"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
โปรโมทงานอักษรฯจุฬาฯ
8 Jan 2010 05:19   [7251 views]

เมื่อวานมีน้องอักษรฯจุฬาฯฝากมาโปรโมทงานของคณะเค้านิดหน่อย มีอยู่สองงานถ้วนด้วยกันได้แก่


อักษรฯ จุฬาฯ ชวนดูหนัง"ฟรี!" กับ "เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 2553"

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 2553

CHULALONGKORN UNIVERSITY

INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2010

11 มกราคม – 8 กุมภาพันธ์ 2553

11th Jan – 8th Feb 2010

ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ด้วยความสนับสนุนจาก ศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งจุฬาฯ

ขอเชิญชมภาพยนตร์คุณภาพซึ่งยังไม่เคยเข้าฉายรอบปกติตามโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยมาก่อน 6 เรื่องจาก 6 ประเทศ

หลังจบภาพยนตร์ เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักวิจารณ์ อ.กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน รศ. นพมาส แววหงส์ และ อ.ก้อง ฤทธิ์ดี

ชมฟรีทุกเรื่อง ทุกวันจันทร์และวันศุกร์ 5 โมงเย็น ที่ห้อง 503 อาคารบรมราชกุมารี (จอดรถข้างหอประชุม)

ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาอังกฤษ สอบถามข้อมูล โทร. 0-2218-4802 และ http://chulafilmfest.multiply.com


Monday 11th January    "Caramel" (Lebanon)

Friday 15th January    "Everlasting Moments"(Sweden)

Monday 18th January    "Still Walking" (Japan)

Monday 1st February    "Tulpan" (Kazakstan)

Friday  5th February   "Revanche" (Austria)

Monday 8th February    "Mid-August Lunch" (Italy)

Monday 11th January    "Caramel" (Lebanon)



เรื่องราวของ "Caramel" หรือ "Sukkar Banat" เกิดขึ้นร้านเสริมสวยในกรุงเบรุต เมื่อผู้หญิง 5 คน ต่างวัยและต่างศาสนาได้มาพบเจอกันที่ร้านเป็นประจำ พวกเธอบอกเล่าแลกเปลี่ยนความลับแก่กันและกัน นับตั้งแต่เรื่องราว

ความรักลึกซึ้งไปจนถึงเรื่องเซ็กซ์  หญิงสาวคนหนึ่งมีความสัมพันธ์หลบซ่อนกับชายที่มีครอบครัวแล้ว อีกคนกำลังจะแต่งงาน แต่มีความลับที่บอกใครไม่ได้ว่า เธอไม่บริสุทธิ์ ในขณะที่หญิงอีกคนยอมรับความแก่ที่กำลังจะมาเยือนไม่ได้ และอีกคนต้องอุทิศชีวิตดูแลพี่สาวของเธอ  เรื่องราวเหล่านี้ล้วนพบได้ใน "Sex and the City" ฉบับเลบานอนเรื่องนี้


Friday 15th January     "Everlasting Moments" (Sweden)




 

"Everlasting Moments" หรือ "Maria Larssons eviga  gonblick" สร้างจากเรื่องจริงของมาเรีย  ผู้ต้องทุกข์ทรมานกับสามีที่เมามายกลับบ้านไม่เว้นแต่ละวัน ซ้ำร้ายบางครั้งยังตบตีเธอ  กระนั้น แม้สภาพชีวิตที่มาเรียต้องแบกรับจะย่ำแย่เพียงใด ยังมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นเมื่อเธอเจอกล้องตัวเก่าที่ซุกอยู่ในตู้เสื้อผ้า กล้องทำให้มาเรียได้พบกับชายเจ้าของร้านขายกล้อง ผู้ซึ่งเกลี้ยกล่อมให้มาเรียสนใจถ่ายภาพ ทั้งยังสอนและให้อุปกรณ์จำเป็นต่างๆ ทุกขั้นตอนแก่เธอ  กล้องช่วยให้มาเรียใช้การถ่ายภาพเป็นเครื่องชูจิตใจเพื่อผ่านช่วงเวลายากลำบากมากมายในชีวิต  "Everlasting Moments" ได้เป็นตัวแทนสวีเดนชิงออสการ์หนังภาษาต่างประเทศในรอบปีที่ผ่านมา กระทั่งทะลุเข้าถึงรอบ 9 เรื่องสุดท้าย ทั้งได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในสาขาเดียวกัน

Monday 18th January       "Still Walking" (Japan)





 "Still Walking" หรือ "Aruitemo Aruitemo" เป็นผลงานใหม่ของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น Hirokazu Kore-eda ซึ่งเคยสร้างผลงานน่าประทับเรื่อง "Nobody Knows" มาแล้ว  เป็นเรื่องของครอบครัวหนึ่งที่เหล่าสมาชิกกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันหนึ่งของฤดูร้อน เนื่องในโอกาสครบรอบการตาย 15 ปีของลูกชายคนโตผู้ซึ่งเคยเป็นความหวังของครอบครัวที่จะสืบทอดอาชีพแพทย์ของพ่อ แม้การรวมญาตินี้จะเต็มไปด้วยกิจกรรมสามัญกับบรรยากาศของความเป็นครอบครัว แต่ความอึมครึม บาดแผล ความทุกข์ และความลับมากมายในใจของแต่ละคนยังคงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน และพวกเขาก็ต้องดำรงอยู่ต่อไปให้ได้ 

Monday 1st February          "Tulpan" (Kazakstan)




เมื่อ Asa ทหารหนุ่มกลับจากปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพรัสเซีย มาอยู่ร่วมกับพี่สาวและพี่เขยผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงแกะ ท่ามกลางผืนดินอันเหน็บหนาวและเต็มไปด้วยพายุทรายของคาซัคสถาน ดูเหมือนเขาจะไม่มีหนทางการเลี้ยงสัตว์เอาเสียเลย นอกจากความหวังลมๆแล้งๆที่จะขอเจ้าสาวชาวไร่มาเป็นคู่ชีวิต  Asa ไปขอสาวสวย Tulpan ในชุดกลาสีเต็มยศ และเล่าเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัยในท้องทะเลของเขาให้พ่อแม่ของเธอฟังเป็นการใหญ่  เขาลิงโลดใจในความสำเร็จ จนกระทั่งพี่เขยบอกความจริงว่า แม่นางTulpan จะไม่แต่งงานกับเขา เพราะเขาหูใหญ่เกินไป!  

นี่คือฉากเปิดของ "Tulpan" ผลงานของ Sergei Dvortsevoy ผู้กำกับชาวคาซัคสถาน "Tulpan" ได้เป็นตัวแทนคาซัคสถานชิงออสการ์หนังภาษาต่างประเทศในรอบปีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รางวัล Un Certain Regard จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 

Friday  5th February       "Revanche" (Austria)




หากชีวิตไม่ได้เป็นดังหวัง คุณคิดว่าเป็นความผิดของใคร..."Revanche" เล่าถึงสองคู่ตัวละครที่ชะตากรรมโยงให้มาเกี่ยวข้องกัน คู่แรกคือ Alex ชายหนุ่มที่ทำงานสารพัดในซ่องกับ Tamara โสเภณีชาวยูเครน อีกคู่คือ Robert ตำรวจหนุ่มกับเมียสาวที่มีปัญหามีลูกไม่ได้  Alex ตัดสินใจปล้นธนาคารที่บังเอิญอยู่ในพื้นที่ของ Robert เพื่อนำเงินมาเริ่มต้นชีวิตใหม่กับแฟนสาว แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ Robert ตั้งใจจะยิงยางรถยนต์ของ Alex แต่พลาดไปถูก Tamara จนเธอเสียชีวิต เมื่อ Alexรู้ เขาตัดสินใจแก้แค้นให้ Tamara  เกิดเป็นโศกนาฏรรม ความเจ็บปวด ความผิดบาป กับชีวิตของหลายตัวละครที่ต้องบังเอิญมาเกี่ยวข้องกัน  หนังที่กำกับโดย Gotz Spielmann เรื่องนี้ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Oscar สาขา Best Foreign Language Film ในปี 2009

Monday 8th February         "Mid-August Lunch" (Italy)




"Mid-August Lunch" หรือ "Pranzo di ferragosto" เล่าเรื่องช่วงวันหยุดกลางฤดูร้อนที่ใครต่อใครพากันเดินทางออกจากโรมเพื่อไปพักผ่อน แต่ Gianni กลับต้องติดอยู่กับบ้านเพื่อดูแลแม่ผู้ชราและหญิงชราคนอื่นๆอีก 3 คน มีทั้งแม่เขา อีกทั้งแม่และป้าของเจ้าของบ้านเช่า รวมอายุกันแล้วร่วม 350 ปี!  เขาไม่มีทางเลือกมากนัก เนื่องจากงานพิเศษนี้จะช่วยปลดหนี้ให้เขาได้ แต่งานพิเศษที่กินเวลาเพียงหนึ่งวันกับหนึ่งคืนนี้ยุ่งยากกว่าที่ใครจะคิดฝัน  ใครจะคิดว่าบรรดาสาว (แก่) เหล่านี้ยังคงเม้าท์เรื่องหนุ่มๆ ยังร่ำร้องจะกินอาหารดีๆ ไปจนกระทั่งแอบหนีเที่ยวไปหาเหล้าดื่มตอนกลางดึก.

Source: http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1559028



เชิญชมเทศกาลละคร "ก่อนจบ" ภาคศิลปการละคร อักษรฯ จุฬาฯ

ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 ร่วมกับ 

บริษัทบุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด 

ขอเชิญชม

“ก่อนจบ 2553”

เทศกาลละครวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์และศิลปนิพนธ์ของนิสิตระดับปริญญาโทและตรี

16 มกราคม-14 กุมภาพันธ์ 2553 (เฉพาะเสาร์และอาทิตย์)

ชมฟรีทุกเรื่อง ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

ผลงานสารนิพนธ์และวิทยานิพนธ์ของนิสิตระดับปริญญาโท

สัปดาห์ที่ 1: เสาร์ที่ 16 และอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 

1.1 เจ้าหญิง (Princess)

 ละครประเด็นศึกษา เขียนบทและกำกับการแสดงโดย

ริญญาภัทร์ นิธิภัทรอนันต์ ตั้งคำถามว่า การแปลงโฉมคืออะไร สวยคืออะไร  เล่าเรื่องเจ้าหญิงแสนงามที่ต้องคำสาปให้มีผมขาวราวกับคนแก่ เธอเชื่อว่าสิ่งนี้ทำให้เธอไม่มีคนรัก ไม่มีคนสนใจ และเธอเชื่อว่าคำสาปนั้นสามารถแก้ได้ด้วยการแต่งงานกับเจ้าชายที่สมบูรณ์แบบ 

1.2 บ้านใหม่ (The Return) 

การอ่านบทละครแต่งใหม่ โดย โรจนินทร์ ลีนะพรพัฒน์ 

การเดินทางด้วยรถไฟของชายวัยบั้นปลายชีวิตไปที่บ้านใหม่ บ้านหลังที่เติมเต็มและเก็บความฝันของเขาไว้ตั้งแต่กว่าสามสิบปีก่อน เพื่อหวังไปพบและคืนดีกับหญิงสาวคนที่เขารักที่สุด การเดินทางภายในจนไปเห็นปลายอุโมงค์แห่งความว่าง คือ การเดินทางเพื่อเข้าใจจนมองเห็นว่าสรรพสิ่งคือสิ่งไหลเรื่อยอันไม่อาจจับยึดใดๆได้

1.3 เบญกาย (Benyakai) 

การแสดงร่วมสมัยจากบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่1 และ 2 กำกับการแสดงโดย ธนภรณ์ แสนอ้าย เป็นงานศึกษาและวิเคราะห์กระบวนการสร้างท่ารำและลีลาการรำ จากการตีความตัวละครแบบตะวันตก กรณีศึกษานางเบญกาย จากเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนางลอย โดยจะนำเสนอการแสดงทดลอง 2 ช่วง คือ ช่วงที่นางเบญกายมาพบนางตรีชฏาเพื่อลาไปทำกลลวงพระราม และช่วงที่ทศกัณฐ์เข้าใจผิดคิดว่านางสีดามาหาตนแท้จริงคือนางเบญกายแปลงกายเป็นนางสีดา (ตอนลงเกี้ยว)

1.4 ละคร: มายา: นำพา: เรียนรู้ (Drama as a Magic Tool!) 

วีดิทัศน์รายงานความคืบหน้าผลงานการวิจัยของ จิตสุภัค ตันติเกษตรกิจ การใช้กิจกรรมละครเป็นเครื่องมือช่วยสอนในรายวิชา“ภาษาไทยเพื่อกิจกรรมการแสดง” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

1.5 เร้า-มายา (Uncovered Mae-Nak) 

การนำเสนอผลงานวิจัย โดย พรพิชชา บุญบรรจง ว่าด้วยการถอดรหัสความเป็นผู้หญิงในเรื่อง แม่นาก

1.6 บทละครสู่บทเรียน (Sparkleshark in Classroom) 

การบรรยายประกอบวีดิทัศน์ ของ บุณฑริกา มั่งคั่ง ว่าด้วยงานวิจัยเรื่องการนำบทละครเรื่อง Sparkleshark ของ Phillip Ridleyเข้าไปใช้เป็นเครื่องมือหลักในการสอนวิชาศิลปะการละครของโรงเรียนมัธยมศึกษา เพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อทำให้นักเรียนเข้าใจในตัวรายวิชาได้ง่ายและชัดเจน บทละครเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยรุ่น จึงทำให้นอกจากนักเรียนจะได้รับความรู้ด้านศิลปะการละครแล้ว นักเรียนจะได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเองและผู้อื่นอีกด้วย

ผลงานศิลปนิพนธ์ของนิสิตปริญญาตรี

สัปดาห์ที่ 2: เสาร์ที่ 23 และอาทิตย์ที่ 24 มกราคม

2. ภารกิจพิชิตฝัน จาก Rockway Caf  ของ Max Bush ดัดแปลงและกำกับการแสดงโดย เพียงดาว จริยะพันธุ์ 

ละครพูดกึ่งละครเพลง เรื่องราวของ “ส้มโอ” เด็กหญิงมัธยมต้นธรรมดา (ที่ไม่ธรรมดา) ที่ต้องขึ้นร้องเพลงคนเดียวบนเวทีหอประชุมโรงเรียน เธอไม่มั่นใจและอยากให้งานนี้จบๆไป ในโลกแห่งความจริงที่ไม่มีเวทมนตร์พาเธอข้ามเวลาไปได้ ฉะนั้น คนเดียวที่เธออยากให้ช่วยก็คือ ซอล เพื่อนเธอในจอทีวี!

 

สัปดาห์ที่ 3: เสาร์ที่ 30 และอาทิตย์ที่ 31 มกราคม

3.1 เด็กพิเศษ (The Boy in a Room) 

การอ่านบทละครแต่งใหม่โดย นภัค ไตรเจริญเดช เนื้อหาเกี่ยวกับเด็กออทิสติก และคนรอบข้าง

3.2 มีเธอ (Therefore I Am) 

การอ่านบทละครเพลงโดย ชนก ชาตะวราหะ บทละครเพลงแต่งใหม่แนว Jukebox Musical ที่ใช้เพลงของธงไชย แมคอินไตย์ มาเล่าเรื่องของการกลับมาเจอกันของแม่ลูกคู่หนึ่งที่ห่างหายกันไปเกือบสิบปี และครั้งนี้ ทั้งคู่จะได้เรียนรู้บางอย่างซึ่งกันและกัน

3.3 ไอน์สไตน์ มาย ก๊อด! (Einstein, My God!) 

การอ่านบทละครแต่งใหม่ประกอบสื่อผสม ผลงานของ เกียรติภูมิ นันทานุกูล  เมื่อไอน์สไตน์กลายเป็นพระเจ้าองค์เดียว ยึดเหนี่ยวคน 2 ศาสนา และพวกเขากำลังจะฆ่ากัน แต่ชายคนหนึ่งกลับพิสูจน์ได้ว่าพระเจ้าของพวกเขาเป็นเรื่องโกหก      

3.4 รายละเอียด ไม่ได้ ร่างกาย อยาก จาก Details Cannot Body Wants ของ 

Chin Woon Ping แปลโดย นท นทีรัย 

ดัดแปลงและแสดงเดี่ยวโดย พัชรกมล จันทร์ตรี นำเสนอมุมมองของโลกภายนอกที่มีต่อผู้หญิงเอเชียโดยถ่ายทอดผ่านการร้อง เล่น เต้น พูด ในรูปแบบของศิลปะตะวันออกต่างๆ แบ่งเป็น 4 ส่วน Details ความยิบย่อยในชีวิตที่ผู้หญิงปฏิเสธไม่ได้ Cannot กฎเกณฑ์ที่ตีกรอบอัตลักษณ์ของผู้หญิงไว้ Body ร่างของผู้หญิงที่ถูกนิยาม และ Wants ความปรารถนาของผู้หญิงที่จะต้องระงับ

สัปดาห์ที่ 4: เสาร์ที่ 6 และอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์

4. หรรษาราตรี ดัดแปลงจาก Twelfth Night สุขนาฏกรรมชื่อดังของ William Shakespeare 

กำกับการแสดงโดย ชวัตถ์วิช เมืองแก้ว เรื่องราวของคู่พี่น้องฝาแฝดไวโอลากับเซบาสเตียนเรือแตกคลื่นซัดมาเกยคนละหาด  น้องสาวเอาตัวรอดด้วยการปลอมเป็นหนุ่มน้อยรับใช้ใกล้ชิดจนตกหลุมรักกับเจ้านายหนุ่มใหญ่ออร์ซีโน ผู้กำลังพร่ำเพ้อถึงโอลีเวีย แต่เธอกำลังอาลัยรักพี่ชายที่จากไปจนไม่ยอมรับรักใครเลย  ไวโอลาจึงถูกออร์ซีโนใช้ให้ช่วยจีบโอลีเวียแทน ปรากฏว่าโอลีเวียกลับมาถูกใจไวโอลาในภาคหนุ่มหน้าใสเข้าอย่างจัง รักครั้งนี้จึงพัลวันสุดๆ ขอยืนยันว่าบทละครคลาสสิคของอังกฤษเรื่องนี้ คนไทยที่ห่างออกไปห้าพันไมล์ในสี่ร้อยกว่าปีต่อมาก็สนุกได้!

สัปดาห์ที่ 5: เสาร์ที่ 13 และอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์

5. หมอผีครองเมือง จาก The Crucible ของ Arthur Miller 

กำกับการแสดงโดยมาลินดา ภมรสุวรรณ อ้างอิงจากเค้าโครงเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ จากคดีล่าแม่มดซาเล็ม เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ประหลาดกับเด็กผู้หญิงในหมู่บ้านที่เหมือนกับถูกเอาวิญญาณไปซึ่งเมื่อสอบสวนความจริง พวกเด็กๆ และทาสก็ต่างยอมรับว่าแม่มดในหมู่บ้านล่อลวงให้ทำชั่วและทำร้ายพวกเขา แต่พร็อคเตอร์ชาวไร่คนหนึ่งในหมู่บ้านกลับรู้ความจริงจากเด็กผู้หญิงคนหนึ่งว่าเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้น การสืบสวนคดีล่าแม่มดอย่างเข้มข้น และความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริงก็เริ่มขึ้น

 

การแสดงทั้งหมดจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 มกราคม ถึง วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ (เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์) วันละ 2 รอบ เริ่มเวลา 14.00 น. และ 18.00 น.เปิดให้ชมฟรี 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจองบัตรล่วงหน้าได้ที่ โทร.0 2218 4802 หรือ 08 1559 7252  และที่ [email protected]" [email protected] 

ติดตามความคืบหน้าของเทศกาลได้ที่ www.KornJob.co.cc

Source: http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1559207

 

 



ใครเห็นข่าวนี้ก็ฝากช่วยกันโปรโมทต่อกันหน่อยนะจ๊ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 25, 2010, 03:29
4792 views
Be reselected as FNC
Feb 3, 2010, 04:59
5737 views
แคมรี่ไทยไม่มีปัญหา?
0 Comment(s)
Loading