"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
พรีวิวงานเปิดตัว Samsung Galaxy Z Flip 5 / Z Fold 5 สู่ยุคที่มือถือฝาพับกลับมาโดดเด่น
28 Jul 2023 01:45   [8677 views]

ผ่านไปเรียบร้อยสำหรับงาน Samsung Galaxy Unpacked งานเปิดตัวมือถือรุ่นล่าสุดจาก Samsung ซึ่งรอบนี้ก็ไม่มีผิดโผเพราะมือถือที่ออกมาก็เน้นมือถือฝาพับเต็ม ๆ แต่ก็แถมมาด้วย Tablet และ Watch ตัวล่าสุดอีกด้วย บล็อกนี้เลยจะพามาสรุปกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างสำหรับงานนี้จ้าาา

เปิดตัวสี่โปรดักส์

งานนี้ใน Teaser เราจะเห็นมือถือทรง Galaxy Z Flip เป็นหลัก แต่ในงานจริงมีอุปกรณ์เปิดตัวถึง 4 ตัวด้วยกันได้แก่

1) Samsung Galaxy Z Flip 5 - มือถือฝาพับแบบตลับแป้ง

2) Samsung Galaxy Z Fold 5 - มือถือฝาพับแบบหนังสือ

3) Samsung Galaxy Watch6 Series - นาฬิกา Smart Watch รุ่นใหม่

4) Samsung Galaxy Tab S9 Series - Tablet รุ่นล่าสุด

ซึ่งเราจะพามาเจาะรายละเอียดในแต่ละอุปกรณ์กันคร้าบ

งานนี้เน้น Galaxy Z Flip 5 มาก ๆ

เราก็อาจจะได้เห็นตั้งแต่ Teaser โปรโมทอีเว้นต์กันแล้วว่าทุกภาพโปรโมทจะเน้นไปทางมือถือฝาพับตระกูลตลับแป้งอย่าง Galaxy Z Flip ซึ่งในงานก็เหมือนจะไปทางนั้นเช่นกัน เพราะงานเปิดด้วย Galaxy Z Flip 5 เลยและใช้เวลาในการพูดถึงค่อนข้างมาก

และที่น่าสนใจคือเวลาเกือบทั้งหมดใช้ในการพูดถึงการใช้งานหน้าจอบนฝาหน้า

นั่นก็เพราะว่าจุดเด่นของ Galaxy Z Flip 5 คือหน้าจอฝาหน้าที่ใหญ่ขึ้นเป็น 3.4 นิ้วจนสามารถใช้งานได้หลากหลายโดยไม่ต้องกางมือถือออกมาเลย

ตัวอย่างของการใช้งานด้านหน้าก็มีตั้งแต่ถ่าย Selfie แบบเห็นเต็ม ๆ ตาด้วยกล้อง 12MP ทั้งแบบกล้องปกติและกล้อง Ultra-Wide

เข้าถึงการ์ดต่าง ๆ รวมถึงตั๋วเครื่องบิน

ควบคุมอุปกรณ์

ดู Notifications

ควบคุมการฟังเพลง

หรือแม้กระทั่งพิมพ์ตอบ Notification ตามระบบแอนดรอยด์

เรียกว่าการอัปเกรดจอหน้าเป็น 3.4 นิ้วไม่ใช่เรื่องที่ทำเป็นกิมมิคแต่เป็นฟีเจอร์ที่สร้างประสบการณ์การใช้งานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้จริง ๆ ไม่แปลกใจเลยที่งานนี้เค้าโฟกัสที่จอนี้เอามาก ๆ และจากการลองใช้จริง มันก็ดีมากด้วย

ใครมีโอกาสก็อยากให้ไปลองเล่นที่ Samsung Shop กันดูนะ ๆ

ออกแบบประสบการณ์การใช้งานหน้าจอฝาหน้าแบบเดียวกับ Watch

สิ่งที่แอบสนใจเป็นพิเศษในสไตล์ของคนเนิร์ด ๆ อย่างเราคือ จอ 3.4" เนี่ยเค้าออกแบบประสบการณ์การใช้งาน (UX) สำหรับมันโดยเฉพาะเลยรึเปล่า หรือว่าปล่อยให้มันเป็นแบบจอมือถือปกติ (ซึ่ง UX ไม่ดีแน่ ๆ) ปรากฎว่าเค้า Present ในงานเลยว่าเค้าออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับจอหน้าเลยนะ !

 

โดยรวมค่อนข้างคล้ายกับ Watch ก็คือใช้ Gesture การลากขึ้นลงซ้ายขวาเพื่อเข้าถึง Widget ต่าง ๆ ซึ่งถึงจะไม่แปลกใจที่เค้าคิดเรื่องนี้มาแล้วแต่ก็ยอมรับว่าออกแบบมาได้ดีมากทีเดียว ไปลองจิ้ม ๆ เล่นแล้วก็ใช้งานได้คล่องตัวด้วย

ตบมือแปะ ๆ

สั่งงานผ่าน Galaxy Watch ได้

ไม่ต้องแปลกใจที่ทางซัมซุงได้อัปเดตซอฟต์แวร์ให้สามารถสั่งงานจอหน้าของ Z Flip5 ผ่าน Galaxy Watch ได้เรียบร้อย งานนี้ใครมี Galaxy Watch อยู่ก็ใช้งานสะดวกขึ้นไปอีกขึ้นจ้าาา

Selfie สะดวกขึ้นอีก 12 เท่า !

กล้องใช้ AI ช่วยในหลาย ๆ ส่วน

มาถึงยุคที่ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างตอนนี้แล้ว ไม่แปลกใจที่ใน Z Flip5 ก็มี AI เข้ามาใช้งานด้วยเช่นกัน (ซึ่งจริง ๆ ก็มีหลายรุ่นแล้วที่ใช้ AI ทำโน่นนี่อ่ะนะ) โดย Z Flip5 ได้มีการใช้ AI ในการช่วยทำให้คุณภาพภาพถ่ายที่ได้จากกล้องสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำให้ภาพนิ่งขึ้นหรือลด Noise ในที่แสงน้อย

อีกส่วนก็คือมีการเอา AI มาช่วยในการทำให้ Depth Map หรือความตื้นลึกของภาพนั้นแม่นยำขึ้น ซึ่งทำให้ภาพในโหมด Portrait (หน้าชัดหลังเบลอ) ทำออกมาได้แม่นยำและสวยงามขึ้นนั่นเอง

ส่วนภาพจริงจะเป็นยังไงนั้น รอเครื่องจริงมาแล้วจะรีวิวให้ดูจ้าาาา

บานผับออกแบบใหม่ แทบไม่มีช่องว่างแล้ว

น่าจะเป็นไฮไลท์รองลงมาจากจอหน้าของ Z Flip5 เลยหละสำหรับบานพับที่ถูกออกแบบใหม่ให้ขยับได้จนแทบไม่มีช่องว่างให้เห็น เรียกว่าเป็นรุ่นแรกในตระกูล Z Flip ที่เป็นตลับแป้งอย่างสมบูรณ์ ฝาพับปิดสนิทเรียบเนียนนนน

โดยเทคนิคที่เค้าใช้ก็คือบานพับที่ทำให้จอยุบตัวลงไปในตัวเครื่องเมื่ออยู่ในโหมดพับนั่นเอง

เหมือนเป็น Redesign เล็ก ๆ แต่จริง ๆ มันทำให้มือถือตัวนี้สมบูรณ์แบบขึ้นมาก ๆ เลยทีเดียว

เอาใจสายแฟชั่นด้วยเคส + Wallpaper ที่เข้าคู่กัน

ถือเป็นกิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็เพิ่มความน่ารักให้กับ Z Flip5 ที่ก็น่ารักอยู่แล้วพอสมควรเลยสำหรับการออกเคสมือถือพร้อม Wallpaper ที่แมชกันอย่างลงตัว (Flipsuit Case) คือตอนกางก็เหมือนเป็นมือถือที่เนียนทั้งฝาบนฝาล่าง ไม่ได้โดดหรือแตกต่างกัน ส่วนตอนพับก็เหมือนกับตลับแป้งที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม

Z Flip5 เป็นมือถือที่โฟกัสไปที่วัยรุ่นและสายแฟชั่น ดังนั้นกิมมิคเล็ก ๆ นี้น่าจะซื้อใจคนวัยใสได้ไม่น้อยเลยหละ

สรุป Galaxy Z Flip5 ในรูปเดียว

ตามนี้จ้า

จบตรงนี้สำหรับ Z Flip5 ฮับ

Samsung Galaxy Z Fold5 มาพร้อมบานพับแทบไร้ช่องว่าง

มาถึงอีกรุ่นนึงกันบ้างอย่าง Galaxy Z Fold5

สิ่งที่ต้องยอมรับตรง ๆ คือถึงแม้งานนี้จะใช้เวลาในการพูดถึง Galaxy Z Fold5 พอสมควร แต่เราแทบไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงจากรุ่น Z Fold4 เท่าไหร่นัก แต่ตัวที่พัฒนาขึ้นก็ทำให้ดึงดูดและอยากได้ Fold5 มากกว่า Fold4 ได้อยู่ เราเลยขอคัดส่วนที่มีการพัฒนาขึ้นมาให้ดูกัน

ไฮไลท์เลยคือการดีไซน์บานพับใหม่ที่งอได้เหมือนของ Z Flip5 จนทำให้ตรงบานพับแทบไม่มีช่องว่างให้เห็นแล้ว

ตัวเครื่องเลยบางลงไปทันทีถึง 2.4 มิลลิเมตรด้วยกัน

ในฐานะคนใช้งาน Fold4 มาเป็นปี บอกเลยว่าการเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้มันถือว่าทำให้เราอยากได้ Fold5 มากเลยเพราะตัวเครื่องบางลงและดูสวยขึ้นไปอีก

เคสปากกา Z Fold5 ใหม่บางลง

เราเป็นคนใช้ปากกา S Pen กับ Z Fold4 แต่เจอปัญหาว่าเคสปากกามันหนาเทอะทะมาก ซึ่งทำให้เราพกพาลำบาก แต่ปัญหานี้หมดไปเรียบร้อยเพราะ Z Fold5 มาพร้อมเคสดีไซน์ใหม่ที่บางลงมาก ๆ

ยังไม่มีโอกาสได้เห็นของจริง ไว้ถ้าเจอจะเอามาลงโซเชียลให้ดูน้า

Performance เครื่องดีขึ้นพอสมควร

ถึงปีนี้คนจะไม่ได้โฟกัสเรื่องความเร็วเครื่องอะไรขนาดนั้นแล้วแต่ก็ขอพูดถึงหน่อย

Z Fold5 มาพร้อม Snapdragon 8 Gen 2 ซึ่งเป็นชิปรุ่นที่แรงที่สุดในตลาด ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานสูงกว่า Fold4 ขึ้นพอสมควรทั้ง CPU, GPU และ NPU

ส่วนตัวสนใจเรื่องของ NPU เป็นพิเศษเพราะมันเอาไว้ใช้รัน AI ได้ ไม่แน่ว่าในหนึ่งปีข้างหน้านี้อาจได้เห็นอะไรเจ๋ง ๆ มารันบน Fold5 เพิ่มก็ได้นะ =)

สรุป Z Fold5 ในภาพเดียว

เอาตัว Z Fold 5 มาสรุปให้ดูในภาพเดียวกันจ้า

แน่นอนว่าไม่ได้ทำเอง เอามาจากสไลด์ของซัมซุงแหละ 555

Samsung Galaxy Watch6 Series นาฬิกา Smart Watch รุ่นล่า เน้นด้านสุขภาพ

สิ่งที่ซัมซุงพยายามเน้นเพิ่มขึ้นมาก ๆ คือการสร้าง Samsung Ecosystem เพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ กันอย่างไร้รอยต่อ (Seamless) งานนี้ซัมซุงเลยเข็น Galaxy Watch รุ่นใหม่อย่าง Galaxy Watch6 Series มาให้ตื่นตาตื่นใจกันด้วย

ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือตัว Hardware ของ Smart Watch มันค่อนข้างตันแล้ว ในแง่ของตัวอุปกรณ์เองอาจจะไม่ได้มีอะไรใหม่แบบหวือหวา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เน้นไปด้านสุขภาพของผู้ใช้งานมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของการนอน โดย Galaxy Watch6 มาพร้อมซอฟต์แวร์ที่สามารถวัดคะแนนของการนอนเราได้

ไม่ใช่แค่นั้น มันยังช่วยวิเคราะห์และแนะนำเราได้ด้วยว่าเราต้องทำอะไรเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มคุณภาพการนอนขึ้น

เอาจริง ๆ นี่อยากได้เพราะเรื่องนี้เพราะส่วนตัวมีปัญหาเรื่องการนอนมาหลายปีละ 555 ถ้าช่วยได้จากนาฬิกาจะเอาไปป่าวประกาศให้ชาวโลกรับรู้เลย

อีกฟีเจอร์นึงที่สนใจเป็นพิเศษคือการช่วยแนะนำความเร็วในการวิ่งเพื่อทำให้หัวใจเต้นอยู่ในโซนที่กำหนด

ความจริงถ้าวิ่งสายพานมันก็มีฟีเจอร์นี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราวิ่งในสวนสาธารณะหรืออะไรแบบนั้น Galaxy Watch6 ก็น่าจะช่วยอะไรได้พอสมควรเลยสำหรับเรื่องนี้

ส่วนที่เหลือก็ไม่มีอะไรมากครับ เป็นฟีเจอร์ทั่วไปของ Smart Watch ในยุคนี้ละ

ประมาณนี้สำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ จ้า

ขอบหมุนได้กลับมาแล้วกับ Galaxy Watch6 Classic

Galaxy Watch รุ่นแรก ๆ มาพร้อมขอบจอที่หมุนได้ก่อนที่จะถูกเอาออกไปในรุ่นที่ 4 เหลือแต่ทัชสกรีนให้เราจิ้มไปจิ้มมากัน แต่ข่าวดีคือรอบนี้มันกลับมาแล้วจ้าาาากับรุ่นที่แตกออกมาอย่าง Galaxy Watch6 Classic

โดยฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็เหมือนกับ Galaxy Watch6 รุ่นปกติซึ่งไม่ได้มาพร้อมขอบหมุนได้ เพียงแต่ตัว Classic จะเพิ่มขอบตรงนี้มาให้สามารถใช้งานได้อย่างสนุกขึ้น และส่วนตัวก็ชอบดีไซน์แบบนี้มากกว่าด้วย ดูเป็นนาฬิกาดี

Samsung Galaxy Tab S9 แทปเลตตระกูล Tab S รุ่นแรกที่มาพร้อม IP68

ถึงคนอาจจะไม่ค่อยสนใจ Tablet มากเท่าไหร่แล้วในยุคหลัง ๆ นี้เพราะมือถือก็ตอบโจทย์การใช้งานครอบคลุมครบทุกอย่างแล้วสำหรับคนทั่วไป แต่ก็มีกลุ่มที่ใช้ Tablet ในการทำงานหลาย ๆ อย่างอยู่ไม่น้อย เช่นงานดีไซน์ ซึ่งงานนี้ซัมซุงก็เปิดตัว Tablet รุ่นใหม่อย่าง Galaxy Tab S9 ที่เป็นรุ่นแรกในตระกูลที่มาพร้อมกันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP68

ก็เป็นที่เรียกร้องกันมาหลายรุ่นว่าทำไมไม่กันน้ำกันฝุ่นสักที งานนี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วน้าาา

Galaxy Tab S9 มาพร้อม Snapdragon 8 Gen 2

เช่นเดียวกับ Z Flip5 และ Z Fold5 ตัว Tab S9 ก็มาพร้อมกับชิปเซตตัวล่าสุดอย่าง Snapdragon 8 Gen 2 ที่แรงที่สุด ณ ขณะนี้

ซึ่งทำให้ CPU และ GPU ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว

ซึ่งจากการที่ GPU แรงขึ้นมากมายขนาดนี้นี่เองทำให้ Gaming Experience สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สิ่งที่ต้องใช้งาน GPU หนัก ๆ อย่าง Ray Tracing ก็สามารถใช้งานได้บน Tab S9 อย่างไม่มีปัญหาอีกด้วย

แน่นอนว่าอาจมีคำถามว่าอย่างงี้เครื่องไม่ร้อนจี๋จนดับหรอ เพราะขนาดคอมพ์ยังต้องระบายความร้อนเละเทะเลยนะกว่าจะทำอะไรพวกนี้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งงานนี้ซัมซุงออกแบบ Vapor Chambor เพื่อกระจายความร้อนออกไปยังฝาหลังไว้เรียบร้อย

ส่วนของจริงจะร้อนแค่ไหนก็ต้องรอคนลองเครื่องจริงกันอีกทีจ้า

สรุป Tab S9 Series ในภาพเดียว

จริง ๆ Tab S9 ออกมาสามรุ่นพร้อมกัน Tab S9, Tab S9+ และ Tab S9 Ultra ซึ่งก็จะแตกต่างกันตรงที่ขนาดของหน้าจอและแบตเตอรี่เป็นหลัก ยังไงมาดูสรุปในภาพเดียวกัน

ก็ขอจบเรื่อง Tab S9 แต่เพียงเท่านี้จ้า

สรุปงาน Galaxy Unpacked รอบนี้

พระเอก(หรือนางเอกไม่รู้)ของงานนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Samsung Galaxy Z Flip5 ที่ตอนจบงานทุกคนที่เดินออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกัน "อยากได้ Z Flip5 หวะ" ซึ่งเราก็อยากได้เหมือนกัน 555 มันน่ารักอ่ะะะะ ส่วน Z Fold5 คนพูดถึงน้อยกว่าเพราะไม่ได้มีอะไรใหม่มากจากรุ่นเก่า แต่เอาเข้าจริงมันก็คนละ Customer Segment กัน บางคนก็เหมาะกับ Flip บางคนก็เหมาะกับ Fold แหละ แต่รอบนี้ต้องชม Samsung ว่าทำการบ้านมาดีจน Flip โดดเด่นสุด ๆ และได้ใจใครไปหลายคนเลย

ส่วนรีวิวมือถือเดี๋ยวจะตามมาอีกทีตอนได้เครื่องแล้วจ้า ไว้รอติดตามกันน้าาา จุ๊บส์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 30, 2020, 08:26
39714 views
Weighted Blanket ผ้าห่มคนเหงาที่มาพร้อมความรู้สึกปลอดภัยเหมือนมีใครกอดระหว่างนอน
Feb 14, 2020, 13:52
40064 views
พรีวิวแบบเจาะลึกมือถือเอาใจสายซูม Galaxy S20 / S20+ และ S20 Ultra จัดเต็มกล้องสุดอลัง
0 Comment(s)
Loading