"Fly high but don't fly alone"
ตลาดมือถือปี 2013 คลื่นลมสงบ ปูทางสู่สนามรบครั้งใหม่
29 Dec 2012 23:13   [23799 views]

เผลอแป๊บๆจะพ้นปีแล้ว เวลาผ่านไปเร็วเนอะ อื้มๆ แล้วก็อย่างที่เคยประกาศไว้ว่าสิ่งที่เนยเป็นอยู่ไม่ใช่การดูเทคโนโลยีแล้วตามไปวันๆ แต่เป็นการคาดการณ์ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรและวิ่งไปดักหน้า (ย้ำนะว่าคาดการณ์ เพราะใครหละจะไปรู้อนาคต ไม่ใช่เนยจิตสัมผัส) จุดนี้ก็ขอพูดถึงสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในวงการมือถือช่วงปี 2013 สักหน่อยละกันนะ ทั้งนักพัฒนาและผู้ใช้จะได้ปรับตัวกันได้ถูก


Recap ตลาดมือถือปี 2012

สำหรับปีที่ผ่านมา 2012 มีการฟาดฟันกันของระบบปฏิบัติการณ์ทั้งหลายอย่างเมามันส์ มีการเกิดแก่เจ็บตายอย่างครบถ้วน ขอ Recap ออกมาก่อนคร่าวๆดังนี้

- แอนดรอยด์กินตลาดแซง iOS ชนะไปอย่างราบคาบ ด้วยการที่มันสามารถเข้าถึงได้หลาย Segment

- แต่ iOS ยังคงกินตลาดได้อยู่ มีตลาดของตัวเอง และจะยังอยู่ได้อีกหลายปี

- Android ได้ผ่านจุดตัดเรื่อง "การลอก" iOS ไปแล้ว จากนี้ iOS เองที่จะเป็นฝ่ายลอก Android

- Innovation ของ iOS ได้หมดไปแล้วนับตั้งแต่ Steve Jobs จากโลกนี้ไป

- มือถือ Android เจ้าต่างๆเลิกเอาแต่แข่งกันที่สเปคแล้ว เพราะทุกเจ้าเหมือนกันหมด แต่มาแข่งกันที่ฟีเจอร์เสริมแทน เช่น Galaxy Note II หรือไม่ก็แข่งกันที่ราคา

- พัฒนาการของแอพฯ Android ไปในทางที่ดีขึ้น แต่ยังไม่ดีมาก ให้ตายยังไงก็ยังเทียบกับ iOS ไม่ได้

- โลกของแอพฯใน iOS ยังเดินเร็วกว่า Android ในเรื่องของเทรนด์ อะไรที่ดังใน Android ส่วนใหญ่ล้วนเคยดังมาจาก iOS ทั้งสิ้น และก็ดังมานานแล้วด้วย

- คำกล่าวของ Eric Schmidt ที่ว่า "จากนี้แอพฯต่างๆจะออกบน Android ก่อน iOS" ยังไม่ใกล้ความจริง

- Samsung แพ้คดี iOS ในศาลสหรัฐฯต้องเสียเงินหมื่นล้าน

- คณะกรรมการสิทธิบัตรสหรัฐฯเตรียมถอนสิทธิบัตร Multi Touch ของ Apple ออก

- Nokia เสียตลาดทุก Segment ให้ Samsung ทั้ง Smartphone และ Feature Phone

- Nokia 808 PureView มือถือซิมเบี้ยนรุ่นสุดท้ายออกวางขาย เป็นการสิ้นสุด 10 ปีของระบบปฏิบัติการนี้

- Symbian หยุดอัพเดตที่ Belle ถึงจะมีประกาศว่าจะอัพขึ้นถึงตัว C แต่ Elop ก็ทำลายความฝันทิ้งเรียบร้อย

- MeeGo ก็โดนโยนทิ้งเช่นกัน ทิ้งให้คนใช้ N9 โกรธเคืองเพราะโดนหลอก

- ตลาด Windows Phone เกิดแล้วจริงจังเป็นครั้งแรกด้วยอานุภาพของ Nokia Lumia 920 หลังล้มเหลวมาสองปีแล้ว

- Windows Phone 8 เสร็จช้ากว่าที่กำหนด แต่ต้องปล่อยไปก่อน ทำให้บั๊กเยอะมากและฟีเจอร์สำคัญๆก็ยังทำไม่เสร็จ รออัพเดตกันต่อไปปีหน้า

- หุ้นโนเกียร่วงไปจุดต่ำสุดอยู่ที่ $1.5 แถวๆนั้น ในช่วงที่โนเกียไม่มีอะไรออกมาเลย ต้องขอบคุณ Elop ที่ประกาศโยนทิ้งทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จ แต่ปลายปีหุ้นก็เด้งกลับมาที่ $4 เพราะ Lumia 920 และข่าวเรื่องการวาง Infra ของโนเกีย แต่สุดท้ายก็ร่วงกลับไปอีกแล้วเหลือ $3 กว่าๆ

- HTC หุ้นร่วงยับ ขายของสู้ Samsung ไม่ได้ แต่ปลายปีเริ่มดีขึ้นจาก HTC One X, One X+ และ J Butterfly

- BB10 ก็ออกช้ากว่ากำหนด เลื่อนไปสองสามรอบ ล่าสุดเตรียมเปิดตัวจริงจังปลายเดือนมกราฯปีหน้า ทำเอาหุ้น RIM ร่วงกราว นักลงทุนไม่เชื่อมั่น แต่ตอนช่วงปลายปีหุ้นเด้งกลับขึ้นมาเพราะ BB10 ได้คะแนนรีวิวที่ดีจากนักวิจารณ์และเริ่มมีแววว่าจะขายจริงเร็วๆนี้

- BlackBerry OS ตายแล้ว แต่ก็ยังมีอัพเดตใหม่บ้างเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ

- bada ตายแล้ว เตรียมกำเนิดใหม่เป็น Tizen (ซึ่งจะกำเนิดจริงๆรึเปล่าก็ไม่รู้)

- 3G ประมูลผ่านแล้ว ! (ในไทย)


นับเป็นปีที่สงครามดุเดือดนะ คนที่ตายไปได้แก่ Symbian, MeeGo, BlackBerry, bada และ Windows Phone 7 ส่วนที่เกิดขึ้นมารวมถึงที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็มี Android, iOS และ Windows Phone 8 ส่วนที่กำลังจะคลอดคือ BB10


เทรนด์มือถือปี 2013

ปีแห่งความสงบนิ่ง ระบบปฏิบัติการมือถือจะเหลือแค่ 2 + 1

ปีที่ 2012 เป็นปีที่สงครามดุเดือด ระเบิดลง กราดยิง สุดท้ายก็มีผู้ชนะให้เห็นชัดเจนแล้ว ปี 2013 สงครามตรงนี้จะไม่มีให้เห็นแล้ว ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างสงบนิ่ง เหลือระบบปฏฺิบัติการที่จะกินตลาดเพียง 2 + 1 ตัวเท่านั้นได้แก่ Android, iOS และ Windows Phone 8 (ตัวสุดท้ายห้อยว่า + 1 เพราะถือเป็นตัวแถม) โดย Android จะกินตลาดเยอะขึ้นไปอีกจากตอนนี้ น่าจะหม่ำได้ 80 กว่าๆเปอร์เซ็นต์ ส่วน iOS ยังคงที่อยู่ที่ 10 กว่าๆเปอร์เซ็นต์ ที่เหลือแบ่งให้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 ที่คาดว่ากินตลาดได้ไม่เกิน 1% ครับ ตามนั้น 1% และจำนวน % ที่ถูกแบ่งมาจะมาจาก iOS ไม่ใช่ Android ที่เหลือคงเป็น OS ที่กินบุญเก่าอยู่อย่างเช่น Symbian, BlackBerry, Windows Phone 7 แต่สุดท้ายมันก็จะหายไปจากตลาดในที่สุด


ความฮือฮาและนวัตกรรมจะมาจากทาง Google ไม่ใช่ iOS

ก็ตามนั้นครับ iOS จะไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆออกมาอีกแล้ว หรือถ้ามีก็จะฮือฮาไม่เกิน 3 วัน ปีหน้าเป็นปีของ Android อย่างเต็มตัว ผู้คนจะไม่รอฟังการเปิดตัว iPhone ตัวต่อไปแล้ว แต่จะรอฟังการเปิดตัว Nexus และ Android รุ่นต่อไปมากกว่า


ตลาด Windows Phone โตแบบหงอยๆ

ถึงแม้จะเกิดแล้ว แต่มันก็ไม่โตนัก เราจะได้เห็นความพยายามของ Microsoft และ Nokia ในการลุยตลาดอย่างเต็มตัว ทั้งเรื่อง Hardware และ Software แต่ก็จะไม่เป็นผล มันก็จะไม่โตอยู่ดี แค่มีพื้นที่ให้อยู่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม อยากให้มองมันเป็น Niche Market ที่มี Potential เพียงพอในการหาเงิน อาจจะรวยเป็นสิบล้านจาก Platform นี้ได้ถ้ามี Vision พอและเร็วพอ


ผู้ผลิตเบือนหน้าหนี Windows Phone

ครึ่งปีแรกเราจะได้เห็นแบรนด์ชั้นนำผลิต Windows Phone ออกมา แต่หลังจากนั้นจะได้เห็นความชะงักงันของผู้ผลิตเหล่านั้นในการทำมือถือ Windows Phone ปลายๆปีจะเหลือเพียง Nokia เท่านั้นที่ผลิต Windows Phone ออกขาย


แอพฯ Windows Phone ยังคงไม่มีคุณภาพ

จนถึงสิ้นปี 2013 แอพฯ Windows Phone จะยังไม่มีการพัฒนาไปไกลจากทุกวันนี้เท่าไหร่นัก ถ้า Microsoft ไม่ทำการรื้อทิ้งครั้งใหญ่เสียก่อน ซึ่งกว่า Microsoft จะรู้ตัวก็คือครึ่งปีหลัง และกว่าจะเสร็จก็คือปลายปีหน้า


BB10 ไม่เกิด

ถึงแม้ RIM จะทุ่มเทกับ BB10 แค่ไหน แต่โชคชะตาน่าจะไม่เข้าข้าง เพราะมันมาช้าเกินไป ทุกสิ่งที่ BB10 ทำได้ มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการอื่นเท่านั้น สุดท้าย BB10 จะได้รับความสนใจแค่แป๊บๆ แล้วก็ร่วงลงและก็จะหายไปจากตลาดแบบเงียบๆ แต่ RIM ก็จะไม่ยอมแพ้ ขอสู้ต่อโดยชูฟังก์ชั่นที่คนอื่นแพ้ราบคาบอย่าง "คีย์บอร์ด" เราจะได้เห็นความพยายามของ RIM ตลอดปี 2013 ที่จะกินส่วนแบ่งการตลาด แต่สุดท้ายก็คงจะเป็นอีกระบบปฏิบัติการที่หายไปจากตลาดในช่วงปลายปีอยู่ดี


Jolla เกิดมาเพื่อตาย

การจะเป็น Platform มือถือที่ประสบความสำเร็จได้นั้น นาทีนี้ "Ecosystem" เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยเชื่อว่า Jolla จะทำออกมาได้ดี ถึงแม้จะมีตลาดอยู่จำนวนหนึ่งที่ซื้อมือถือ Jolla ไป แต่ยอดขายจะซึมเศร้ามาก ถ้าจะขายได้ก็จะเป็น Niche Market สุดๆ และหลังจากนั้น Domino Effect ก็จะเกิด สายป่านขาด ผลิตต่อไม่ได้ ถือเป็นระบบปฏิบัติการที่เกิดมาเพื่อตาย รอดยากกว่า BB10 อีก


Cross Platform กลายเป็นพื้นฐาน ไม่ใช่จุดขาย

ณ ปีหน้านี้ แอพฯที่จะประสบความสำเร็จในวงกว้างได้ จำเป็นต้องเป็น Cross Platform ซึ่งสำหรับปีที่แล้วมันอาจจะเป็นความหวือหวา แต่ปีหน้ามันเป็นแค่สิ่งพื้นฐานที่ต้องเป็นครับ ถามว่า Cross Platform ไปที่ไหนได้บ้าง? มองไว้แค่สามตัวพอ iOS, Android และ Windows Phone

โดยที่อยากให้ลองไปศึกษาดูสำหรับคนทำเกมคือ Marmalade ผมว่าตัวนี้แหละ อนาคตของโลกมือถือ


มือถือจอใหญ่ขึ้นถึง 7 นิ้ว ก่อนจะร่วงลงมาเหลือแค่ 5.x นิ้ว

เราพูดถึงเฉพาะมือถือนะ ไม่ใช่ Tablet คาดว่าปีหน้าจะได้เห็นมือถือ 7 นิ้ว ออกมาลองตลาด และน่าจะขายดีด้วย แต่หลังจากนั้นก็จะหดลงเหลือ 5.x นิ้ว ไม่มากไปกว่านั้น


Windows Tablet กินตลาด Android Tablet ส่วน iPad ยังลอยนวล

Android Tablet จะมีการพัฒนาให้เหมือนมือถือมากขึ้น แต่ก็จะยังไม่เหมาะกับกลุ่มผู้ใช้ Tablet อยู่ดี สุดท้าย Windows 8 Tablet จะกินตลาด Android Tablet ไปเรื่อยๆ และน่าจะขึ้นเป็น 10% ได้ภายในปี 2013 นี้ ส่วน iPad ก็จะยังกินตลาดได้อยู่เหมือนเดิม แค่อาจจะถูก Android กินไปบ้างเพราะ Tablet จีนราคา 1500 บาท มันก็เรียกว่า Tablet ... แต่ถ้าให้พูดว่ากลุ่มผู้ใช้ที่มี Potential เรื่องการ Generate รายได้ให้แอพฯ ยังไง iPad ก็กินเรียบครับ


Windows RT ตาย

ถึง Microsoft จะมีเป้าหมายของ Windows 8 และ Windows RT ที่ต่างกัน แต่สุดท้ายฐานลูกค้าก็จะยังเป็นกลุ่มเดียวกันอยู่ และจากข้อจำกัดของ RT ที่ส่งผลต่อการใช้งาน รวมถึงส่งผลต่อนักพัฒนาด้วย (ข้อหลังสำคัญ) จะทำให้ Windows 8 ชนะ RT ไปในที่สุด กลายเป็นพี่น้องที่ต้องมาทะเลาะกันเอง แต่จะเห็นผลจริงจังคือกลางปี 2014 หรืออีก 18 เดือนนะ


Photo Sharing ยังคงฮิตอยู่ แต่ Video Sharing จะเริ่มได้รับความนิยม แค่ไม่ฮิตเท่า

ปีที่ผ่านมา Instagram ได้เปลี่ยนชีวิตของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโดยสิ้นเชิง ด้วยการทำให้ผู้ใช้เป็นร้อยล้านคนสนใจเข้ามาใช้ระบบ Photo Sharing จนกลายเป็น Social Network ที่มี Daily Active User ในส่วนของมือถือแซง Twitter ไปแล้ว

เทรนด์การแชร์ภาพจะยังคงได้รับความนิยมอยู่ จะเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำในปีหน้านี้ โดยจะแตกย่อยออกเป็นแชร์โน่นแชร์นี่ แต่ Social Network ที่ดังที่สุดในการแชร์รูปก็จะยังเป็น Instagram และ Facebook ต่อไป แต่อีกบริการที่จะได้เริ่มรับความนิยมมากขึ้นคือ Video Sharing แบบมีคุณภาพเช่น Viddy ที่ล่าสุดปล่อยลง Android แล้ว แต่ก็จะไม่ได้แพร่หลายขนาด Instagram เพราะเหตุผลง่ายๆคือ ภาพนิ่งสามารถถูกเปลี่ยนให้เป็นศิลปะได้ง่ายกว่าวีดีโอ การจะแชร์วีดีโอต้องใช้รสนิยมและความสามารถสูงกว่าภาพนิ่งมาก และนั่นเองจะเป็นกำแพงที่ทำให้ผู้ที่มีความสามารถเริ่มอยากแชร์วีดีโอ แต่ผู้ที่ยังไม่เก่งพอก็จะนั่งดูไป

อีกเทรนด์ที่จะได้รับความนิยมแต่คงเป็นแค่กระแสคือ Cinemagraph หรือภาพเคลื่อนไหวเฉพาะจุด แต่อันนี้ทำยากกว่าวีดีโออีก เพราะมือต้องนิ่งมาก แต่ถ้ามีโปรแกรมไหนสามารถทำ OIS (กันสั่น) ด้วย Software ได้หละก็ แอพฯนั้นจะดังเป็นพลุแตกและได้เห็น Active User หลักล้านในเร็ววันแน่นอน ซึ่งคิดว่าเราน่าจะได้เห็นกันในปี 2013 นี้ครับ


Facebook ลุยตลาด Mobile Social Platform

มีความเชื่อว่า Facebook กำลังจะทำอะไรเกี่ยวกับ Mobile ที่ค่อนข้างน่าฮือฮาในช่วงกลางปี 2013 และคาดว่ามันจะคือ Social Platform ที่อำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อแก่นักพัฒนา Mobile Application ในการสร้างระบบ Multi Player Game เหมือนที่เคยทำบนเว็บมาแล้ว ที่คิดเช่นนี้เพราะเห็นการเอาจริงของการรื้อแอพฯ Facebook ใหม่ในช่วง Q4 ที่ผ่านมา ดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะทำ Native App มาเพื่อสร้างระบบเชื่อมต่อกับแอพฯต่างๆในเครื่อง

อันนี้ถือเป็นการ "เดาใจ" ล้วนๆ เพราะ Facebook กำลังเสียพื้นที่บนมือถือให้กับคู่แข่งทั้งทางตรง (Google+) และทางอ้อม (LINE) ไปอย่างรวดเร็ว ผมเชื่อว่าทีมงานบ้าพลังของ Mark ไม่มองข้ามตรงนี้ไปหรอก จุดนี้หากเป็นเรื่องจริง ขอแนะนำให้ Agency หรือผู้ที่จะคิด Campaign ผลิตภัณฑ์ใดๆ เตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ไว้ เพราะ เราอยู่ในวันที่เทคโนโลยี Transform จากเว็บไปยังมือถือแล้ว


LINE ลุยตลาด Mobile Social Platform เต็มตัว

แหม ชื่อช่างดูเหมือนหัวข้อที่แล้ว แต่ก็นั่นแหละครับ LINE ก้าวนำ Facebook เรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะ LINE ได้สร้าง Mobile Social Platform ที่เกือบสมบูรณ์แบบออกมาเสร็จแล้ว เหลือเพียงปล่อย API ให้นักพัฒนาทั่วไปใช้เท่านั้นเอง บอกได้เลยว่าถ้า LINE ปล่อยเมื่อไหร่ ขอให้จับตลาดโดยไว เงินเป็นสิบล้านร้อยล้านรอคุณอยู่


Mobile Social Platform เป็นโลกใหม่ของความยิ่งใหญ่

Facebook ยิ่งใหญ่แค่ไหนในตอนนี้ ใครก็ตามที่สามารถทำ Mobile Social Platform ขึ้นมาได้สำเร็จก่อนกัน คนนั้นจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่คนต่อไป คู่กับ Facebook ครับ (หรืออาจจะเป็น Facebook เองก็ได้ ใครจะไปรู้)


ตลาด Feature Phone ถูก Smart Phone เบียด

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Feature Phone ค่อยๆถูก Smart Phone เบียดกิน % ไปอย่างช้าๆ และก็เริ่มเร็วขึ้นในปีที่ผ่านมา สาเหตุคือ Android ได้ลงไปอยู่ตลาดล่างเรียบร้อยแล้ว มือถือแอนดรอยด์ราคา 2000 บาทเริ่มมีให้เห็น คาดว่าปี 2013 เราน่าจะได้เห็นรายงานทั่วโลกถึงตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของ Smart Phone และตัวเลขที่ลดลงของ Feature Phone

อย่างไรก็ตาม คนที่ซื้อ Smart Phone ราคาถูกก็จะเป็นกลุ่มของผู้ที่ใช้มันดั่ง Feature Phone แต่ตัวเลขก็จะถูกประกาศออกมาในนาม Smart Phone อยู่ดี


Samsung เป็นเจ้าตลาดต่อไป พร้อมขยายตัวเองออกไปยังงาน Software เต็มตัว

ไม่มีใครมี Potential พอจะล้มได้ครับ และคาดว่าปีหน้าจะเห็นข่าวการซื้อบริษัทใหญ่ๆเกี่ยวกับงานด้าน Mobile Application / Infrastructure ออกมาจาก Samsung บ้างเป็นประปราย เพื่อเดินงานด้าน Software เต็มตัว โดยน่าจะไม่หนีจากสิ่งที่โปรแกรมจำพวก LINE ทำอยู่มากนัก แต่สุดท้ายคาดว่าก็จะล้มเหลวเพราะบริษัทนี้ยังมองตลาด Software ไม่ขาด (แต่มี Channel ในการ Distribute และขยายฐานผู้ใช้ได้โดยง่ายแล้ว)


HTC ทรงๆ

ปีที่ผ่านมา HTC ประสบกับวิกฤติร้ายแรงจำนวนมาก ปีหน้าน่าจะไม่เจอวิกฤติอะไรหนักเท่าปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ก็จะไม่ได้โดดเด่นหวือหวาอะไร เหมือนพอทำกำไรได้ให้ธุรกิจไปต่อได้เท่านั้นเอง


Android จะโตออกนอกเส้นทางของมือถือและ Tablet

Android จะถูกจับยัดไว้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย อย่างหนึ่งที่คิดว่าจะได้เห็นคืออะไรที่คล้ายๆ Microsoft Surface แต่เป็นแอนดรอยด์ ถูกยัดไว้ในทีวีขนาด 55 นิ้ว รวมถึงสิ่งที่อาจจะอยู่ในชีวิตประจำวันเช่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องดูดฝุ่น ฯลฯ ปีหน้า Android จะโตไปทางนั้นครับ


SmartTV ตายทุกเจ้า ถูกแทนที่ด้วย Android TV

SmartTV น่าจะถึงจุดจบภายในปีหน้า และจะถูกแทนที่ด้วย Android TV ที่ไม่ใช่ Google TV


ถึงจุดตัดตัวเลขรายได้จากแอพฯบน iOS และ Android

คาดว่าในปี 2013 จะถึงจุดที่รายได้จากแอพฯบน Android จะเท่ากับแอพฯบน iOS แล้ว แต่ขอหมายเหตุไว้ว่า แอพฯที่ได้รายได้เท่ากันจะจำกัดอยู่แค่ไม่ถึง 100 แอพฯ และรายได้ส่วนใหญ่จะไปอยู่กับนักพัฒนารายใหญ่ๆ ส่วนรายย่อยจะต้องลุ้นเอาว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะตลาด Red Ocean นี้มีแค่ฝีมือไม่ใช่ว่าจะสำเร็จได้


ตลาดแอพฯ Android กระเตื้องขึ้น แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องคุณภาพ

แอพฯ Android ปีหน้าจะกระเตื้องขึ้นอีก คนจะเริ่มใส่ใจในการทำแอพฯบน Android มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ตราบใดที่ Android ยังไม่เปลี่ยน UI Framework เรื่องคุณภาพแอพฯก็จะยังคงมีปัญหาอยู่ต่อไป ซึ่งจุดนี้คิดว่าคงแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ถ้าออกเป็น UI Framework ตัวใหม่มาบน Android 5.0 Key Lime Pie ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น นอกจากจะสร้าง Fragmentation ที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่รออยู่คือการแก้ปัญหาเรื่อง Development Tools ให้มันดีขึ้น มี Library ที่สนับสนุนการสร้าง UI ที่ง่ายกว่านี้ ถ้า Google ดันเรื่องนี้ได้ คุณภาพแอพฯจะวิ่งขึ้นมาสูสีกับ iOS ได้เหมือนกัน แต่ก็ได้แค่่สูสีนะ


HTML5 ถูกพูดถึง แต่ไม่เกิด

"ถึงเวลาหรือยังกับ HTML5" ได้ยินคำถามนี้ทุกปี สำหรับปีนี้คงบอกว่า "ยังไม่ถึงเวลาอยู่ดี" โดยคาดว่าปีนี้ HTML5 จะถูกสร้างเป็นมาตรฐานอย่างจริงจังแล้ว (คำว่ามาตรฐานคือไม่เปลี่ยนแล้ว) แต่เรื่องการเอามาใช้จริง ก็จะได้แค่ Informative App เช่นเคย ทำอะไรหวือหวาหรูหราไม่ได้


NFC ไม่เกิด

ก่อนหน้านี้คงบอกว่าถ้า iPhone เอา NFC มาใส่ มันก็จะถูกใช้อย่างแพร่หลาย แต่นาทีนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ถึง iPhone จะเอา NFC มาใส่ใน iPhone 6 ก็ไม่ส่งผลให้ NFC เกิดขึ้นมาได้ เพราะมันจะถูกใช้เฉพาะทาง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง iPhone ด้วยกันเท่านั้น จึงสรุปได้ว่าปี 2013 ก็ยังไม่ใช่ปีของ NFC อยู่ดีครับ


Wireless Charging มาตรฐานใหม่ที่มือถือ High End ต้องมี

Wireless Charging ถูกวางเป็นมาตรฐานที่มือถือราคาแพงๆต้องมี ส่วนมือถือราคาที่ถูกลงก็จะสนับสนุน Wireless Charging เหมือนกัน แต่จะมาในรูปแบบอุปกรณ์เสริม ส่วนมาตรฐานที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายคือ Qi


นักลงทุนเริ่มสนใจงาน Mobile มากขึ้น

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นักลงทุนยังตามไม่ทันกับตลาด Mobile เท่าไหร่นัก เพราะมันเป็นตลาดที่ขึ้นลงเร็วมาก แต่เนื่องจากปีหน้าตลาดจะนิ่งแล้ว นักลงทุนก็เริ่มเรียนรู้แล้ว จึงน่าจะได้เห็น Startup จากประเทศต่างๆ ทำผลิตภัณฑ์ที่เป็น Mobile Application ออกมาอีกเพียบ โหลดกันไม่หวาดไม่ไหว สำหรับผู้ที่สนใจจะทำผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ควรเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ครับ (จริงๆเริ่มตอนนี้ยังจะสายไปเลย แต่ก็ดีกว่ายังไม่เริ่ม)


โลก Content หมุนไปทางมือถือและ Tablet

Content ทั้งหลายแหล่จะถูก Push ไปลงมือถือมากขึ้นจนจะได้เห็นตัวเลข Report ที่น่าสนใจออกมา โดยจะไม่มี eBook Platform ไหน Dominate ตลาด หากแต่ทุกเจ้าจะทำ Platform ขึ้นมาเพื่อหนังสือเครือตัวเอง ใครจะทำ eBook Platform แนะนำให้ทำเป็น White Label ขาย จะรวยนักแลครับ


Startup ตายเกลื่อน

ผลิตภัณฑ์หลายต่อหลายตัวที่ออกมาในนาม Startup ตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายตัวจะปิดตัวลงเพราะไม่มีผู้ใช้ ปีที่แล้วก็มีหลายตัวที่ปิดตัวลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น Color ซึ่งจริงๆเป็นปกติของการทำ Startup นะที่ต้องมีคนสำเร็จ และมีคนเจ๊ง แต่สิ่งที่อยากสื่อให้เห็นคือ พฤติกรรมของผู้ใช้มือถือเริ่มเปลี่ยนไป ผู้ที่เปลี่ยนตามทันเท่านั้นถึงจะรอด


ปลายปี สงครามครั้งใหม่นามว่า "Fork"

ถึงตลอดปี 2013 ตลาดมือถือจะนิ่ง ไม่มีอะไรฮือฮาหวือหวาก็ตาม แต่ปลายปี แบรนด์ที่มีเงินเพียงพอแล้วจะตระหนักถึงความอึดอัดในการเป็นแอนดรอยด์ ก็จะเริ่มสู่สงครามครั้งใหม่ที่ชื่อว่า "Fork" หรือการแตก Android ออกเป็นระบบปฏิบัติการของตัวเอง (ที่บางแบรนด์อาจจะเริ่มแล้ว ยกตัวอย่างเช่น Amazon) แต่ด้วย Ecosystem ที่ยังไม่เอื้อพอ ก็อาจจะมีแค่บางแบรนด์เท่านั้นที่นำร่องออกไป แต่ก็คงจะทำเป็นแค่ Prove of Concept ไปก่อน ไม่ได้เกิดเป็นโปรดักส์จริงจัง (ยกเว้น Amazon) แต่แค่ Concept ที่ออกมาในปลายปีหน้าก็เป็นการปูทางไปสู่สนามรบครั้งใหม่ในปี 2014 ได้แล้ว


สรุป

ปีหน้าคลื่นลมสงบ ถ้าจะพัฒนาแอพฯอะไรให้มุ่งไปที่ 3 แพลตฟอร์มพอ Android, iOS และ Windows Phone ซึ่งขอให้โฟกัสหนักๆไปที่สองตัวแรก ส่วน Windows Phone ให้มองเป็นของแถม

หากเป็นผู้ใช้ แนะนำให้เล่น Android เป็นตัวหลักก่อน iOS ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปซื้อใช้แล้ว ยกเว้นต้องการความง่ายและแอพฯ ส่วน Windows Phone ยังไม่แนะนำให้ซื้อภายใน Q1 ปีหน้านี้ครับ ให้เล่นอีกทีคือตั้งแต่ Q2 เป็นต้นไปจะดีนักแล


จบครับสำหรับบทความวันนี้ ไม่รู้มีอะไรตกหล่นไปบ้างมั้ย ถ้ามีจะมาเพิ่มให้นะ ยังไงก็ขอบคุณมากครับ สวัสดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 3, 2013, 17:41
15710 views
เหตุใดต้นทุนการพัฒนาแอพฯ Android จึงแพงกว่า iOS
Jul 29, 2011, 16:36
14154 views
Elop กับการล่มสลายของโนเกีย
0 Comment(s)
Loading