หากตึกไหนเดือดร้อนปัญหาเยอะ ไปกดรายงานในแอพฯ AIS SignalPlus ได้เลยก๊ะะ (แอพฯนี้คืออะไร อ่านไปอีกนิดเดี๋ยวทราบจ้า)


สำหรับภารกิจวันนั้น ต้องเดินทางไปหลายจุดที่เป็น "ที่สุด" ทั่วเมือง เพื่อทำการวัด "ความหนาแน่นของสัญญาณ" ไม่ใช่ความเร็วเนตแต่อย่างใด เพราะในบางพื้นที่ที่มีคนอยู่เยอะ เนตก็อาจจะช้าได้ เพียงแต่ไม่ได้แปลว่าสัญญาณไม่ดี

โดยแอพฯที่ใช้ในการวัดวันนี้มีชื่อว่า AIS SignalPlus พัฒนาโดย Engineer ของ AIS เอง เอาค่าหลายๆอย่างมาคำนวณ แล้วแสดงออกมาเป็นเกจวัดพลัง เอ้ย วัดค่าความหนาแน่นออกมาให้ดูง่ายๆ ทั้งนี้ตอนนี้ AIS SignalPlus มีให้โหลดเฉพาะบน Android ส่วนบน iOS กำลังมาจ้า (คำเตือน กินแบตโหดมาก ใช้เสร็จแล้วกรุณาปิด) เอ้า โหลด !

นอกจากนั้น แอพฯไม่ได้ออกแบบและทำเพียงเพื่อวัดสัญญาณ แต่หากมีจุดไหนสัญญาณมีปัญหา ก็สามารถกดแจ้งเหตุได้จากแอพฯตัวนี้ได้เลย คำร้องจะถูกส่งไปยัง Engineer โดยตรง ซึ่งทำให้การแก้ไขและปรับปรุงจะทำได้เร็วขึ้นมหาศาล (ชอบไอเดียนี้มาก Engineer Direct)

จุดแรกที่เดินทางไปคือ "จุดที่คนหนาแน่นที่สุดในกรุงเทพฯ" อย่าง "สยามฯ"

(รู้นะว่าอยากได้ตุ๊กตาน้องอุ่นใจ ฝันไปเหอะ ไม่ให้หรอก)

ผลออกมาก็คือได้คะแนน 100% ถึง Speedtest จะได้แค่ราวๆ 1 Mbps ก็ตาม แต่ในแง่โดยรวมแล้วออกมาดี


จากนั้นก็โยกแก๊ง Blogger หลายสิบชีวิตไปลงที่รถไฟฟ้าตากสินเพื่อลงไปต่อเรือ

จุดนี้ขอบอกว่าชอบเรือมาก ดี๊ดี อยากมีอย่างงี้ของตัวเองมั่ง 555

และสาเหตุที่เค้าให้เรามาขึ้นเรือนี้ก็ไม่มีอะไร เค้าจะให้เราลงไปลองว่ายน้ำเล่นดู ...

... ก็ดูจะลงทุนเกินไป ไม่ใช่ !

ความจริงเค้าให้เรานั่งเรือล่อง "แม่น้ำสายสำคัญที่สุดในกรุงเทพฯ" เพื่อมุ่งหน้าสู่วัดอรุณฯ นั่นเอง

เค้าก็เขียนชัดอยู่แล้วว่า สายสำคัญ ทำไมไปทำงานสายถึงโดนด่านะ ไม่เข้าใจ ...

ถึงจะเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ก็ต้องยอมรับว่าตั้งแต่เกิดมาเคยล่องเรือเจ้าพระยาอยู่ไม่ถึง 10 ครั้ง ... เพราะเป็นโรคกลัวน้ำ หรือที่เค้าเรียกว่าพิษสุนัขบ้า นั่นแหละ ... บ้า ! แต่ก็กลัวน้ำจริงๆแหละ ไม่ชอบอะไรที่เป็นน้ำ ชอบอยู่ใกล้ๆ แต่ไม่ชอบลงไป แต่ครั้งนี้ก็สนุกและปลอดภัยดี

ตลอดการล่องเรือก็มีโบราณสถานเต็มไปหมด ชอบที่นี่ที่สุด ...

อ้าว ไม่โบราณหรอ ไม่เป็นไร ชอบสุด จบนะ

นั่งเรือไป ตุดุ๊ดๆๆๆ ยังไม่ถึงวัดอรุณฯไม่เป็นไร ขอวัดสัญญาณก่อนเลยละกัน แล้วก็ได้ออกมาเท่านี้ ~~~ อีก 1% ก็ 85 แล้ว ไรว้าาาา #มุขภายใน #ไม่เข้าใจขอให้ข้ามไป

ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาอะไร แต่ชอบภาพนี้

นั่งไปได้ราว 15 นาที ก็ถึงวัดอรุณฯ เป็นที่เรียบร้อย เย้ ! ก็เพิ่งรู้ตอนนี้ว่า วัดอรุณฯเป็นสถานที่ที่ถูกถ่ายภาพมากที่สุดในกรุงเทพฯ (สถิติจาก Instagram หรืออะไรนี่แหละ) ก็น่าจะจริงแหละ ดูคนข้างๆสิ ยังยืนถ่ายอยู่เลย เห็นๆ ...

พูดอย่างไม่อาย ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยมาวัดอรุณฯ นี่เป็นครั้งแรก เลยใช้โอกาสนี้ถ่ายรูปวัดเต็มๆเฟรม

เต็มมะ ...

อากาศร้อนมาก แต่ก็ชิวๆ ไม่เคยแคร์อยู่ละ วิ่งไล่ถ่ายรูปและไหว้พระอย่างหนำใจ

ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ได้เจอต้นแบบของไอติมที่ตัวเองชื่นชอบสมัยยังเด็ก

ยักษ์คู่ ...

แถมด้วยนางฟ้า ...

มีโอกาสได้ไหว้พระ ทำจิตใจให้ผ่องใสด้วย ตั้งใจจะเดินไหว้พระทั้งคริสต์และพุทธอยู่ แต่ไม่มีเวลาเลย ก็ขอบคุณ AIS ด้วยที่พามาก๊ะ

จากนั้นก็ถึงเวลา "ปีน" พระปรางค์ละ (เรียกอย่างงี้รึเปล่าหว่า) เขายังเดินขึ้นมาแล้ว แค่นี้จิ๊บๆ (แต่ก็เพิ่งรู้ว่าชันสัดดดดดเลยทีเดียว ตกกันได้ง่ายๆ)

ยิงภาพชุดใหญ่เลยละกัน ไม่รู้จะอธิบายอะไร คงไปกันมาหมดแล้วหละมั้ง !

แถม

เรายังไม่ลืมภารกิจเรา วัดความหนาแน่นสัญญาณไว้ด้วย ถึงแม้แสงจะไม่เป็นใจเท่าไหร่ แดดแรงแสรดดดด เร่งจอยังไงก็ถ่ายไม่ติด สุดท้ายถ่าย Over ขาวโพลนจนถ่ายติดจนได้ ก็โอเค้

แล้วก็ถึงเวลานั่งเรือกลับไปยังสะพานตากสิน ก่อนเปลี่ยนไปขึ้นรถตู้มุ่งหน้าไปยังสถานที่สุดท้าย "ตึกที่สูงที่สุดในกรุงเทพฯ" แน่นอน จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ นอกจากบ้านเนยเอง ... อ้าว ไม่ใช่เหรอ สูงชั้นครึ่งเชียวนะ ! อะเคๆ ก็ได้ๆ ตึกใบหยก 2 จ้าาา -0-

วันนั้นโชคดีมาก มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับพี่เก่งด้วย นั่งรถตู้คันเดียวกันพอดี ตัวจริงพี่เค้าไม่หยิ่งเลย น่ารักมาก ...

นั่งไม่นาน ราวๆ 8 ชั่วโมงเท่านั้น ก็ถึงตึกใบหยก 2 โดยสวัสดิภาพ (เว่อร์ไป)

มากินตึกใบหยกกันทั้งที ก็ต้องไปสูงๆหน่อย ชั้น 8 กันไปเลย ... อ่อๆ ตกไปตัวนึง 81 ก๊าบบบบบ ไม่มีถงไม่มีถามสักคำว่ากลัวความสูงรึเปล่า (ขอให้ตำแหน่ง "ตึกที่รอลิฟท์นานที่สุดในกรุงเทพฯ" อีกตำแหน่งได้ป่ะ)

แต่บ่ยั่นอยู่แล้ว ฟินมากกกก พูดเลย นั่งกินบนตึกสูงๆแบบ Open Air ริมกระจกด้วยวิวหวิวท้องตลอดเวลา ท่ามกลางอากาศที่เย็นลงตามเวลา (วันนั้นกรุงเทพฯกลับมาหนาวพอดี ราวกับ AIS ไปตกลงกับเทวดาไว้)

แล้วก็ทำหน้าที่ดีมาก ไม่ลืมวัดสัญญาณ(เป็นครั้งสุดท้ายก่อนไปกินทุกสิ่งจนพุงกาง)

เป็นเรื่องดีๆที่ตึกสูงอย่างใบหยก 2 ยังใช้งานทุกอย่างได้ดี ทั้งโทรและเล่นเนต ชิวๆ ฟินๆ ยกประโยชน์ให้ In-Building Cell Site จ้าาา (AIS คิดได้ที่ให้ไปที่แบบนี้ ชัดเจนดี แปะๆๆๆ)

อย่างไรก็ตาม หมายเหตุและย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ทุกตึกที่สัญญาณจะดีแบบนี้ ทาง Engineer ของ AIS กำลังไล่ติด In-Building Cell Site เพิ่มอยู่ หากอยากให้ไปติดที่ไหนเพิ่ม ลองไปจิ้มรายงานในแอพฯ AIS SignalPlus ได้เลยกั๊บ

และแล้วก็ถึงเวลากิน ...

กลางคืนบรรยากาศดีมาก ชอบมาก ชิวมาก และ ... หนาวมาก ฮัดเช้ยยย

เป็นอันจบภารกิจสำหรับการตะลุยกรุงเทพฯครึ่งวัน ได้อัพเดตข้อมูลว่าสัญญาณ 3G ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพิ่มความเชื่อมั่นใน AIS ขึ้นไปอีกเปราะใหญ่ๆ หากใครอยู่ตึกสูงแล้วยังมีปัญหา แจ้งไปทาง AIS โลดดด ช่วงนี้เค้า Active มั่ก

ขอบคุณทีม AIS ที่พาไปครั้งนี้ด้วยนะคร้าบบบ มั๊วะะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 1, 2014, 22:24
103526 views
ล้างกระจกห้องอาบน้ำให้ใสกิ๊งชวนเดินชน ภาค 2 ด้วยน้ำยา HG Limescale Remover
Jan 28, 2014, 02:45
19734 views
ระวัง! "การลักจำข้อมูลบัตรเครดิต" กลโกงโง่ๆที่อาจทำคุณเป็นหนี้ไม่รู้ตัว
0 Comment(s)
Loading